Nhà nông tìm hiểu

Tạo nụ dày đặc cho mai vàng nở đúng tết

Cập nhật, 08:46, Thứ Ba, 15/01/2019 (GMT+7)

Tôi thấy nhiều người chăm sóc mai tết cho ra nhiều nụ và mai nở bông rất dày và đẹp. Bạn Nhà nông cho hỏi để làm được việc này có khó không?

Nguyễn Văn Tú (Đồng Phú- Long Hồ)

Anh Tú mến! Việc tạo nụ dày đặc cho mai vàng trước tiên anh cần phải đảm bảo mai sạch bệnh, khỏe mạnh, môi trường sống tốt và được chăm sóc đúng cách để mai ra hoa đúng thời điểm mong muốn. Thời điểm tạo nụ cho mai vàng cần phải chuẩn bị từ khoảng tháng 10 âl.

Bón phân cho mai vàng là cách để kích thích hoa nở nhanh nhưng chăm bón không hợp lý, không đúng thời điểm thì mai chỉ ra đọt non mà không kết nụ. Việc bón phân phải làm sớm ngay từ đầu năm. Lượng bón vừa đủ ở dạng dễ tiêu sẽ có lợi hơn cho cây.

Mai vàng ra được nhiều nụ hay không cũng phụ thuộc vào thời tiết nên anh phải xác định đúng thời điểm để ngừng sử dụng các chất kích thích sinh trưởng từ tháng 5 âl. Riêng đối với những cây đến tháng 7 âl mà vẫn chỉ sinh trưởng mạnh thì anh có thể chọn thời điểm cây vừa ra lá non thì phun thuốc diệt cỏ, pha loãng rồi phun ướt toàn bộ cây. Sau đó, dùng chất ức chế sinh trưởng để cây ngưng sinh trưởng, chuyển sang kết nụ.

Ngoài ra, để xử lý mai vàng nở đúng dịp tết anh cần áp dụng đồng bộ từ bón phân, tưới nước, tuốt lá. Ngay từ đầu tháng 10 âl, anh cần hạn chế bón phân giàu đạm. Từ giữa đến cuối tháng 11 âl, dừng bón phân vào gốc và hạn chế tưới nước để chuẩn bị tuốt lá. Từ ngày 7- 10 tháng Chạp, nếu thấy mai sung sức, đã có nụ lớn thời tiết dự báo nắng ấm thì mai sẽ nở sớm, do vậy đối với mai 5 cánh cần tuốt lá vào khoảng 18- 20 tháng Chạp.

Ngược lại nếu cây mai không sung sức, mới xuất hiện nụ nhỏ, dự báo không khí lạnh kéo dài thì phải tuốt lá khoảng ngày 13- 16 tháng Chạp. Đối với mai nhiều cánh, cần tuốt lá sớm hơn so với mai 5 cánh từ 4- 6 ngày.

Đến thời điểm 23 tháng Chạp, quan sát thấy bông cái bung vỏ lụa là chắc chắn mai nở đúng tết. Nếu bông cái chưa bung vỏ lụa là mai nở muộn nên ngưng tưới rồi đem phơi ngoài nắng. Sau vài ngày tưới thật đẫm trở lại bằng nước ấm và phun phân bón lá để mai nở sớm hơn. Từ cuối tháng 11, nếu có mưa bất thường thì mai sẽ nở sớm do đó cần chủ động nắm bắt dự báo để có thể làm dàn che hay phủ nilon che gốc để tránh mưa.

BẠN NHÀ NÔNG