Nhà nông tìm hiểu

Sản xuất an toàn trong mùa mưa lũ

Cập nhật, 07:22, Thứ Ba, 05/09/2017 (GMT+7)

Mùa này mưa gió, bão lũ thất thường khiến nhà nông chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong sản xuất lúa, rau màu, cây ăn trái… Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách để sản xuất an toàn, hiệu quả, giảm thiệt hại.

Lữ Văn Cảnh

(Trung Hiệp- Vũng Liêm)

Anh Cảnh mến! Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp- PTNT) có hướng dẫn một số biện pháp để đảm bảo sản xuất trong mùa mưa lũ như sau:

Đối với những đợt xuống giống, anh cần chủ động sắp xếp và tuân thủ lịch thời vụ theo từng tiểu vùng thích hợp và tiếp tục theo dõi diễn biến của thời tiết, thủy văn để có điều chỉnh phù hợp; chú ý vùng ngoài đê bao, vùng chịu ảnh hưởng lũ, nên kết thúc xuống giống trong tháng 8 để tránh thiệt hại do lũ.

Lưu ý sử dụng giống lúa chất lượng cao phù hợp với yêu cầu thị trường, cấp giống xác nhận, giống ngắn ngày có năng suất, chất lượng khá, cứng cây, chống chịu với sâu bệnh, hạn chế sản xuất các giống yếu rạ và chất lượng thấp để hạn chế sập đỗ và tránh rủi ro về thị trường.

Hạ giá thành sản xuất bằng cách sạ thưa với số lượng giống từ 80- 100 kg/ha, áp dụng “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”,… phòng chống rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, cháy lá, cháy bìa lá và xử lý chống đổ ngã cho lúa.

Đối với sản xuất màu, chọn loại phù hợp với điều kiện canh tác mùa mưa lũ, có thể tận dụng đất trên bờ bao không bị ngập để trồng hoặc trồng rau trên ruộng có đê bao vững chắc và trang bị phương tiện bơm tát.

Đối với cây ăn trái, những vườn cây được xử lý ra hoa mùa nghịch trong mùa mưa thì càng chịu tác động bởi thời tiết. Bên cạnh, trong mùa mưa sức khỏe của cây bị ảnh hưởng nhiều, cây thiếu ánh sáng quang hợp để tổng hợp chất đường bột nhằm tạo ra năng lượng để nuôi cây.

Do đó, cần tiếp tục áp dụng các biện pháp canh tác và bảo vệ thực vật để chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại.

BẠN NHÀ NÔNG