Cơ hội đưa nông sản bước ra thị trường quốc tế

Cập nhật, 11:27, Thứ Bảy, 13/02/2016 (GMT+7)

 

Chuẩn bị giao hàng cho thương lái.
Chuẩn bị giao hàng cho thương lái.

Tiếp tục khẳng định thành tựu của nông nghiệp Việt Nam; tôn vinh vai trò, vị thế của nông dân và các tổ chức, doanh nghiệp; chương trình “Tôn vinh Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu” lần 2 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp tổ chức, đã mở ra cơ hội để quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm vươn ra thị trường quốc tế.

Chôm chôm Java rất được thị trường ưa chuộng.
Chôm chôm Java rất được thị trường ưa chuộng.

Nối tiếp niềm vui

Sau khi được tôn vinh “Sản phẩm nông thôn tiêu biểu”, chôm chôm Java Bình Hòa Phước- Long Hồ lại được trao chứng nhận mã Code (mã vạch thông tin sản phẩm). Đây là cơ sở quan trọng để các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… xem xét nhập khẩu các loại trái cây này.

Ông Nguyễn Ngọc Nhân- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Chôm chôm Java Bình Hòa Phước cho biết: “Chúng tôi đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất. Nhờ vậy, nhiều đối tác tìm đến đàm phán ký hợp đồng xuất sang Trung Đông, Anh Quốc và Hà Lan”.

Hiện hợp tác xã có 34 thành viên sản xuất theo quy trình GlobalGAP với diện tích 17,28ha. “Nhiều năm nay, hợp tác xã chuyên sản xuất nghịch vụ bằng biện pháp đậy mủ và xử lý nước. Nhờ chất lượng đảm bảo, giá bán cao gấp 3 lần so chính vụ”- ông Nhân khoe. Bình quân, hợp tác xã cung ứng thị trường 500 tấn/năm. Riêng vụ tết năm nay xuất bán 50- 70 tấn, giá 15.000- 30.000 đ/kg.

“Tại các siêu thị ở Mỹ, giá bán tới 17 USD/kg. Do đó hợp tác xã đang hướng tới công nghệ bảo quản và mở rộng xuất sang các thị trường khó tính. Để bán được, các nhà vườn phải hợp tác và thực hiện nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, nhất là quảng bá sản phẩm”- ông Nhân nói.

Hội Nông dân tỉnh đến tham quan vườn bưởi Năm Roi của nông dân ở xã Mỹ Hòa.
Hội Nông dân tỉnh đến tham quan vườn bưởi Năm Roi của nông dân ở xã Mỹ Hòa.

Trước thềm năm mới, các nhà vườn xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh) phấn khởi, vì trái bưởi Năm Roi Mỹ Hòa vinh dự góp mặt trong chương trình tôn vinh “Sản phẩm nông thôn tiêu biểu”. Đó là nhờ nông dân đã dần thay đổi tập quán canh tác, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Hiện, có 82 hộ sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 77,9ha. Bình quân, năng suất 30 tấn/ha/năm, cho thu nhập 300- 600 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 7- 9 lần trồng lúa. Nhằm làm tăng giá trị loại đặc sản này và tăng thu nhập cho nhà nông, năm 2014 Công ty TNHH TM 1TV Hương Bưởi Mỹ Hòa được thành lập.

Đây là đơn vị được Cục Bảo vệ thực vật- Bộ Nông nghiệp- PTNT cho phép xử lý quả bưởi tươi xuất khẩu đi EU.

Ông Thái Văn Hùng- Chủ tịch Hội Nông dân TX Bình Minh cho biết, sẽ tiếp tục vận động hội viên, nhà vườn mở rộng sản xuất theo VietGAP, GlobalGAP, nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường để xây dựng nền nông nghiệp theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, đáp ứng mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Cây chôm chôm Java được chăm sóc theo đúng quy trình.
Cây chôm chôm Java được chăm sóc theo đúng quy trình.

 

Thêm tự hào nông sản Việt Nam

Trong số 145 sản phẩm nông nghiệp được tôn vinh trong cả nước, có sự góp mặt 4 sản phẩm của Vĩnh Long. Trong đó, chanh giấy Limca và khoai lang Thành Đông được tôn vinh 2 năm liên tiếp.

Ông Ngô Văn Tua- Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Thành Đông (Bình Tân) nói: “Thật tự hào khi thương hiệu “Khoai lang Thành Đông” do chúng tôi làm ra đã ngày càng khẳng định được vị thế, có uy tín, có tiềm năng để mở rộng và phát triển thị trường”.

Năm 2012, khoai lang Bình Tân được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học- Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể.

Những năm tiếp theo, khoai lang Thành Đông được chứng nhận GlobalGAP- giấy thông hành để thâm nhập vào thị trường lớn, đã giúp cho người dân xứ rẫy an tâm canh tác. Giờ đây, người trồng khoai dần thay đổi tập quán sản xuất, biết cách bảo vệ môi trường cũng như biết bảo vệ sức khỏe bản thân và người tiêu dùng.

Khoai lang Thành Đông đang ngày càng khẳng định vị thế, có tiềm năng mở rộng và phát triển thị trường.
Khoai lang Thành Đông đang ngày càng khẳng định vị thế, có tiềm năng mở rộng và phát triển thị trường.

Ông Tua cho rằng, nông sản sạch thì cứ an tâm, chỉ sợ là không đủ số lượng (theo đúng tiêu chuẩn về kích cỡ nhất định) để cung ứng, vì trong 1 tấn khoai thì có khá nhiều kích cỡ. Do đó, rất cần được ngành nông nghiệp tỉnh hỗ trợ kỹ thuật. Đồng thời, mở rộng diện tích và số hộ tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn.

Một trong những giống cây chất lượng cao do Công ty TNHH 1TV Nông trang Island (ấp Bình Thạnh 1, Bình Hòa Phước- Long Hồ) sản xuất mà ông Nguyễn Trí Nghiệp- Giám đốc công ty khá tâm đắc đó là chanh giấy Limca (không hạt, ít gai)- giống chanh duy nhất hiện nay được chứng nhận bảo hộ và được chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn.

Chanh giấy Limca đã được ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty GINO. “Đây là cơ hội giúp cho nhà vườn, chủ trang trại hay chủ dự án đầu tư đem lại hiệu quả cao ổn định và lâu dài”- ông Nghiệp nói.

Chanh giấy Limca mở ra hướng đi cho nhà vườn.
Chanh giấy Limca mở ra hướng đi cho nhà vườn.

Nhờ được sản xuất tuân thủ theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt mà cây giống hoàn toàn không mang mầm bệnh vàng lá Greening, chống chịu với sâu bệnh khá tốt. Cây có thể trồng trên vùng đất phèn hay mặn nhẹ, sau 15 tháng trồng, cây bắt đầu ra hoa, cho trái. Trọng lượng 8- 15 trái/kg, giá bán cao hơn các giống chanh khác gấp 1,5- 2 lần, cho doanh thu từ 450- 650 triệu đồng/ha/năm, nên rất được nhà nông ưa chuộng.

Ông Nghiệp cho biết, về đầu ra không sợ dư thừa, chỉ sợ hàng hóa không đủ tiêu chuẩn để “vào” thị trường cần. Vấn đề quan trọng là phải đảm bảo theo quy trình sản xuất và công nghệ sau thu hoạch thì nông dân có thể an tâm làm giàu.

Bằng tình yêu và sự gắn bó với nghề nông, trước thềm năm mới Bính Thân, những chủ nhân của sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu đã tạo thêm nguồn sinh khí mới hướng tới nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, từng bước đưa sản phẩm vươn ra thị trường quốc tế.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG