"Nín thở"... chờ dưa hấu tết

Cập nhật, 06:29, Thứ Tư, 03/02/2016 (GMT+7)

Đã qua ngày đưa ông Táo về trời, các ruộng dưa cũng đã được cắt dây lai rai chuẩn bị vào chợ tết. Hai Lúa tui có hỏi thăm chừng mấy anh bạn trồng dưa, thì rõ ràng là đa số đều thu hẹp diện tích, tránh rủi ro. Chưa biết mấy ngày nữa vào đợt dưa chưng sẽ như thế nào, nhưng ở các chợ quê thì đã thấy lấp ló niềm vui của người trồng dưa tết.

Điểm khác biệt trước hết là dưa ít, kế đến là bà con đã quay lại với các giống dưa truyền thống, trồng theo lối tiết giảm phun xịt các loại thuốc, nên người đi chợ đồn nhau rằng mấy bữa chợ đầu đã khen dưa năm nay ngon lắm.

Các ruộng dưa năm nay cũng được thời tiết đẹp, nên dưa vừa đẹp vỏ, vừa ngọt ruột. Đó mới chỉ là nói dưa ăn thôi, nhưng giá dưa cho tới giờ này là mừng lắm, loại ngon đặc biệt dù trái không to nhưng vẫn được giá 6.000 đ/kg, loại dưới chút thì bán được 5.000 đ/kg.

Đó là câu chuyện ở chợ quê, để chắc ăn, Hai Lúa tui điện thoại hỏi thêm về dưa hấu chưng. Mấy anh trả lời khá dè dặt, theo kiểu sợ “nói trước bước hổng qua”, rằng một số ruộng dưa ăn cắt dây sớm cho tới giờ coi như phấn khởi, mừng lắm; nhưng bà con mình đâu biết tới ngày lên chợ thì số lượng nhiều ít cỡ nào, nên cũng không dám đoan chắc.

Còn dưa hấu chưng thì mấy anh đang chuẩn bị cắt dây, bảo đảm dưa đẹp, ngon, nhưng giá cả thì... chờ ngoài chợ quyết định vậy.

Thôi thì mừng được lúc nào hay lúc đó, nói chung là bà con trồng dưa đang nín thở... “Lắng nghe mùa xuân về”! Cầu mong cho bà con mình gặp nhiều may mắn.

Hailua@.com