Nhà nông tìm hiểu

Trồng rau mùa mưa cho năng suất cao

Cập nhật, 10:59, Thứ Ba, 08/11/2016 (GMT+7)

Mùa mưa, rau màu thường bị giập, úng… giảm năng suất. Xin hỏi cách trồng rau màu trong mùa mưa sao cho năng suất cao?

Nguyễn Thành Chi (Bình Tân)

Anh Chi mến, để trồng rau mùa mưa cho năng suất cao, cần chọn các giống tốt, khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng từ những cơ sở uy tín.

Nên chọn các loại rau lá nhỏ (do mùa mưa thường thiếu ánh sáng), tán gọn, thời gian sinh trưởng ngắn, sớm cho thu hoạch. Sau khi lên liếp, rải 100kg vôi bột/1.000m2 nhằm hạ phèn, góp phần diệt các mầm bệnh trong đất và cung cấp thêm can xi phòng một số bệnh thường gặp như thối rễ, thối trái, nứt trái…

Cho nước vào ngập hết liếp trồng từ 1- 2 ngày nhằm tiêu độc, rửa phèn. Sau đó rút cạn nước, bón lót và làm đất. Bón lót phân NPK 16-16-8 (30kg/1.000m2); có thể kết hợp thêm các loại phân hữu cơ vi sinh, chế phẩm sinh học.

Sau các trận mưa lớn, cần khơi thông mương, rãnh để thoát nước nhanh, không để ngập nước gây thối rễ, chết cây, tạo điều kiện cho nấm bệnh phát sinh, gây hại. Mặt khác, thường xuyên tỉa bỏ bớt chồi, nhánh vô hiệu; ngắt ngọn để cây ra nhánh phụ, hạn chế chiều cao tránh đổ ngã. Cắt bỏ các lá già, sâu bệnh…

Với các loại cây trồng trên giàn, mùa mưa bão, cần làm giàn kiên cố hơn mùa nắng (giúp cây phát triển tốt hơn, thu hoạch được dài hơn, chống đổ ngã...).

Đồng thời, trong mùa mưa, nhiệt độ và ẩm độ tăng cao, thuận lợi cho nhiều loại côn trùng, nấm bệnh phát triển gây hại trên nhiều loại rau màu (đặc biệt là dưa leo, cà chua, ớt và một số loại rau ăn lá). Do đó, anh cần thường xuyên thăm rẫy để phát hiện và có biện pháp phòng trị kịp thời, không để dịch bệnh lây lan gây hại trên diện rộng.

Chúc anh Chi canh tác hiệu quả, mến chào anh!

BẠN NHÀ NÔNG