Sẽ cắt, chuyển vốn các công trình chậm trễ

Cập nhật, 12:40, Thứ Năm, 13/10/2016 (GMT+7)

9 tháng của năm 2016, việc giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt hơn 45% kế hoạch. Hiện còn tới 23 công trình chưa khởi công, dù đã được bố trí vốn- nhất là ở các xã điểm nông thôn mới.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản sẽ góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Ảnh: N.THỊNH
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản sẽ góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Ảnh: N.THỊNH

Sở Kế hoạch- Đầu tư cho biết, tổng số vốn đầu tư phát triển năm 2016 đến thời điểm hiện tại là 2.771,132 tỷ đồng, thực hiện 9 tháng năm 2016 là 1.530,941 tỷ đồng, đạt hơn 55,25% kế hoạch; giải ngân 1.260,091 tỷ đồng, đạt chỉ 45,47% kế hoạch.

Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh là 2.364,832 tỷ đồng, thực hiện 9 tháng là 1.273,928 tỷ đồng, đạt gần 54% kết hoạch; giải ngân 1.022,058 tỷ đồng, đạt khoảng 43% kế hoạch.

Cũng theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, đến ngày 19/9/2016, có tới 173 công trình giải ngân dưới 50% kế hoạch, trong đó có 102 công trình chưa thực hiện giải ngân.

Mặc dù liên tục những tháng vừa qua, BCĐ Xây dựng cơ bản tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhưng đến nay… vẫn rất chậm.

Nếu đến ngày 20/9, còn 28 công trình chưa khởi công dù đã được bố trí vốn, thì đến ngày 4/10- tức gần 1 tháng sau chỉ thực hiện khởi công được 5 công trình, còn tới 23 công trình “chưa động đậy gì”.

Ở một số lĩnh vực như giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, y tế, nông nghiệp… còn khá nhiều dự án không thực hiện khởi công.

Đáng nói hơn, là trong số này hiện có không ít công trình còn trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, chấm thầu,... Một số sở ngành là chủ đầu tư một số công trình như Sở Y tế, Sở GD-ĐT gần như “giậm chân tại chỗ”.

Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Xây dựng cơ bản tỉnh, đã nhắc lại tại cuộc họp sơ kết 6 tháng rất nhiều chủ đầu tư đã hứa hẹn đẩy nhanh thực hiện, nhưng đến nay tiến độ vẫn “như rùa bò” là không thể chấp nhận được.

“Còn tới 23 công trình chưa khởi công là những công trình lớn, bên cạnh còn rất nhiều công trình nhỏ mà từ đây đến cuối năm chỉ còn hơn 3 tháng thì phải thực hiện như thế nào!?”- ông Lê Quang Trung đặt vấn đề.

Theo Sở GD-ĐT, hiện còn 6 công trình do sở này làm chủ đầu tư chưa thực hiện khởi công, nhưng “chủ yếu do các trường làm chủ đầu tư”.

Ông Lê Quang Trung cho rằng, các trường làm chủ đầu tư nhưng cũng do Sở GD-ĐT quản lý nên không thể đổ thừa. Lãnh đạo Sở GD-ĐT hứa sau cuộc họp sẽ mời các trường làm việc và sẽ báo cáo cụ thể.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Sở Giao thông- Vận tải, hầu hết các dự án của ngành đều gặp khó ở khâu giải phóng mặt bằng, kể cả công trình tại các xã nông thôn mới, bởi phần lớn các công trình đều có ảnh hưởng, trong khi việc vận động người dân di dời gặp rất nhiều khó khăn, chưa kể những quy định trong thu hồi đất cũng đã ảnh hưởng đáng kể tiến độ triển khai các dự án.

Theo đánh giá Sở Kế hoạch- Đầu tư, việc chậm giải ngân, khởi công công trình là do lãnh đạo sở ngành tỉnh, UBND các huyện (cụ thể là BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh, BQL Các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Long Hồ) thiếu quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch vốn; tinh thần, trách nhiệm một số chủ đầu tư chưa cao.

Nhiều công trình được thông báo vốn trong tháng 5, tháng 6 nhưng đến nay chưa khởi công.

Trong khi đó, lãnh đạo một số huyện cũng tỏ ra lúng túng như huyện Tam Bình, Bình Tân không nắm được tiến độ giải ngân công trình và đã bị nhắc nhở tại cuộc họp.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh trong tháng 10 này cắt, chuyển vốn đối với các công trình không thực hiện đúng tiến độ.

Đề xuất này cũng được ông Lê Quang Trung chấp thuận. Cụ thể, ông chỉ đạo đến ngày 25/10/2016, các công trình không thực hiện khởi công đề nghị dừng luôn không thực hiện nữa.

“Một số sở ngành như Sở Y tế, tôi cũng đề nghị ban giám đốc cần xem lại cách làm việc, chớ tháng 8 báo là giải ngân 31% đến tháng 9 này cũng là 31%, nghĩa là không thực hiện gì.

Còn một chủ đầu tư đến giờ mà còn báo vướng giải phóng mặt bằng thì không biết làm việc như thế nào, cần xem lại”- ông nói.

Trước phản ánh của một số chủ đầu tư về việc Sở Xây dựng đã thiếu chủ động, sâu sát thực hiện các thủ tục đầu tư, ông cũng nhắc nhở sở này phải chấn chỉnh cách làm việc, thường xuyên kiểm tra, sắp xếp bộ máy làm việc thật phù hợp.

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, việc triển khai các thủ tục khởi công mới của các sở ngành, UBND các huyện- thị- thành còn rất chậm. Dự kiến năm 2017, khởi công mới 100 công trình, đến nay chỉ có 9 công trình có quyết định đầu tư; 4 công trình được thẩm định nguồn vốn để phê duyệt, các công trình còn lại chưa gửi các ngành thẩm định dự án, nguồn vốn để phê duyệt; đặc biệt nhiều công trình chưa có chủ trương đầu tư.

NGUYỄN HOÀNG