"Thông điệp xanh" trong thu hút đầu tư

Cập nhật, 07:30, Thứ Bảy, 13/02/2021 (GMT+7)

 

Hạ tầng Khu Công nghiệp Hòa Phú đang hoàn thiện. Ảnh: VINH HIỂN
Hạ tầng Khu Công nghiệp Hòa Phú đang hoàn thiện. Ảnh: VINH HIỂN

Đến Vĩnh Long là đến với “vùng đất mở”, nhà đầu tư sẽ tìm thấy môi trường kinh doanh ổn định, thông thoáng, minh bạch với bộ máy chính quyền năng động, sáng tạo, thân thiện và đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong định hướng thu hút đầu tư, tỉnh nêu rõ một quan điểm nhất quán là không đánh đổi môi trường, phát triển xanh và giữ vững màu xanh như “kho báu” của đồng bằng.

Tạo khoảng xanh trong khu công nghiệp

Công nghiệp của Vĩnh Long đang từng ngày được hiện thực hóa bằng cái tên Hòa Phú. Khu công nghiệp này được xem là kiểu mẫu, hội tụ đủ những yếu tố cần có của một khu công nghiệp hiện đại, nhất là sắc xanh của những hàng cây trải dài trên những con đường. Được biết, tại đây đã có nhiều công ty thực hiện cam kết giữ lại khoảng diện tích để phát triển mảng xanh, trồng cây cỏ để tạo một cảnh quan mát lành, giúp thanh lọc không khí và hạn chế bụi phát tán ra môi trường.

Đường vào Khu công nghiệp Hòa Phú.
Đường vào Khu công nghiệp Hòa Phú.

Sau hơn 13 năm đi vào hoạt động, khu công nghiệp này đã đóng góp đáng kể vào giải quyết lao động và thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Lợi thế đầu tiên là nằm ở vị trí “đắc địa”- giữa ĐBSCL, giao thông thủy bộ thuận lợi trong việc liên kết với các tỉnh- thành trong vùng.

Để đạt được mục tiêu xây dựng khu công nghiệp thân thiện, hiện đại, đồng bộ, đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, Công ty CP Hòa Phú (chủ đầu tư) đã tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật với mạng lưới đường giao thông, viễn thông- thông tin liên lạc, cấp khí, cấp điện, cấp nước sạch, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy…

Ông Lê Văn Sanh- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hòa Phú- cho biết, Ban Quản lý khu công nghiệp thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác thu gom, vận chuyển rác thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh không để tồn đọng trong khu công nghiệp. Song song với việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải, công ty còn đặc biệt chú trọng đến mạng lưới cây xanh, qua đó vừa tạo cảnh quan đẹp vừa góp phần bảo vệ và cân bằng môi trường sản xuất, kinh doanh.

Ưu tiên ngành có lợi thế

Ông Phạm Thành Khôn- Trưởng Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh- cho biết trong định hướng thu hút đầu tư tỉnh ưu tiên các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượng tri thức cao, thân thiện với môi trường và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên. Trước mắt là thu hút đầu tư theo danh mục dự án phù hợp với quy hoạch; ưu tiên các dự án nông nghiệp công nghệ cao; bảo quản và chế biến nông sản với công nghệ hiện đại và thân thiện môi trường, các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh của địa phương.

Từ năm 2002, tỉnh đã quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển và tạo chuyển dịch kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hóa- hiện đại hóa. Cụ thể, đến nay Khu công nghiệp Hòa Phú đã lấp đầy cả giai đoạn 1 và 2, đồng thời đang tiếp tục xin chủ trương mở rộng giai đoạn 3. Nhà máy xử lý nước thải từ 4.000m3 lên 6.900 m3/ngày/đêm để đáp ứng yêu cầu mở rộng thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Vĩnh Long đang hướng tới xây dựng khu công nghiệp kiểu mẫu, hiện đại.
Vĩnh Long đang hướng tới xây dựng khu công nghiệp kiểu mẫu, hiện đại.

 

Ông Lê Văn Sanh cho biết Khu công nghiệp Hòa Phú đã đạt tiêu chí môi trường, được vinh danh là “Khu công nghiệp xanh” và tiêu biểu ĐBSCL. Nhận thức thu hút đầu tư “hạ tầng phải đi trước một bước”, nhưng tới đây còn đặc biệt chú trọng đến việc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các công trình phụ trợ như: nhà trẻ, nhà ở cho công nhân, điểm vui chơi- giải trí… để nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân khu công nghiệp.

Đến Vĩnh Long nhà đầu tư sẽ tìm thấy môi trường kinh doanh ổn định, thông thoáng.
Đến Vĩnh Long nhà đầu tư sẽ tìm thấy môi trường kinh doanh ổn định, thông thoáng.

Mục tiêu đưa ngành công nghiệp tỉnh có vị trí và đóng góp xứng đáng trong khu vực, giai đoạn 2021- 2025 dự kiến sẽ đạt tăng trưởng từ 11- 12%/năm. Cùng với phát triển khu- cụm công nghiệp theo định hướng và nâng cao hoạt động xúc tiến đầu tư đi vào chiều sâu, tỉnh tạo mọi điều kiện, kịp thời phối hợp hoàn thiện các thủ tục pháp lý hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng các khu công nghiệp hướng hiện đại, xanh và bền vững.

Bài, ảnh: MIỀN TÂY