Nông sản tết trông chờ… giá tết

Cập nhật, 17:22, Thứ Ba, 09/02/2021 (GMT+7)

 

Nhiều nông dân cho hay, dưa năm nay cũng trúng mùa nhưng chưa trúng giá.
Nhiều nông dân cho hay, dưa năm nay cũng trúng mùa nhưng chưa trúng giá.

Thời tiết thay đổi thất thường, khiến sản lượng lẫn chất lượng nông sản tết không được như mong đợi của nông dân. Nhưng yếu tố quyết định nằm ở chỗ thị trường tết năm nay nhiều thấp thỏm “bán được, nhưng giá thấp”, trong khi nông dân vẫn trông chờ vào sức mua “phải phút chót mới biết” những ngày rất cận tết.

“Im re” như ruộng dưa hấu tết

Nhiều nông dân trồng dưa hấu tết năm nay cho hay, từ khoảng 23- 25 tháng Chạp là dưa hấu thu hoạch rộ nhất, thương lại sẽ đến thu mua tận ruộng, nông dân chỉ việc nhận tiền tươi. Song năm nay, lại thấp thỏm bởi ngày thu hoạch đã tới mà thương lái “im re”.

Có trồng 2 công dưa hấu tết, anh Nguyễn Minh Thiện (xã Nhơn Phú- Mang Thít) cho biết: “Tôi trồng dưa không hạt, canh vụ để đón tết. Tuy nhiên, năm nay thời tiết mưa nắng thất thường lại thêm tháng nhuần, nên cũng không dễ canh vụ. Do đó, năng suất có giảm hơn so với năm trước. Thêm vào đó, lúc chưa thu hoạch thương lái cũng có “đánh tiếng” hỏi mua, mà tới khi cắt dưa thì “lặn mất tăm” nên gia đình tôi tự cắt dưa chở lên chợ TP Vĩnh Long bán. Giá dưa không hạt năm nay cũng chỉ ở tầm 7.000- 9.000 đ/kg”.

Trong khi đó, vụ dưa hấu này chú Nguyễn Văn Ba (xã Trung Hiếu- Vũng Liêm), cũng đem dưa ra chợ bán lẻ. Theo chú Ba, giá dưa hấu giảm do nguồn cung tăng cao, bởi nhiều địa phương đang bước vào thu hoạch rộ. “Trong khi đó, nhiều thương lái cũng e dè sức mua năm nay nên đã có không ít người bỏ cọc, nông dân đành đem ra chợ bán lẻ”- chú Ba cho hay.

Không chỉ dưa hấu, giá bưởi mùa tết này giảm mạnh cũng khiến nhiều nhà vườn lo lắng, bất an. Chị Lê Thị Nguyệt- trồng 4 công bưởi da xanh (xã Tân Long- Mang Thít) cho hay: “Thương lái thu mua tại vườn có 15.000- 20.000 đ/kg, giảm gần phân nửa so với năm trước. Sáng giờ hái được 4 tấn, cũng được năng suất nhưng giá bèo quá”. Nhiều nhà vườn đã nỗ lực hái bưởi tự bán lẻ hoặc mở bán hàng thêm trên Zalo, Facebook để nhờ bạn bè, người thân ủng hộ. Bưởi da xanh hiện bán lẻ với giá 20.000- 30.000 đ/kg, mức giá này theo nông dân là khá rẻ so với những năm trước.

Còn tại vùng bưởi xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh), nhiều nông dân cho hay “xứ bưởi” năm nay cũng không còn bưởi nhiều do phần lớn bưởi đã chín trước tết. Đồng thời, do nhiều vườn cây bưởi đã già cỗi, thời tiết thay đổi, bưởi hay bệnh, khó chăm sóc hơn nên sản lượng thấp.

Trúng mùa nhưng chưa được giá, thậm chí thấp thỏm nguy cơ dội chợ là nỗi lo của nhiều nông dân trồng rau màu vụ tết này. Chú Trần Văn Hiền- Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ Rau an toàn Phước Hậu (Long Hồ), cho hay: “Hiện lượng rau của hợp tác xã đang rất dồi dào nhưng tình hình năm nay bèo quá, sức tiêu thụ yếu, giá rau ăn lá, rau mùi các loại như: ngò rí, xà lách, cần ô, rau ôm,… chỉ ở mức 5.000- 7.000 đ/kg, riêng rau quế ăn lá được trên 10.000 đ/kg. Vụ này là vụ thuận của rau, màu, chất lượng ngon nhưng lại không được giá”.

Trong khi đó, vụ tết này ở Vũng Liêm xuống giống 150ha dưa hấu tết, năng suất trung bình khoảng 2,5 tấn/công, gần 300ha rau màu các loại như khổ qua, dưa leo, ớt, cải ăn lá, năng suất rau màu khoảng 1,5 tấn/công. Tuy nhiên, nông dân lại rơi vào “điệp khúc” được mùa mất giá. Ông Dương Ái Đạo- Phó Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Vũng Liêm cho biết: Tại Vũng Liêm, nhiều nông dân cũng phản ánh tình trạng thương lái bỏ cọc không mua. Bởi lúc đầu thương lái đặt cọc 6.000 đ/kg nhưng hiện dưa hấu rớt giá chỉ còn chừng 4.000- 5.000 đ/kg nên thương lái “bẻ kèo” không lấy. Một số thương lái đến thu mua tại ruộng thì giá chỉ còn ở mức 3.000- 4.000 đ/kg, nông dân đành đem ra chợ, hay ven đường để bán với giá 5.000- 6.000 đ/kg vì dưa hấu không neo ở ruộng được”.

Hy vọng chờ giờ chót

Nông dân thấp thỏm, tiểu thương cũng phập phồng nên nhập hàng cầm chừng. Cả người trồng lẫn người bán đều trông chờ vào những ngày cuối thị trường tết. Hôm nay đã 28 tháng Chạp, chú Trần Văn Hiền chia sẻ: Với mức sản xuất hiện tại, mỗi ngày hợp tác xã có thể cung cấp cho thị trường khoảng 2 tấn rau các loại, nhưng sức mua hiện tại chỉ vài trăm kg/ngày. Nông dân trồng màu đang rất lo lắng bởi với mức giá này thì không thể nào ăn tết ngon được. “Giờ chỉ trông chờ vào 2-3 ngày cuối xem sức mua có “đột biến” gì không chứ đến giờ này chưa có gì chuyển động hết”- chú Hiền chia sẻ.

Trong khi đó, sức mua dưa hấu hiện tại cũng còn chậm, bán lẻ cũng chỉ số lượng ít, người mua vài trái, còn dưa chưng cũng chưa thấy… rục rịch lắm. Nhưng anh Thiện cũng đang hy vọng “giờ chót sức mua sẽ tăng hơn”.

Hoa kiểng tết chờ thị trường giờ chót
Hoa kiểng tết chờ thị trường giờ chót

Không chỉ riêng rau màu, trái cây, hoa kiểng cũng cùng chung số phận hồi hộp chờ phút chót. Nhiều nông dân trồng hoa kiểng năm nay cho hay: Sức mua hoa kiểng năm nay cũng chưa thấy “động đậy” gì nhiều. Đem ra chợ hoa kiểng tết TP Vĩnh Long gần trăm gốc tứ quý, anh Nguyễn Văn Bình (Chợ Lách- Bến Tre) cho biết: “Năm nay thời tiết thay đổi lại nhuần 1 tháng nên khó canh kiểng hơn. Bán chỉ lai rai, giờ chỉ hy vọng vài ngày tới xem tình hình như thế nào”.

Ở gian hàng hoa kiểng gần đó, chú Hai- bán mai kiểng (Chợ Lách- Bến Tre) cũng cho hay: “Năm nay mai vàng đỏng đảnh khó canh quá. Có cây chưa tết đã rộ bông, còn có cây thì không chịu hé nụ. Giá mai năm nay cũng không tăng gì, còn người mua thì vắng hơn”, nhưng chú cũng đặt niềm tin vào thị trường những ngày cận tết “hy vọng từ 28 tết người mua rôm rả hơn”.

Chôm chôm được giá, nhưng không có bán

Trái với bưởi, dưa hấu và nhiều loại rau, màu khác, mùa tết này chôm chôm đang có giá rất tốt. Tuy nhiên, nhiều nhà vườn tại xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) lại tiếc hùi hụi vì không có chôm chôm để bán. Nguyên nhân là do đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn đầu năm, nhiều nhà vườn bị thiệt hại nặng, cây suy yếu nên phải bỏ vụ tết để dưỡng cây. Một số nhà vườn còn chôm chôm thu hoạch nhưng sản lượng cũng chỉ khoảng 5- 10% so với cùng kỳ năm trước.

 

Bài, ảnh: THẢO LY