Luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Cập nhật, 10:50, Thứ Năm, 18/02/2021 (GMT+7)

 

Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định công nhận 18 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2020.
Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định công nhận 18 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2020.

Tại buổi họp mặt và vinh danh doanh nghiệp (DN) tiêu biểu năm 2020, ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- đánh giá cao nỗ lực vượt khó của cộng đồng DN, phấn đấu và vượt các chỉ tiêu đề ra, đồng thời thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước góp phần ổn định, phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.

DN một năm vượt khó

Năm 2020, trong bối cảnh  dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng sâu sắc và kinh tế trong tỉnh cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự phối hợp của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng DN và nhân dân, tỉnh Vĩnh Long đã đạt được nhiều kết quả khả quan, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

Điểm qua một số kết quả nổi bật, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- cho rằng: “Kết quả phát triển kinh tế năm 2020 là dấu mốc và có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế của tỉnh trong cả giai đoạn 2016- 2020. Đó là thành quả, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng DN tỉnh nhà”.

Trong năm qua, dù hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn, nhưng theo ông Lê Quang Trung nhận xét: “Bằng kinh nghiệm, bản lĩnh và trí tuệ của mình, các DN đã nỗ lực từng bước vượt khó khăn, áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị hiện đại, cơ cấu lại sản xuất nhằm duy trì và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Từ đó, không chỉ đóng góp quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của địa phương, đem lại hiệu quả thu nhập cho người lao động và DN, mà còn từng bước tự khẳng định mình trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”.

Cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần vào tăng trưởng kinh tế- xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.
Cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần vào tăng trưởng kinh tế- xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long- cho rằng trong năm 2020, lãnh đạo tỉnh đã tạo điều kiện, hỗ trợ kịp thời giúp DN duy trì hoạt động, một số DN có tăng trưởng đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

“Chúng tôi đánh giá cao sự tương tác của các cơ quan chính quyền đối với DN. Các thông tin về chính sách, dự án giúp DN, nhà đầu tư tìm hiểu môi trường đầu tư, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường…

Tỉnh từng bước hình thành, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Cộng đồng DN đánh giá cao cải cách thủ tục hành chính của tỉnh, mà chỉ số PCI đạt thứ hạng cao chính là ghi nhận sự hài lòng của DN thông qua đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn”.

Bên cạnh đó, đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh trong việc phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, hạn chế lây lan trong cộng đồng, ông Trần Văn Hoàng- Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thiên Lộc- bảo rằng: “Điều này đã giúp DN ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, vì nếu quản lý dịch bệnh không tốt sẽ ảnh hưởng hàng loạt ngành nghề sản xuất. Chúng tôi hy vọng năm mới dịch bệnh không còn xảy ra để người dân và DN yên tâm làm ăn”.

Cam kết tiếp tục đồng hành cùng DN

Ghi nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng DN đối với sự phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà, với tinh thần trách nhiệm và cầu thị, ông Lữ Quang Ngời khẳng định: “Chúng tôi cam kết với cộng đồng DN thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ, giải pháp đã giao cho từng sở, ngành, địa phương tại các chương trình, hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh”.

Theo đó, ông Lữ Quang Ngời cho biết Vĩnh Long sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức: tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên các lĩnh vực: khởi sự kinh doanh, cấp phép xây dựng, tiếp cận tín dụng, điều kiện kinh doanh, hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ người dân và DN phục hồi sản xuất, khắc phục các tác động tiêu cực do dịch COVID-19; tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính.

Cùng với việc tăng cường trách nhiệm, tính chủ động của các cơ quan, đơn vị chủ trì cải thiện điểm số, thứ hạng các chỉ số thành phần trong bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), ông Lữ Quang Ngời cũng nhấn mạnh: “Lãnh đạo tỉnh sẽ thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với DN nhằm trao đổi, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN trong các hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Đối với DN, ông Lữ Quang Ngời yêu cầu: “Tôi đề nghị cộng đồng DN ngoài việc chủ động tổ chức hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập; thực hiện tốt các nghĩa vụ thuế, bảo vệ môi trường, quan tâm đến đời sống, lợi ích chính đáng của người lao động; đồng thời tích cực hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”.

 

Ông Lữ Quang Ngời:

Mong ngày càng có nhiều DN mang tầm quốc gia, quốc tế

Tôi tin tưởng rằng, trong năm 2021 dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự hỗ trợ, quan tâm của các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương, cộng đồng DN sẽ nắm bắt được những cơ hội để tỉnh Vĩnh Long ngày càng có nhiều DN mang tầm quốc gia, quốc tế trong thời gian tới. Đồng thời, phong trào khởi nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. Chúng tôi hy vọng, các DN sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ, đóng góp xây dựng tỉnh Vĩnh Long ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC