Diễn đàn khởi nghiệp

Sáng tạo là vốn của khởi nghiệp

Cập nhật, 16:56, Thứ Năm, 18/02/2021 (GMT+7)

Sáng tạo có thể hiểu là dám nghĩ khác và làm khác; là ý tưởng, cách làm phù hợp với thời đại; là cái mới hoặc cải biên cái cũ nhưng hay và có ích. Chính vì vậy, khởi nghiệp phải gắn liền với sáng tạo và là vốn để khởi nghiệp thành công. Bởi lẽ, trong ý nghĩa của khởi nghiệp đã bao gồm sáng tạo.

Cuộc sống đang mở ra vô vàn cơ hội, nhưng mỗi cơ hội luôn đi kèm một chuỗi những thách thức mà con người buộc phải vượt qua nếu muốn đạt được thành công. Năng lực tư duy sáng tạo mới tạo ra sự khác biệt lớn giữa thành công và thất bại, giữa người dẫn đầu và kẻ tụt hậu. Đó là lý do khởi nghiệp thông minh chính là lấy sáng tạo để thay cho nguồn vốn.

Mặc dù không phải tất cả mọi sáng tạo đều ra tiền, nhưng nếu không có sáng tạo, thì càng ít cơ hội trở nên giàu có. Dĩ nhiên không phải tất cả các ý tưởng đều có thể biến thành tiền ngay, vấn đề quan trọng nhất là làm thế nào để áp dụng ý tưởng đó vào sản xuất, kinh doanh cho phù hợp nhằm thu hút người tiêu dùng. Có như vậy, ý tưởng mới nhanh chóng chuyển hóa thành năng lực sản xuất, sản phẩm và lợi nhuận.

Nghĩ những việc người khác không nghĩ tới, làm những việc người khác không làm; dựa vào mới, lạ, đặc biệt để làm nên thành công của bản thân chính là tuyệt chiêu trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt ngày nay. Điều này được kết tinh từ trí thông minh, sự nhanh nhạy và hiểu biết rộng, nó là sự quan sát, phản ánh và tổng hợp giữa tố chất sẵn có và kinh nghiệm tích lũy được.

Thật vậy, khởi nghiệp muốn thành công thì người khởi nghiệp phải luôn luôn làm mới cho bản thân mình và những sản phẩm của mình. Không ngừng quan sát, lắng nghe ý kiến khách hàng, phán đoán và đề ra những sáng kiến cải tiến phù hợp.

VĨNH PHÚC