Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cập nhật, 15:37, Thứ Năm, 14/01/2021 (GMT+7)

Trong những năm qua, công tác khởi nghiệp (KN), KN đổi mới sáng tạo luôn được các cấp, các ngành quan tâm và được cụ thể hóa bằng việc ban hành nhiều chủ trương, chính sách để khuyến khích, hỗ trợ KN. Tỉnh Vĩnh Long cũng đã xây dựng chương trình KN gắn với hoạt động đổi mới, sáng tạo nhằm khơi dậy, khuyến khích, thúc đẩy KN trên địa bàn tỉnh.

Từ cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp hàng năm, tỉnh lựa chọn các ý tưởng, dự án có tiềm năng để hỗ trợ phát triển.
Từ cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp hàng năm, tỉnh lựa chọn các ý tưởng, dự án có tiềm năng để hỗ trợ phát triển.

Ứng dụng công nghệ để phát triển ý tưởng, dự án KN

Để cụ thể hóa chương trình KN, hàng năm tỉnh đều phát động cuộc thi ý tưởng, dự án KN. Qua đó, lựa chọn các ý tưởng, dự án có tiềm năng để phát triển, đặc biệt là những ý tưởng, dự án sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo ghi nhận tại cuộc thi ý tưởng, dự án KN tỉnh Vĩnh Long năm 2020, nhiều ý tưởng, dự án có tính khả thi cao, đáp ứng được tiêu chí phát triển cộng đồng… Đặc biệt, một số bài dự thi đã thể hiện được việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến… giúp đa dạng hóa, nâng cao giá trị nông sản.

Chị Trịnh Ngọc Hân- trưởng nhóm tác giả dự án Đa dạng hóa các sản phẩm từ trái thanh long ruột đỏ- đạt giải nhất của cuộc thi cho biết: 4 sản phẩm của dự án là bánh bao, kẹo dẻo, sủi cảo và mứt dẻo từ thanh long đều sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản, tận dụng màu sắc tự nhiên của trái thanh long để tạo màu cho sản phẩm. Đặc biệt, hình dáng sản phẩm không giống bất kỳ sản phẩm nào đang có trên thị trường nên sẽ tạo được ấn tượng tốt với người tiêu dùng, phù hợp nhiều lứa tuổi khác nhau.

Một bộ sản phẩm từ bịch ny lông và các loại giấy tham gia cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long năm 2020.
Một bộ sản phẩm từ bịch ny lông và các loại giấy tham gia cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long năm 2020.

Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ vào phát triển ý tưởng, dự án KN góp phần vào thành công của các ý tưởng, dự án, đặc biệt là khi triển khai vào thực tế. Anh Nguyễn Thanh Việt- chủ nhân dự án Bộ sản phẩm bánh từ nguyên liệu khoai lang- từng đạt giải nhất thi KN tỉnh năm 2019 cho biết: “Tôi luôn chú trọng nghiên cứu nâng chất lượng sản phẩm hiện có, liên tiếp cho ra đời sản phẩm mới và cải tiến công nghệ làm bánh sao cho năng suất nâng cao và tiết kiệm chi phí…”.

Chính vì vậy, từ ý tưởng làm bánh canh khoai lang “để ăn trong nhà”, vợ chồng anh Nguyễn Thanh Việt đã thành lập Công ty TNHH 1TV Bánh Nhựt Ngọc. Hiện công ty cho ra thị trường khoảng 12 tấn sản phẩm bánh/tháng. Dự kiến trong năm 2021 ra đời sản phẩm mới là hủ tiếu khoai lang và mở xưởng thứ hai ở huyện Bình Tân...

Theo ông Trần Hà Đông Quân- Phó Giám đốc Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam- Hàn Quốc, tại Vĩnh Long thời gian qua, đã có các doanh nghiệp, dự án KN áp dụng chuỗi cung ứng cho sản phẩm nông sản, mô hình thu hoạch, sơ chế, bảo quản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có ứng dụng khoa học kỹ thuật. Nắm bắt được những cơ hội mà “làn sóng công nghệ” mới mang lại sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo các sản phẩm dịch vụ, giảm chi phí vận hành và đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng.

Thúc đẩy KN đổi mới sáng tạo

Nhìn từ cuộc thi KN lớn nhất vùng ĐBSCL 5 năm qua, ông Nguyễn Phương Lam- Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ cho biết, số lượng và chất lượng ý tưởng, dự án dự thi tăng lên hàng năm. Đặc biệt vài năm trở lại đây, bên cạnh những ý tưởng, dự án KN nông nghiệp thì còn có các ý tưởng, dự án về cung ứng các dịch vụ, phát triển công nghệ… rất hay.

Về mô hình quản lý để thúc đẩy KN, ông Nguyễn Phương Lam nhìn nhận, mỗi địa phương có cách xây dựng chương trình KN “có nét hay riêng”. Ông Nguyễn Phương Lam cũng thông tin, cả nước hiện nay chỉ ĐBSCL có mạng lưới KN- có sự liên kết giữa 13 tỉnh- thành. Mạng lưới tiến tới hình thành hệ sinh thái KN, giúp người KN có điều kiện tốt nhất từ chính sách, từ vốn, môi trường làm việc tới các vấn đề về thị trường… Thực tế cho thấy, khi được chính quyền quan tâm, có chính sách tốt thì các ý tưởng, dự án KN phát triển rất nhanh.

Chia sẻ về những điều Startup ĐBSCL cần để vươn ra biển lớn, bà Nguyễn Phi Vân- Chủ tịch Mạng lưới Nhà đầu tư Thiên Thần Việt Nam nhấn mạnh: KN không chỉ dừng lại ở chỗ hiểu về công nghệ. Ở ĐBSCL, những sản phẩm gì đang mạnh, đang là chủ lực thì bạn trẻ có thể lấy đó làm sản phẩm KN và cần đưa vào yếu tố công nghệ để hỗ trợ sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm ra thị trường một cách tự động hóa.

Ông Lý Đình Quân- Giám đốc Công ty CP Trung tâm ươm tạo KN sông Hàn, Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn Đổi mới sáng tạo quốc gia- thì nói: Gần đây các sản phẩm bản địa của ĐBSCL đã bắt đầu làm chủ và hầu như địa phương nào cũng có được sản phẩm mới, cách làm hay từ cải tiến bao bì cho tới thiết kế, truyền thông, phân phối… Đó yếu tố sáng tạo đổi mới sáng tạo nhưng ở mức chưa cao.

Các sản phẩm khởi nghiệp của Vĩnh Long trưng bày, giới thiệu tại một hội thảo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp vùng tháng 12/2020.
Các sản phẩm khởi nghiệp của Vĩnh Long trưng bày, giới thiệu tại một hội thảo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp vùng tháng 12/2020.

Theo ông, thúc đẩy KN đổi mới sáng tạo ở ĐBSCL cần tập trung vào yếu tố con người. Theo đó, cần đưa ra những chiến lược ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. “Tại vì bây giờ chúng ta tập trung vào giáo dục KN thì ít nhất 3 năm sau mới có nguồn nhân lực trẻ sáng tạo KN. Do đó, cần phải có chiến lược trung hạn là hỗ trợ nâng cao năng lực vận hành doanh nghiệp và thương mại hóa sản phẩm. Chiến lược dài hạn hơn là đầu tư vào khoa học công nghệ đến từ những dự án nghiên cứu khoa học, từ các nguồn nhân lực chất lượng cao…”

Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long- cho biết, tỉnh đã xây dựng chương trình KN gắn với hoạt động đổi mới, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, nhằm tạo ra những sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao. Trong định hướng phát triển của tỉnh, nội dung KN trong giai đoạn hiện nay là rất quan trọng, các cấp, các ngành đã và đang vào cuộc. Theo đó, đẩy mạnh hoạt động đào tạo kiến thức KN, tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh tốt phát triển thành các dự án khả thi…

Cần có các chương trình đào tạo tăng tốc KN

Đối thoại với thanh niên KN tại Diễn đàn Thanh niên KN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành và chính quyền địa phương xem việc hỗ trợ doanh nghiệp và KN là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình. Xem xét kỹ từng kiến nghị và đề xuất các phương án xử lý phù hợp. Các bộ, các địa phương thường xuyên đối thoại, chủ động thiết lập các kênh chia sẻ thông tin, cung cấp các định hướng, quy hoạch cho doanh nghiệp KN tiếp cận. Nghiên cứu việc đưa môn học KN vào nhà trường. Bộ Tài chính nghiên cứu thành lập sàn huy động vốn KN và phát triển các quỹ đầu tư, trong đó có đầu tư KN. Chúng ta cần có các chương trình đào tạo tăng tốc KN.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU