Diễn đàn khởi nghiệp

Doanh nghiệp xoay chuyển qua dịch COVID-19

Cập nhật, 15:35, Thứ Năm, 14/01/2021 (GMT+7)

Tác động của dịch COVID-19 đến nền kinh tế ĐBSCL năm 2020 được xem là nhẹ nhàng hơn so với các trung tâm công nghiệp, thương mại và du lịch của cả nước. Thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, hết tháng 11/2020, ĐBSCL thu hút được 140 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đăng ký 5,8 tỷ USD chiếm hơn 6% về số dự án đăng ký mới và 22% về vốn đăng ký đầu tư của cả nước. Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng kim ngạch xuất khẩu của vùng vẫn ổn định. Đây là tín hiệu vui khi doanh nghiệp đã vượt khó để khẳng định mình trên thương trường.

Ông Nguyễn Phương Lam- Giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ- cho biết, dịch COVID-19 đã tác động lớn đến kinh tế của Việt Nam và vùng ĐBSCL. Nhiều DN không trụ nổi phải ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh, hoặc kinh doanh cầm chừng. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã chứng kiến sự cấu trúc lại của các DN. Sự chuyển mình để thích nghi của DN vùng ĐBSCL được chứng minh qua 11 tháng năm 2020 đã có hơn 9.400 DN đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 100.000 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, tốc độ tăng trưởng trung bình về số DN vùng ĐBSCL giai đoạn 2015- 2020 khoảng 14%/năm, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh nhưng số DN đang hoạt động tăng 18% so với cùng kỳ cho thấy khả năng phục hồi của DN rất tốt. DN kinh doanh ổn định sẽ tác động lớn đến tăng trưởng và phục hồi kinh tế của vùng ĐBSCL.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, rõ ràng dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến nền kinh tế của Việt Nam, số DN giải thể và thành lập mới gần như tương đương nhau. Tuy nhiên, dịch COVID-19 cho thấy DN đã linh hoạt để thích ứng với những tác động của dịch, tái cấu trúc lại DN, định vị lại thị trường, nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng và chiến lược cạnh tranh, đồng thời đã chú trọng, tập trung vào thị trường trong nước.

Nhìn lại năm 2020 với nhiều thách thức và cơ hội đan xen, từ dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hút đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh của vùng. Nhờ sự quyết tâm của chính quyền các địa phương, người dân và cộng đồng DN đã linh hoạt, vận dụng thời cơ, cơ hội để nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức. Chào đón năm mới 2021, kinh tế vùng ĐBSCL đang kỳ vọng vào Hiệp định thương mại tự do Liên minh Châu Âu-Việt Nam (EVFTA) mở ra những cơ hội để nông sản của vùng vững bước vào thị trường Châu Âu.

LÝ AN