Tết Việt Nam, ưu tiên hàng Việt Nam!

Cập nhật, 15:48, Thứ Năm, 14/01/2021 (GMT+7)

 

Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cam kết đủ hàng hóa thiết yếu dịp tết với giá ưu đãi.
Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cam kết đủ hàng hóa thiết yếu dịp tết với giá ưu đãi.

Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, cũng là lúc các nhà sản xuất, nhà phân phối tung ra hàng loạt sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại lớn, dễ dàng nhận thấy hàng Việt Nam đang chiếm ưu thế với sự phong phú về mẫu mã, chủng loại, kiểu dáng và giá thành khá hợp lý.

Hàng Việt Nam chiếm ưu thế

Đi qua 2 đợt dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối đã có kinh nghiệm ứng phó, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch, vừa duy trì hoạt động.

Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op)- đơn vị bán lẻ hàng đầu Việt Nam- đã nỗ lực hết sức để phục vụ nhu cầu của người dân dịp tết này, đồng thời tích cực tham gia công tác phòng dịch ở các địa phương.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết, việc chuẩn bị hàng hóa tết năm nay khá đặc biệt do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh nên khó đánh giá hết sức mua. Theo đó, đơn vị dự kiến kinh phí nhập hàng hóa “không tăng hơn so năm ngoái”, với khoảng 100 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn nguồn vốn dành cho các nhóm hàng bình ổn thị trường như: gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến; còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng khác.

Đại dịch COVID- 19 là thử thách chung rất lớn nhưng ở khía cạnh nào đó lại là một cơ hội để hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước. Điều này đã được Co.opmart Vĩnh Long xác định nên tập trung quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt Nam, mà cụ thể là áp dụng khuyến mãi ưu tiên cho hàng Việt Nam; tăng số lượng mặt hàng này trên kênh mua sắm...

“Dù có dịch bệnh hay không thì hàng Việt Nam vẫn là ưu tiên tiêu thụ hàng đầu tại hệ thống, với tỷ lệ hơn 90%, với mong muốn góp sức mình để quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam, đồng thời đưa hàng Việt Nam lên vị thế mới chắc chắn hơn trong lòng người tiêu dùng. Siêu thị đã lên kế hoạch chặt chẽ để gia tăng tỷ lệ hàng Việt Nam trong gian hàng tết năm nay. Đến nay, mọi sự chuẩn bị đã gần như hoàn tất.”- ông Văn Quốc Hoàng cho biết thêm.

Ngoài kế hoạch thực hiện nhiều chuyến bán hàng lưu động về vùng nông thôn phục vụ người dân dịp tết, mới đây Co.opmart Vĩnh Long đã khai trương và đưa vào hoạt động Cửa hàng Thực phẩm an toàn tiện lợi Co.opFood Bà Lang (Long Hồ) với khoảng 4.000 mặt hàng. Đây sẽ là “vệ tinh” cùng với Co.opmart phân phối hiệu quả các sản phẩm hàng Việt Nam với giá cả bình ổn có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo tươi ngon, an toàn khi đến tay người tiêu dùng.

Ưu tiên bình ổn giá

Trước đây, người tiêu dùng thường có xu hướng thay thế hàng trong nước bằng sản phẩm ngoại nhập thì nay mọi chuyện đã khác. Tín hiệu của thị trường đã mở ra rất nhiều sự lựa chọn. Tại các chợ, nhiều tiểu thương cho biết, hàng Việt Nam đang chiếm ưu thế so hàng ngoại nhập. Đặc biệt, các mặt hàng đặc sản vùng miền như: tôm- cá khô Cà Mau, khô rắn, khô nhái An Giang… được nhiều người tiêu dùng săn lùng, tìm mua.

“Làm mới mình” đang là cách để hàng Việt Nam từ chỗ cần vận động năm 2009, sau hơn 10 năm đã bước vào quá trình chinh phục bằng sự thấu hiểu và tự nâng cấp chính mình bằng mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng, với giá cả ổn định. Và tết chính là thời điểm để chứng minh những nỗ lực đó.

Anh Lê Phước Tài (chủ tiệm tạp hóa Phường 1- TP Vĩnh Long) cho hay, giá cả chính là thế mạnh của hàng Việt Nam. Ví dụ, bánh kẹo nhập ngoại của Hàn, Nhật, Thái có giá bán từ 150.000- 350.000 đ/sản phẩm thì bánh kẹo Việt Nam giá chỉ bằng 1/2 vì tiết giảm được tiền vận chuyển, thuế phí.

Trong khi đó, từ nhiều tháng qua cơ sở sản xuất Nguyên Hưng (Phường 1- TP Vĩnh Long)- chuyên sản xuất vỏ bưởi, vỏ cam sấy dẻo đã chuẩn bị nguồn hàng cung ứng tết. Chị Lê Thị Mỹ Ngân- chủ cơ sở cho biết, điểm nhấn “ăn khách” trong sản phẩm của cơ sở là chú trọng thiết kế bao bì đẹp, chất lượng, ngày càng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Theo đó, nguồn nguyên liệu từ trái bưởi “quê nhà” ĐBSCL, được xử lý và ướp thêm gia vị nhưng vẫn giữ được hương vị nguyên chất của từng loại trái cây, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho thị trường trong dịp tết sắp tới, Sở Công thương cho biết, đã vận động hơn 20 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình bình ổn thị trường, với các loại hàng hóa thiết yếu cần thiết.

Phó Giám đốc Sở Công thương- Trương Thanh Sử cho biết, qua làm việc đến nay các doanh nghiệp phân phối đã thống nhất tham gia chương trình bình ổn thị trường tết; đồng thời cũng cho biết sẽ đảm bảo ổn định lượng hàng và giữ ổn định giá. Để đảm bảo công tác chống hàng gian, hàng giả trước, trong và sau tết, Sở Công thương sẽ chỉ đạo đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý kịp thời các sai phạm, để đảm bảo mua sắm an toàn, tiện lợi trong mùa tết.

Ảnh hưởng dịch bệnh phần nào làm thay đổi cơ cấu dự trữ hàng cũng như cách bán hàng. Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long có dịch vụ đặt hàng qua điện thoại, đồng thời có trang web đăng các thông tin khuyến mãi sản phẩm. Khách hàng có thể tranh thủ thời gian lướt web để xem thông tin trên cẩm nang mua sắm online, gọi điện thoại đặt hàng sẽ được giao hàng tận nhà miễn phí.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG