Sổ tay

Điểm sáng xuất khẩu lúa gạo

Cập nhật, 15:29, Thứ Ba, 08/12/2020 (GMT+7)

Nhu cầu thị trường thế giới tăng cùng cú huých từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) đã tạo động lực cho ngành lúa gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt kết quả khả quan từ đầu năm tới nay.

Ước tính của Tổng cục Hải quan cho thấy, nửa đầu tháng 11/2020, Việt Nam đã xuất gần 185.000 tấn gạo, thu về 98,8 triệu USD. Tính đến 15/11/2020, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 5,5 triệu tấn gạo, thu về hơn 2,7 tỷ USD.

Theo đánh giá của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, liên tục trong 10 tháng năm 2020, dù chịu những ảnh hưởng nhất định của dịch bệnh song xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn tăng 9,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi nhiều loại nông- thủy sản khác như rau quả, hạt tiêu, cà phê, thủy sản, điều… đều có mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ thì riêng mặt hàng gạo vẫn tăng trưởng tốt.

Cụ thể, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trên sàn thế giới liên tục đứng ở mức cao, có lúc vượt xa Thái Lan. Hiện tại, giá chào bán gạo 5% tấm của Việt Nam ổn định ở mức 493- 497 USD/tấn, cao hơn khoảng 30 USD/tấn so với gạo Thái Lan.

Đáng chú ý, ở thị trường EU, nhờ cú huých của EVFTA, nhiều lô hàng gạo thơm xuất khẩu của các doanh nghiệp đã có giá từ 600- 1.000 USD/tấn.

Trước việc gạo được giá ở EU, để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu gạo vào thị trường này, Bộ Công thương cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp phát triển thị phần, quảng bá gạo Việt Nam tại thị trường EU cũng như tìm kiếm, mở rộng kênh tiêu thụ.

Hiện tại, cơ hội xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam vẫn rộng cửa bởi nhu cầu tiêu thụ trên thế giới ổn định. Dự báo nhu cầu tiêu thụ thế giới và mức giá xuất khẩu gạo trong thời gian tới sẽ khá tốt.

Riêng tại thị trường EU, tính đến 31/10 đã có 10 doanh nghiệp nộp đơn xin chứng nhận với khối lượng khoảng 5.932 tấn gạo thơm sang các nước thành viên của EU. Kỳ vọng xuất khẩu gạo thơm sang EU trong thời gian tới sẽ lạc quan hơn.

AN HƯƠNG