Xây dựng cơ bản chậm- yếu kém nhất là giải phóng mặt bằng

Cập nhật, 13:32, Thứ Năm, 10/12/2020 (GMT+7)

 

Dự án cầu Cái Cam 2 đang được triển khai các hạng mục.
Dự án cầu Cái Cam 2 đang được triển khai các hạng mục.

Giải ngân xây dựng cơ bản (XDCB) tăng thấp; đến nay có 33 công trình từ dưới 70%; 14 công trình từ dưới 50%; có 16 công trình từ dưới 30%... Hạn chế lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng không đáp ứng tiến độ, nhất là với một số dự án lớn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ XDCB tỉnh- Lê Quang Trung đánh giá, qua 11 tháng thực hiện XDCB với kế hoạch vốn trên 3.600 tỷ đồng, đến nay thực hiện 2.257,379 tỷ đồng, đạt 62,27%; giải ngân hơn 2.100 tỷ đồng, đạt 59,37% kế hoạch, tăng 2,61% so với 10 tháng năm 2020 và 8,29% so cùng kỳ. Đặc biệt, đã khởi công được 4 dự án/công trình, phê duyệt được 482 dự án.

Kế hoạch đầu tư công năm 2021 sẽ thông qua kỳ họp HĐND với khoảng 211 dự án. “Nếu loại trừ số vốn nguồn Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long tài trợ 83 tỷ đồng (đang trình HĐND điều chỉnh giảm cuối năm 2020- PV) và số vốn ODA thiết bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh là 124,981 tỷ đồng, thì tỷ lệ giải ngân là hơn 62%”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung nói đây là nỗ lực rất lớn.

Song, ông cũng cho rằng, vẫn còn những hạn chế- “nhất là ở một số huyện, ngành giải ngân rất là thấp” và yếu kém nhất là khâu giải phóng mặt bằng và quyết toán công trình/dự án.

Cụ thể, theo báo cáo đến hết tháng 11, toàn tỉnh đã phê duyệt quyết toán 482 công trình với tổng giá trị quyết toán phê duyệt 2.032.827 triệu đồng.

Tuy nhiên, số dự án hoàn thành chậm nộp báo cáo quyết toán dưới 24 tháng có 9 dự án, với tổng số vốn đã thanh toán là 616.159 triệu đồng (cấp tỉnh 5 dự án, huyện 4 dự án); chậm nộp báo cáo quyết toán từ 24 tháng trở lên 9 dự án, trong đó cấp tỉnh 3 dự án, huyện có 6 dự án.

“Có điều rất buồn là trong khi mình chờ giải ngân, chờ thanh toán khối lượng nhưng vốn bố trí quyết toán các dự án hoàn thành vẫn chưa giải ngân. Vì sao vậy? Doanh nghiệp làm tới đó chờ mình quyết toán giải ngân và mình có quyết định phê duyệt rồi mà không thực hiện được”- ông Lê Quang Trung đồng thời đề nghị có danh sách cụ thể, nêu rõ trách nhiệm chủ đầu tư báo cáo về yếu kém này.

Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, dự kiến sẽ bố trí thực hiện 211 công trình.
Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, dự kiến sẽ bố trí thực hiện 211 công trình.

Ông Nguyễn Văn Tuấn- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường cho biết, sở được giao 2 dự án XDCB: “Quan trắc chất lượng môi trường”- đến nay giải ngân hơn 60% nhưng vẫn chậm hơn so kế hoạch. Nguyên nhân khách quan do mua thiết bị từ Châu Âu, vẫn đang liên hệ, họ cam kết trong tháng 12 hoàn thành và sở sẽ giải ngân đạt 100% theo kế hoạch.

Đối với “dự án cơ sở dữ liệu”, do thực hiện theo hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới, vốn đối ứng chưa giải ngân được do thủ tục quyết toán giữa nước mình với nước ngoài còn vướng mắc. “Chúng tôi đang phối hợp hoàn tất thủ tục. Và trong tháng 12 này cũng sẽ thực hiện hoàn thành”- ông Nguyễn Văn Tuấn cam kết.

Trong khi, đánh giá của BCĐ XDCB cũng chỉ rõ, đến nay có 33 công trình giải ngân từ dưới 70%; có 14 công trình giải ngân từ dưới 50%; có 16 công trình giải ngân từ dưới 30%. Còn 3 dự án chưa khởi công. Nhiều dự án được bố trí vốn để thanh toán khối lượng hoặc quyết toán dự án hoàn thành nhưng chưa giải ngân…

Nguyên nhân, một số chủ đầu tư triển khai thủ tục đầu tư và triển khai dự án chậm và địa phương chưa quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là trong xử lý những vướng mắc trong công tác vận động và thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để kịp tiến độ thi công. Một số tư vấn, nhà thầu năng lực yếu, thực hiện chậm, các chủ đầu tư thiếu kiên quyết trong xử lý…

Chỉ đạo tại cuộc họp đánh giá việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công 11 tháng qua, nhiệm vụ trong tháng 12 mới đây, ông Lê Quang Trung cho rằng, thời gian thực hiện và giải ngân XDCB từ nay đến cuối năm còn rất ngắn, vì vậy các ban, chủ đầu tư các huyện- thị- thành phải theo dõi sát sao, nắm sát tình hình thực hiện để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn, nhất là các dự án giải ngân chậm, chưa khởi công.

Thường xuyên kiểm tra tiến độ triển khai các dự án và tập trung giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền. Kiên quyết xử lý kịp thời cơ quan tổ chức, cá nhân gây cản trở, chậm trễ giải ngân vốn. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân thì kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên quan.

Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 nguồn vốn ngân sách tỉnh đã được Sở Kế hoạch- Đầu tư phối hợp với các sở ngành tỉnh, UBND các huyện- thị- thành làm việc đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh là 3.180,37 tỷ đồng; dự kiến kế hoạch sẽ bố trí thực hiện 211 công trình (trong đó, có 138 dự án khởi công mới). Kế hoạch vốn bố trí tập trung đầu tư cho xã điểm nông thôn mới, thực hiện các mục tiêu thích ứng với biến đổi khí hậu, các dự án quan trọng phục vụ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, đô thị, y tế, GD-ĐT, dạy nghề, các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội.

Bài, ảnh: MINH- LIỄU