TP Vĩnh Long: Đẩy mạnh các giải pháp nâng diện tích sàn nhà ở

Cập nhật, 14:55, Thứ Tư, 09/09/2020 (GMT+7)

 

Khu dân cư Phước Thọ được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị xanh, hiện đại. Trong ảnh: Đường vào Khu dân cư Phước Thọ đã mở kết nối với nội ô thành phố.
Khu dân cư Phước Thọ được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị xanh, hiện đại. Trong ảnh: Đường vào Khu dân cư Phước Thọ đã mở kết nối với nội ô thành phố.

TP Vĩnh Long được công nhận là đô thị (ĐT) loại II trực thuộc tỉnh vào ngày 31/7/2020. Để tiếp tục phát triển ĐT trong thời gian tới, thành phố xác định công tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào tham gia xây dựng ĐT là trọng tâm và cần thiết.

Đồng thời, tập trung các giải pháp để khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt. Trong đó, đẩy mạnh phát triển nhà ở tại các khu dân cư và thu hút đầu tư phát triển các khu ĐT mới… nhằm nâng cao diện tích sàn nhà ở bình quân.

Ngày 18/8/2020 vừa qua, dự án xây dựng nhà ở Khu dân cư Phước Thọ 1 tọa lạc tại Phường 3 (TP Vĩnh Long) được khởi công xây dựng.

Dự án do Công ty TNHH T&T Land Phước Thọ (đơn vị thành viên của Tập đoàn T&T Group) làm chủ đầu tư với tổng diện tích 11,5ha, trong đó giai đoạn 1 có diện tích 6,1ha với tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng.

Khu dân cư Phước Thọ 1 được xây dựng đa dạng các loại hình nhà ở như nhà liền kề, shophouse, biệt thự. Bên cạnh đó, hạ tầng được xây dựng đồng bộ với trung tâm thương mại, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng và bệnh viện.

Với hơn 45% diện tích đất dành cho hệ thống giao thông, công trình công cộng và hệ thống cây xanh, mặt nước, Khu dân cư Phước Thọ 1 được kỳ vọng sẽ trở thành khu ĐT xanh, hiện đại.

Làm việc ở Phường 3 và đang ở trọ tại phường Trường An, chị Lê Mỹ Thuận cho biết, rất quan tâm đến dự án nhà ở mới tại Phường 3, mong có thể mua nhà đất với mức giá mềm- hợp túi tiền để “an cư”, thuận tiện công việc và cho con đi học.

Cùng với dự án Khu dân cư Phước Thọ với 487 lô, TP Vĩnh Long đẩy mạnh phát triển nhà ở tại các khu dân cư và thu hút đầu tư phát triển các khu ĐT mới như: Khu tái định cư Khóm 1, Phường 8 diện tích 11ha với 650 lô; Khu tái định cư phường Trường An diện tích 4,5ha với 250 lô; Khu nhà ở xã hội Phường 9 diện tích 0,58ha với quy mô chung cư 5 tầng; Khu ĐT sinh thái dịch vụ thương mại, vui chơi giải trí và du lịch Cồn Chim ở phường Tân Ngãi (126ha); Khu ĐT mới Phường 2, Phường 3 (34,8ha), Khu nhà ở xã hội Phường 4 (0,6ha); Khu ĐT Trung tâm Hành chính tỉnh diện tích 300ha.

Theo UBND thành phố, diện tích sàn nhà ở bình quân của thành phố hiện đạt 21,4m2 sàn/người- nhưng yêu cầu của ĐT loại II là từ 26,5- 29m2 sàn/người.

Để nâng diện tích sàn nhà ở bình quân, thành phố đề ra giải pháp là đẩy nhanh nghiên cứu, đề xuất ban hành chương trình phát triển ĐT, khoanh vùng các khu vực cần đầu tư phát triển. Bên cạnh, tạo các quỹ đất sạch nhằm lập các dự án đầu tư về nhà ở, nhà ở xã hội và làm cơ sở kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn ngoài ngân sách.

Bên cạnh tiêu chuẩn về diện tích sàn nhà ở bình quân thì thành phố còn 5/59 tiêu chuẩn chưa đạt theo tiêu chí ĐT loại II gồm: tỷ lệ tăng dân số, mật độ đường giao thông chính, cấp điện sinh hoạt, nước thải ĐT được xử lý và đất cây xanh.

Trong đó, tỷ lệ tăng dân số của thành phố hiện là 0,97%/năm (giai đoạn 2015- 2020) so yêu cầu của ĐT loại II là từ 1,4- 1,8%/năm. Theo đó, TP Vĩnh Long tập trung phát triển các ngành công nghiệp chủ lực mang tính đột phá, nhất là các ngành công nghiệp và dịch vụ, phát triển du lịch gắn với tiềm năng.

Đồng thời, phấn đấu tăng thu hút du khách đến TP Vĩnh Long. Song song với việc hoàn thiện hệ thống chất lượng hạ tầng, xây dựng các dự án nhà ở xã hội và thương mại.

Ông Nguyễn Quốc Duy- Phó Chủ tịch UBND thành phố- cho biết, các định hướng trên sẽ tạo việc làm tại chỗ, thu hút lực lượng lớn lao động, phấn đấu tăng tỷ lệ dân số cơ học, nâng diện tích sàn nhà ở bình quân…

Vừa qua, tỉnh đã phê duyệt danh mục dự án mời gọi đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách giai đoạn 2020- 2025 trên địa bàn TP Vĩnh Long có 10 danh mục công trình với tổng số vốn trên 13.315 tỷ đồng gồm các lĩnh vực như: công nghiệp, nông nghiệp, văn hóa- du lịch, ĐT- nhà ở, thương mại- dịch vụ, bảo vệ môi trường… Sắp tới, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh của thành phố để thu hút đầu tư.

Theo Sở Xây dựng, diện tích sàn nhà ở bình quân của khu vực ĐT của tỉnh đến 2020 đạt 25,4 m2/người; tỷ lệ nhà kiên cố đạt 65,4%. Đối với vấn đề nhà ở, tỉnh thực hiện Chương trình 06 của Tỉnh ủy về phát triển ĐT và nhà ở giai đoạn 2011- 2020. Qua 10 năm thực hiện, chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi diện mạo nhà ở của khu vực ĐT và nông thôn. Theo đó, đã hình thành nhiều dự án nhà ở tại các ĐT với 1.548 căn được xây dựng; tỷ lệ nhà kiên cố của tỉnh Vĩnh Long hiện đạt tỷ lệ 65,4%, trong đó khu vực ĐT đạt 77,1%.

Riêng nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp, đã xây dựng và đưa vào sử dụng 316/750 căn nhà ở cho cán bộ, công chức và người thu nhập thấp; đã cấp phép khởi công xây dựng 2 dự án có quy mô 1.231 căn hộ, tương ứng với khoảng 96.123m² sàn (300 căn nhà ở xã hội tại Khu tái định cư Phường 4 (TP Vĩnh Long) và 931 căn tương ứng với 50% số lượng căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội Khu Công nghiệp Bình Minh tại xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh) dự kiến bố trí cho đối tượng thu nhập thấp). Từ năm 2016 đến nay, nhiều chủ đầu tư đã dành quỹ nhà ở giá thấp, có quy mô diện tích nhỏ theo tiêu chuẩn nhà ở xã hội (dưới 70m² sàn/căn) đáp ứng cho 195 hộ thu nhập thấp ĐT.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU