Kết nối phố

Phát triển đô thị theo quy hoạch

Cập nhật, 14:55, Thứ Tư, 09/09/2020 (GMT+7)

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về công tác phát triển đô thị (ĐT), tình hình an toàn giao thông, đảm bảo cấp nước an toàn và thu gom, xử lý nước thải.

Theo đó, đoàn đánh giá công tác quy hoạch của tỉnh được thực hiện tốt; tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đối với các ĐT đạt cao; 2 ĐT lớn của tỉnh cũng đã điều chỉnh quy hoạch chung...

Nếu giai đoạn 1976- 1992, hệ thống ĐT của tỉnh chưa được định hướng phát triển rõ nét thì giai đoạn 2000- 2005, đã có những quy định của Chính phủ về phát triển ĐT phải lập quy hoạch, định hướng.

Theo đó, quy hoạch tổng thể phát triển ĐT và dân cư nông thôn tỉnh Vĩnh Long đến 2020 được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối năm 2004. Đây là tiền đề và cơ sở để phát triển hệ thống ĐT của tỉnh theo quy hoạch và ngày càng đồng bộ.

Đến nay, tỉnh đã quy hoạch và hình thành hệ thống 8 ĐT (1 ĐT loại II, 1 ĐT loại III và 6 ĐT loại V). Trong đó, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng ĐT đạt 100%, tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu (1/2000) đối với các ĐT đạt 100%.

Bên cạnh, đã phê duyệt Chương trình phát triển ĐT tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030. Đồng thời, đã lập Chương trình phát triển ĐT TP Vĩnh Long đến năm 2030 và Chương trình phát triển ĐT TX Bình Minh đến năm 2030 (Sở Xây dựng đang chuẩn bị báo cáo trình UBND phê duyệt trong tháng 9 này).

Cùng với đó, việc lấy ý kiến của người dân, cộng đồng, tổ chức có liên quan khi lập, điều chỉnh quy hoạch đều được Sở Xây dựng và các đơn vị lập quy hoạch thực hiện nghiêm.

Nhìn chung, việc đầu tư phát triển ĐT trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng theo quy hoạch được duyệt và Nghị định số 11 ngày 14/1/2013 của Chính phủ. Ngành chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát quá trình phát triển ĐT theo quy hoạch và kế hoạch, đặc biệt đối với khu vực ĐT mở rộng.

SÔNG HẬU