Chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp

Cập nhật, 17:37, Thứ Năm, 04/06/2020 (GMT+7)

Trong bối cảnh thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, ảnh hưởng dịch COVID-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp chịu tác động không nhỏ. Thời gian qua, Vĩnh Long luôn chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp ổn định sản xuất, phát triển kinh doanh.

Nhiều ý kiến của doanh nghiệp được giải đáp thông qua gặp gỡ, đối thoại. Trong ảnh: Đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến tại buổi đối thoại với lãnh đạo UBND tỉnh ngày 1/6/2020.
Nhiều ý kiến của doanh nghiệp được giải đáp thông qua gặp gỡ, đối thoại. Trong ảnh: Đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến tại buổi đối thoại với lãnh đạo UBND tỉnh ngày 1/6/2020.

Chia sẻ khó khăn

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp mới đây, bà Huỳnh Kim Yến- đại diện Công ty TNHH Hải Đại Vĩnh Long (Khu công nghiệp Hòa Phú) nêu ý kiến: Do tình hình dịch bệnh nên khoảng nửa năm nay, 11 chuyên gia của công ty chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Điều này đã gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, nhất là việc thi công xây dựng nhà máy. Doanh nghiệp kiến nghị tỉnh hỗ trợ giải quyết cái khó này, bởi tình trạng trên kéo dài sẽ gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp.

Thay mặt cho Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long, ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phước Thành IV- bày tỏ tâm tư nguyện vọng của những doanh nhân trẻ muốn khởi nghiệp nhưng gặp không ít trở ngại.

Theo đó, sinh viên khởi nghiệp, hộ kinh doanh cá thể tiến tới thành lập doanh nghiệp mới gặp một số khó khăn về thủ tục, chính sách thuế, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường,… Do đó rất cần sự hướng dẫn, cơ chế khuyến khích hiệu quả cho khởi nghiệp, hộ kinh doanh cá thể phát triển lên doanh nghiệp.

Hiện Doanh nghiệp Phước Thành IV đang định hướng phát triển thêm ngành nghề mới như bảo tàng lúa gạo, dịch vụ trạm dừng chân, cho thuê nhà xưởng.

Theo đó, Phước Thành IV đã đầu tư nhà xưởng và văn phòng khoảng 10.000m2, vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Đến giờ này thì đã cơ bản hoàn thành chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, nhưng vẫn còn gặp khó khăn do đang chờ ngành chuyên môn thẩm định, cấp sở hữu công trình để đưa vào kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Thành cũng cho biết thêm, hiện đã có nhà đầu tư nước ngoài muốn thuê nhưng thời gian để được cấp phép đầu tư đối với dự án này còn khá dài nên đang gây trở ngại cho việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Phạm Phú Vinh- Giám đốc Công ty CP Ô tô Trường Hải chi nhánh Vĩnh Long- phản ánh, hiện công ty đang gặp khó khăn trong việc xin đấu nối đường ống thoát nước thải tại một showroom ô tô của công ty (phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long). Ngoài ra, 2 dự án của công ty đầu tư trên địa bàn TP Vĩnh Long vẫn chưa được đấu nối kết cấu hạ tầng giao thông nên rất cần tỉnh quan tâm hỗ trợ giải quyết.

Tại buổi đối thoại, bà Phạm Thị Ngọc Trinh- Phó Giám đốc Công ty Du lịch Mekong nêu thực trạng về sự hiện diện của các nhóm tàu du lịch hoạt động “chui” tồn tại đã lâu nay, cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

Đồng hành tháo gỡ vướng mắc

Giải đáp phản ánh của Doanh nghiệp Hải Đại Vĩnh Long, bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh cho rằng những giới hạn trong việc nhập cảnh của các chuyên gia là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp và vấn đề này là thực hiện theo chủ trương của Chính phủ. Sở cũng đã có cuộc họp bàn về vấn đề này và sẽ sớm tham mưu để UBND tỉnh có chỉ đạo kịp thời, giải quyết vấn đề thiếu chuyên gia tại các doanh nghiệp.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư thông tin, việc doanh nghiệp tuân thủ hoạt động đảm bảo môi trường, thuế, phòng cháy chữa cháy là cần thiết nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích chung.

Theo ông Trần Hoài Hiệp- Phó Giám đốc Sở Xây dựng, qua khảo sát ngành chuyên môn, công trình nhà xưởng của Doanh nghiệp Phước Thành IV có quy mô lớn tại khu vực nông thôn do đó cần thẩm định chất lượng công trình trước cấp phép sở hữu công trình.

Đại diện Sở Tài nguyên- Môi trường cũng hướng dẫn, sau khi doanh nghiệp đã hoàn thành công trình thì có thể nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Long để tiến hành các bước tiếp theo cấp phép sở hữu công trình. Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc cho biết thêm, Sở Kế hoạch- Đầu tư cùng các sở, ngành liên quan sẽ phối hợp giải quyết trong thời gian sớm nhất để nhà xưởng của Doanh nghiệp Phước Thành IV hoàn tất thủ tục.

Riêng đối với kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến việc đấu nối giao thông ra quốc lộ, ông Nguyễn Quang Khải- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh- cho rằng, việc này cần xin ý kiến của Cục Quản lý đường bộ IV (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) để xin cấp phép cho đấu nối tạm, từ đó tạo cơ sở để đưa vào quy hoạch đấu nối giao thông của tỉnh và Sở Giao thông Vận tải sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kiến nghị cũng như hướng dẫn hoàn tất thủ tục cần thiết khi có ý kiến chấp thuận của Trung ương.

Vĩnh Long chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong giải quyết những khó khăn vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, phát triển kinh doanh.
Vĩnh Long chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong giải quyết những khó khăn vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, phát triển kinh doanh.

Đối với phản ánh của doanh nghiệp du lịch về sự hiện diện của các nhóm tàu du lịch hoạt động “chui”, ông Lê Quang Trung chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp giải quyết để sớm chấn chỉnh tình trạng này.

Ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, ông Lê Quang Trung khẳng định UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan vào cuộc tích cực, đồng hành cùng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Tỉnh cũng sẽ kiến nghị Trung ương những vấn đề vượt cấp, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp ổn định sản xuất, phát triển kinh doanh trong thời gian tới.

Bài, ảnh: THÀNH LONG- TẤN TÂN