Kinh tế phát triển, người dân phấn khởi

Cập nhật, 06:35, Thứ Năm, 04/06/2020 (GMT+7)

 

Từ khi trồng chôm chôm Thái, gia đình chú Lê Thành Trắc (trái) thu nhập khấm khá hơn.
Từ khi trồng chôm chôm Thái, gia đình chú Lê Thành Trắc (trái) thu nhập khấm khá hơn.

Đồng chí Trần Văn Đặng- Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường Tân Hội (TP Vĩnh Long) cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, song nhờ có nhiều giải pháp đồng bộ trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nên tốc độ phát triển kinh tế- xã hội của phường có những đổi thay, bứt phá đáng kể; đời sống vật chất và tinh thần người dân càng nâng lên, thu nhập bình quân đầu người tăng thêm 21,5 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ.

Phát huy hiệu quả thế mạnh nông nghiệp

Những ngôi nhà tường khang trang nằm ẩn mình giữa vườn tược sum sê. Những mảnh vườn tiếp nối vườn đến ngút tầm mắt, điểm vào đó là từng mảng xanh của cây trái, hoa màu. Đó là ấn tượng đầu tiên khi tôi tham quan một vòng phường Tân Hội.

Bên vườn nhãn Ido trái sai oằn đang chờ thu hoạch, chị Phạm Thị Thùy Dương (khóm Tân Bình) phấn khởi cho biết: Gia đình chị trồng gần 5 công nhãn Ido. Nhãn này cũng dễ trồng, không kén đất, dễ chăm sóc, xử lý ra bông đơn giản nhưng giá sản phẩm đầu ra tốt và năng suất trái cũng đạt cao. “Từ khi chuyển sang trồng loại cây này, kinh tế gia đình tui ngày càng phát triển hơn. Thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm”- chị nói.

Gần đó là 4 công chôm chôm Thái của chú Lê Thành Trắc (khóm Tân Bình) cũng đang chín đỏ rực. Theo chú Trắc, chôm chôm giống này có tuổi thọ, năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Với diện tích đất trồng chôm chôm trên, hàng năm chú thu hoạch khoảng 4 tấn trái. Giá trái chôm chôm tùy theo thời vụ mà dao động khoảng từ 20.000- 30.000 đ/kg. Ước tính, trung bình gia đình chú thu nhập khoảng trăm triệu từ mô hình này.

Bí thư Đảng ủy phường Tân Hội- Trần Văn Đặng cho biết: Thời gian qua, Đảng bộ đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạp vườn tạp, thay thế những giống mới có năng suất, hiệu quả kinh tế cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó là xây dựng những mô hình hiệu quả, tạo mọi điều kiện cho người dân phát triển kinh tế.

Chính nhờ sự quan tâm kịp thời ấy mà người dân đã tích cực hăng say sản xuất với nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, đời sống, thu nhập của người dân địa phương ngày càng cải thiện đáng kể.

Trong căn nhà tường kiên cố đầy đủ tiện nghi nằm lọt thỏm giữa vườn mít Thái xanh tốt, anh Huỳnh Hoài Phương (khóm Tân An) chia sẻ: Trước đây, gia đình anh làm ruộng. Thu nhập không cao nên anh quyết định đầu tư làm vườn. Ban đầu, anh trồng mít Thái xen ổi để “lấy ngắn nuôi dài”. Sau đó thấy mít Thái cho thu nhập khả quan nên anh chuyển 5.000m2 sang chuyên canh loại cây này.

Tham quan vườn mít của anh đang trong giai đoạn thu hoạch, chúng tôi vô cùng thích thú bởi những trái mít to, đẹp và đồng đều nhau. Đưa tay nâng quả mít tầm 13kg, anh bộc bạch: Giá mít thấp, khoảng 15.000 đ/kg, còn khi cao khoảng 60.000 đ/kg. Tính ra mỗi trái bán ra cũng vài trăm ngàn đồng. “Cũng nhờ chuyển đổi cây trồng đúng hướng, cuộc sống gia đình tui ngày càng khấm khá, xây được nhà khang trang và nuôi con học hành đến nơi đến chốn”- anh khoe.

Còn cô Phan Thị Đáng (khóm Tân Bình) cũng không khỏi phấn khởi khi vườn sầu riêng sau mấy năm chăm sóc giờ đã cho trái lứa đầu tiên. Đứng cạnh những cây sầu riêng trĩu quả, cô chia sẻ: Dù đây là loại cây “nhà giàu” vì chi phí đầu tư hơi cao nhưng hiệu quả kinh tế của nó mang lại rất khả quan và gấp rất nhiều lần so với trồng lúa.

Niềm vui trên những tuyến đường mới khang trang

Đến Tân Hội, chúng tôi còn ấn tượng hơn khi đường sá giao thông giờ khang trang, thông thoáng. Đưa chúng tôi tham quan các tuyến đường giao thông tại địa phương, anh Hồ Thanh Vũ- Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường giới thiệu: Giờ đây các tuyến đường liên phường, liên khóm hầu hết đều được láng nhựa.

Từ tuyến đường liên khóm Tân Thạnh- Mỹ Thuận, đường ông Bảy Ó hay đường liên khóm Mỹ Phú giáp với Tân Hòa rồi đến đường liên phường Tân Hội- Tân Hòa (TP Vĩnh Long)… Những tuyến đường mới này không chỉ phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của người dân mà còn góp phần tạo diện mạo mới cho địa phương.

Diện mạo địa phương ngày càng thay đổi bởi sự chung tay góp sức của người dân.
Diện mạo địa phương ngày càng thay đổi bởi sự chung tay góp sức của người dân.

5 năm qua, địa phương đã đầu tư xây dựng 27 công trình, với hơn 4.340m tuyến đường nhựa được thực hiện. Trong đó, phải kể đến sự đóng góp của nhân dân với hơn 17.370m2 đất và hàng trăm triệu đồng để làm đường, xây cầu…

Giờ đây trên những tuyến đường bê tông nối liền khu dân cư, người dân địa phương không khỏi phấn khởi khi xe chạy bon bon đến tận nhà, giao thương được thúc đẩy nên an tâm sản xuất hơn. Tuyến đường hàng me (khóm Tân Thạnh) vừa đưa vào sử dụng cách đây chưa lâu trong sự phấn khởi của bà con địa phương.

Ông Hồ Phước Khải- Bí thư chi bộ kiêm Trưởng khóm Tân Thạnh- cho biết: Đường này trước đây là đường đất rồi dân tự đổ đá cho đỡ sình lầy. Nay được thay bằng lộ nhựa bề ngang rộng 4m, mấy chục hộ dân qua lại tuyến đường này ai cũng mừng hết.

Ông cũng cho biết thêm, để làm tuyến đường này, người dân đã hiến đất, hoa màu với tổng trị giá 810 triệu đồng. Trong đó, gia đình ông cũng hiến gần 500m2 đất.

Còn gia đình chú Mã Kim An (khóm Tân Thạnh) cũng sẵn sàng hiến 1.500m2 đất đang trồng dừa để làm tuyến đường này. Dù mất đất đang cho huê lợi nhưng chú vẫn vui vẻ đồng tình, vì với chú “Nhà nước cần đất làm công trình phục vụ nhân dân thì mình sẵn sàng hiến đất thôi. Hiến đất mới có đường đi thuận tiện, nông sản buôn bán giá cũng cao. Vậy mình có lợi nhiều chứ có thiệt chi đâu”- chú nói.

Người dân địa phương phấn khởi khi đi trên những tuyến đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Người dân địa phương phấn khởi khi đi trên những tuyến đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Trên những tuyến đường mới, người dân trồng hoa, cây xanh để bảo vệ môi trường và góp phần tạo mỹ quan xanh-sạch- đẹp cho quê mình. Chỉ tay giới thiệu hàng dừa cạn đang rực rỡ khoe sắc tím dọc tuyến đường trước cửa nhà, chị Trần Thị Diễm (khóm Tân Bình) cười tươi nói: Từ khi trồng hoa này ai đi ngang cũng trầm trồ khen hoa đẹp hết. Vui lắm vì mình được góp phần tạo bộ mặt tươi mới cho địa phương.

Theo đồng chí Trần Văn Đặng, nhiệm kỳ qua, địa phương còn ghi dấu ấn trong việc xây dựng hệ thống chính trị với việc thực hiện vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên; tỷ lệ, chất lượng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh đạt 100%.

Tân Hội hôm nay khoác trên mình chiếc áo mới với những đổi thay rõ nét về cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Điều đó tạo đà cho Đảng bộ và nhân dân địa phương thực hiện thắng lợi những mục tiêu lớn hơn trong nhiệm kỳ mới.

Nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ phường Tân Hội đã tập trung lãnh đạo thực hiện đạt và vượt 19/19 chỉ tiêu chủ yếu. Nổi bật, thu nhập bình quân đầu người đạt 46,5 triệu đồng/người/năm; thu và chi ngân sách nhà nước đều vượt chỉ tiêu; tỷ lệ hộ nghèo đến cuối nhiệm kỳ giảm so với tổng số hộ toàn phường còn 0,85%...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ