Blog thị trường

Lo trái cây "dội chợ"

Cập nhật, 15:02, Thứ Sáu, 05/06/2020 (GMT+7)

Vựa trái cây miền Tây đang vào mùa thu hoạch rộ. Thế nhưng, thay vì niềm vui được mùa thì nhiều nhà vườn lại đang đối mặt khó khăn khi giá cả… “xệ lế”.

Anh bạn trồng 2 công dâu ở Phong Điền (TP Cần Thơ) vừa cho hay, vườn cây nhà anh trái sai trĩu cành nhưng không mấy mặn mà thu hoạch bởi giá giảm xuống mức khá thấp. Thay vì 30.000- 40.000 đ/kg như năm ngoái thì hiện giá giảm còn 8.000-10.000 đ/kg.

Cùng cảnh ngộ, các nhà vườn trồng mít Thái ở Long An, An Giang, Đồng Tháp cũng ngán ngẩm bởi những ngày gần đây, giá loại trái cây đặc sản này đã chỉ 10.000- 15.000 đ/kg. Nhiều nhà vườn phải cắt bỏ những trái mít non để phục hồi cây và chờ khi giá mít tăng mới cho ra trái.

Tại Vĩnh Long cũng đang bước vào thu hoạch rộ chôm chôm, sầu riêng... Do ảnh hưởng của hạn mặn, năng suất nhiều loại sụt giảm mạnh, từ 50- 60% so với năm trước. Trong khi, từ đầu tháng 2, ảnh hưởng dịch COVID-19, giá chôm chôm ở Bình Hòa Phước (Long Hồ) chỉ còn 6.000 đ/kg. Một chủ vườn cho biết, năm nay ảnh hưởng của hạn mặn nên trái nhỏ, không ngon như những năm trước. Một số vườn chôm chôm lại bị “quéo râu” nên phải bán giá loại 2, loại 3 khá nhiều.

Những năm trước, khi năng suất thấp thì trái cây có giá, nhưng năm nay phần lớn lại “thất mùa, thất giá”.

Thời gian qua, khâu bảo quản và chế biến trái cây ở nước ta còn hạn chế, nhiều loại trái cây chủ yếu tiêu thụ dạng tươi thô nên không thể để được lâu và vận chuyển đi xa. Nông dân còn phát triển trồng cây ăn trái tự phát, chưa gắn sát với nhu cầu thị trường nên rất dễ xảy ra rủi ro về đầu ra. Đây là những vấn đề ngành chức năng cần quan tâm có giải pháp kịp thời, nhất là việc phát triển các sản phẩm chế biến từ trái cây để nâng cao giá trị sản phẩm.

NGUYỄN HOÀNG