Chú trọng kết nối vùng trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội

Cập nhật, 16:04, Thứ Tư, 14/08/2019 (GMT+7)

Ngày 14/8/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và đầu tư công năm 2020 vùng Đông Nam Bộ và ĐBSCL.

 

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Trung- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Võ Thành Thống- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Trần Văn Rón- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, cùng lãnh đạo các vụ, cục và 19 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ và ĐBSCL.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vùng Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh là vùng đầu tàu kinh tế năng động của cả nước, đóng góp 1/3 số công nhân của cả nước, nguồn nhân lực chất lượng cao, doanh nghiệp tăng mạnh, là thị trường tiêu thụ lớn và cửa ngõ giao thoa với vùng ĐBSCL và với các nước trên thế giới.

Trong khi đó, vùng ĐBSCL là vùng đất rộng lớn chiếm 12% diện tích, 19% dân số cả nước, có lợi thế về phát triển nông nghiệp, thủy hải sản, công nghiệp thực phẩm, du lịch,... và là vùng trọng điểm về sản xuất nông nghiệp, giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đóng góp khoảng 18,7% GDP cả nước. Với lý do trên, việc thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa Đông- Tây Nam Bộ là tất yếu.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề về kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công 2019, những vấn đề tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội liên quan đến từng lĩnh vực của các ngành,...

Kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Trung- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, nhiều địa phương thực hiện cơ bản tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đồng thời, đã nỗ lực, chủ động giải quyết khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và đầu tư công năm 2020, các địa phương đề ra sát với thực tế của từng vùng. Còn các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các địa phương, bộ sẽ xem xét, có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ để có các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Tin, ảnh: THẢO LY