Dịch tả heo châu phi: Người chăn nuôi không nên tái đàn, cần tìm nguồn thực phẩm thay thế

Cập nhật, 06:44, Thứ Ba, 13/08/2019 (GMT+7)

 

Dự báo nguồn cung thịt heo vào dịp cuối năm sẽ giảm.
Dự báo nguồn cung thịt heo vào dịp cuối năm sẽ giảm.

Bệnh dịch tả heo Châu Phi đang gây thiệt hại lớn đến ngành nông nghiệp và người chăn nuôi. Theo đó, giá heo bị ảnh hưởng, liên tục biến động, thời gian gần đây có xu hướng tăng nên có không ít hộ chăn nuôi muốn tái đàn, khôi phục sản xuất. 

Song theo khuyến cáo của ngành chức năng, người dân cần tiếp tục tập trung cho công tác phòng chống bệnh dịch, không nên tái đàn vào lúc này.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- nhận định: Nếu bệnh dịch tả heo Châu Phi chưa được khống chế và tiếp tục lây lan diện rộng, số heo phải tiêu hủy gia tăng, thì thị trường sẽ thiếu hụt nguồn cung thịt heo, nhất là vào dịp cuối năm.

Toàn tỉnh có khoảng 370.000 con heo, hiện đã tiêu hủy khoảng 6% heo nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi. Do đó, người chăn nuôi không nên vội vã tái đàn. Ngành nông nghiệp và các địa phương cần có hướng tập trung phát triển chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm khác, tìm thực phẩm thay thế để bảo đảm nguồn cung thay thế thịt heo cho thị trường.

Dự báo, do thiếu nguồn cung nên giá cả sẽ tăng trong dịp tết, đồng thời, có thể xảy ra tình trạng thịt heo lậu, thịt đông không rõ nguồn gốc.

Do đó, bên cạnh tăng cường công tác phòng chống dịch, ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt diễn biến thị trường, kiểm soát giá heo phục vụ thị trường, nhất là vào dịp cuối năm, tết. Đồng thời, các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân yên tâm mua thị heo chất lượng, an toàn, được kiểm dịch về dùng.

Tin, ảnh: THẢO NGUYÊN