Blog thị trường

Thêm tin vui cho trái cây Vĩnh Long!

Cập nhật, 13:45, Thứ Sáu, 02/08/2019 (GMT+7)

Mới đây, trái chôm chôm ở Hợp tác xã (HTX) Chôm chôm Bình Hòa Phước (Long Hồ) được 1 công ty ở TP Hồ Chí Minh “hứa hẹn” thu mua để xuất bán sang thị trường khó tính bậc nhất thế giới- thị trường Mỹ. 

Như vậy, sau trái xoài ở Vũng Liêm “xuất ngoại” sang thị trường này hồi tháng 4 vừa qua, thì chôm chôm tương lai sẽ nối gót sau thời gian nghiêm túc thực hiện nhiều tiêu chuẩn khắt khe từ đối tác.

Cụ thể, theo thông tin có được tại buổi ra mắt hệ thống truy xuất nguồn gốc và liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp do Trung tâm Thông tin nông nghiệp nông thôn phối hợp cùng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp- PTNT) tổ chức mới đây, dù chỉ dừng lại mức hứa hẹn nhưng với động thái là đại diện Công ty Vina T&T Group (TP Hồ Chí Minh)- đơn vị xuất khẩu trái cây chuyên nghiệp- trực tiếp đến hợp tác xã, nhà vườn để tìm hiểu những quy trình, bước đầu hài lòng các tiêu chí mà người trồng thực hiện, thì đây được xem là tín hiệu rất khả quan cho việc liên kết tiêu thụ và làm ăn lâu dài.

Và để có được kết quả này, ở góc độ ngành nông nghiệp, thời gian qua cũng đã có động thái rõ ràng, khi chọn 2 địa điểm triển khai hướng dẫn kỹ thuật cho người trồng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất tốt tại HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước (Long Hồ) và HTX Chôm chôm Tân Khánh (Trà Ôn). Ngoài ra, ngành còn thực hiện dự án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc của sản phẩm.

Qua đó, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp, tính minh bạch sản phẩm cho người tiêu dùng- một tiêu chí rất quan trọng khi muốn xuất khẩu nông sản sang thị trường khó tính trong điều kiện hiện nay.

Như vậy, hiện HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước đã được chuyển giao mẫu mã bao bì, mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Và tới đây, nếu trái chôm chôm chính thức vào được thị trường Mỹ cũng đồng nghĩa với việc không còn lo giá cả trồi sụt, thậm chí khả năng cao hơn nhiều lần so tiêu thụ nội địa. Điều này cũng được doanh nghiệp thu mua cam kết. Song, vấn đề mà HTX và người trồng chôm chôm lo lắng là chất lượng và nhất là kích cỡ trái phải đồng đều.

Điều này đòi hỏi nhà vườn cần phải tiếp tục nỗ lực trong việc thay đổi tập quán canh tác, tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất mà đối tác yêu cầu để tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường trong tương lai.

HOÀNG MINH