Nhận diện cơ hội kinh doanh trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU sớm được thông qua

Cập nhật, 06:27, Thứ Bảy, 27/07/2019 (GMT+7)

Đó là chủ đề của hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC) tại Việt Nam phối hợp tổ chức mới đây tại TP Cần Thơ.

Hội thảo đã cung cấp những thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khu vực ĐBSCL về cơ hội và thách thức từ Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA); triển vọng thu hút đầu tư từ khu vực Liên minh Châu Âu (EU); giải pháp, khuyến cáo thúc đẩy phát triển thương mại và đầu tư giữa khu vực ĐBSCL- EU nói riêng và Việt Nam- EU nói chung.

EVFTA là một FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU, được ký kết vào 30/6/2019 vừa qua- được xem như một bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU.

Theo các chuyên gia, EVFTA mang đến nhiều cơ hội, là tăng sản lượng hàng hóa xuất khẩu, doanh thu dịch vụ; tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu nhờ được loại bỏ thuế quan, giảm hàng rào phi thuế quan... song cũng sẽ có những khó khăn, thách thức, nhất là hàng rào kỹ thuật trong thương mại, biện pháp an toàn thực phẩm, phòng vệ thương mại, sở hữu trí tuệ...

Tại hội thảo, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp ĐBSCL cần chủ động thích ứng trước những thách thức, đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn về lao động và môi trường- nhất là trong ngành thủy sản.

HOÀNG MINH