Blog thị trường

Không quay lưng với thịt heo

Cập nhật, 07:31, Thứ Sáu, 29/03/2019 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp- PTNT kêu gọi người dân không quay lưng với thịt heo vì dịch tả heo Châu Phi (ASF) không lây sang người, những ổ dịch khi phát hiện ở đâu buộc tiêu hủy hết đến đó. Nếu xảy ra tình trạng người nuôi heo bán đổ, bán tháo sẽ thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Chiều 27/3/2019, Bộ Nông nghiệp- PTNT làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp chăn nuôi lớn tại Việt Nam để họp bàn giải pháp kiểm soát an toàn cơ sở giống và ngành hàng thịt heo. Theo Cục Thú y, đến chiều 25/3 bệnh ASF đã xảy ra ở 447 xã, 84 huyện tại 21 tỉnh- thành với tổng số heo bị tiêu hủy gần 65.000 con.

Trong giai đoạn đầu, dịch chủ yếu xuất hiện tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện vệ sinh và an toàn sinh học không tốt. Nhưng từ ngày 20/3, bệnh có chiều hướng lây lan nhanh ở phạm vi rộng và xuất hiện ổ dịch quy mô lớn.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Xuân Cường, thịt heo vẫn là thực phẩm chính của gần 100 triệu dân, nếu tổ chức chăn nuôi heo tốt thì cơ hội rất lớn. Do vậy, khó đến mấy cũng phải giữ được đàn heo. Mặc dù bệnh nguy hiểm nhưng 53 nước xuất hiện dịch đã cơ bản khống chế được dịch bệnh.

Trên tinh thần này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, yêu cầu phải tăng cường các biện pháp giám sát tổng thể ở tất cả các khâu, bởi nếu lơ là hậu quả sẽ rất lớn, không có cơ hội để rút kinh nghiệm; kiểm tra tất cả các khâu liên quan như nguyên liệu sản xuất thức ăn, xe vận chuyển, quy chuẩn hóa vận chuyển, rà soát tất cả các khâu kinh doanh để điều phối sản xuất một cách hiệu quả. Không để tồn dư, giảm áp lực cho xã hội. Nếu có kho lạnh thì cần tích trữ thịt, không để hiện tượng sốt giá đến mức không điều tiết được.

Trước tâm lý lo ngại của người tiêu dùng, ngành chức năng các địa phương khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, không nên “quay lưng” với thịt heo và các sản phẩm từ heo.

Khi có nhu cầu mua các sản phẩm thịt heo thì người dân nên chọn những địa chỉ uy tín, an toàn như siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, các quầy, sạp có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm… Các cơ quan chức năng và giới chuyên gia khẳng định ASF không ảnh hưởng đến người sử dụng, vì thế đừng quay lưng với thịt heo.

HOÀNG MINH