Kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng khu công nghiệp mới

Cập nhật, 16:06, Thứ Năm, 28/03/2019 (GMT+7)

 

Các khu- tuyến CN của tỉnh đã lấp đầy đạt 82,33%. Ảnh: VINH HIỂN
Các khu- tuyến CN của tỉnh đã lấp đầy đạt 82,33%. Ảnh: VINH HIỂN

Theo kế hoạch của Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN), trong năm 2019, tỉnh sẽ hoàn thành việc lập quy hoạch phân khu xây dựng 1/2000 KCN An Định và Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu tái định cư KCN Đông Bình. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi đầu tư dự án phát triển kết cấu hạ tầng các KCN mới và hiện đã có nhà đầu tư đăng ký.

Đến nay, Vĩnh Long có KCN Hòa Phú và KCN Bình Minh đã đi vào hoạt động, tổng diện tích đất CN còn lại khoảng 44,9ha.

Trong đó, tỉnh ưu tiên mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các dự án có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như: sản xuất nguyên liệu và chế biến thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản, chế phẩm sinh học; chế biến, bảo quản nông- lâm- thủy sản; sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; sản xuất máy, thiết bị phụ trợ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, máy chế biến thực phẩm...

Theo định hướng kế hoạch, đến năm 2020, Vĩnh Long sẽ phát triển thêm 3 KCN là KCN Đông Bình, KCN Bình Tân và KCN An Định, với tổng diện tích đất CN dành cho thuê khoảng 700ha. Dự kiến giai đoạn 2020- 2025 sẽ tập trung mời gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư tại 3 KCN này.

Ban quản lý các KCN cho biết, trong năm 2019, tỉnh tiếp tục kêu gọi đầu tư dự án phát triển kết cấu hạ tầng KCN An Định, KCN Bình Tân; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Đông Bình (TX Bình Minh).

Riêng năm 2018, đã phê quyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng gói thầu tư vấn số 03 (khảo sát, lập bản đồ địa hình phục vụ quy hoạch xây dựng và lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị) thuộc dự án Lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư KCN Đông Bình.

Ông Phạm Thành Khôn- Trưởng Ban Quản lý các KCN- cho biết, đơn vị sẽ chủ động phối hợp với các công ty hạ tầng các KCN, các sở ngành liên quan để xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, đầu tư vào các KCN và thực hiện công tác “xúc tiến tại chỗ”. Ưu tiên thu hút, phát triển ngành CN hỗ trợ, CN chế biến, chế tạo…

Cùng với đó, đồng hành cùng doanh nghiệp, chủ động đề xuất các chính sách hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao phẩm chất đạo đức công vụ, nhất là đối với đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp làm việc với doanh nghiệp; thực hiện cơ chế một cửa liên thông và mô hình một cửa điện tử, nhằm làm giảm tối đa các thủ tục, rút ngắn thời gian trong giải quyết công việc với doanh nghiệp…

“Chúng tôi tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển toàn diện, đạt hiệu quả cao nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh”- ông Phạm Thành Khôn khẳng định cam kết của tỉnh Vĩnh Long đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo Ban Quản lý các KCN, hiện các doanh nghiệp trong các khu- tuyến CN tiếp tục sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo về vệ sinh môi trường, giải quyết nhiều việc làm mới, góp phần gia tăng xuất khẩu, đóng góp ngân sách tỉnh và tham gia tốt an sinh xã hội. Tỷ lệ lấp đầy các khu- tuyến CN đạt 82,33%, đến nay, tổng vốn đầu tư thực hiện của các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng trên 1.242 tỷ đồng (đạt 84,17% so vốn đăng ký). Đến nay, các KCN có 58 dự án đầu tư, tổng vốn thực hiện trên 2.033 tỷ (đạt 43,76%) và 258,88 triệu USD (đạt 53,32%).

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC