Đây là thời điểm mua lúa tốt nhất

Cập nhật, 15:56, Thứ Năm, 28/02/2019 (GMT+7)

Tại hội nghị “Thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ lúa gạo ĐBSCL, nhiều doanh nghiệp nhận định đây là thời điểm mua lúa tốt nhất và đã cam kết sẽ tập trung mua lúa hàng hóa tại ĐBSCL để phục vụ xuất khẩu trong năm 2019.

Nhiều doanh nghiệp nhận định đây là thời điểm mua lúa tốt nhất.
Nhiều doanh nghiệp nhận định đây là thời điểm mua lúa tốt nhất.

Bà Bùi Thị Thanh Tâm- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1)- cho biết, hiện các thị trường nhập khẩu đã bắt đầu quay trở lại, mà cụ thể mới đây Vinafood 1 đã nhận được các đơn hàng của đối tác nước ngoài.

Theo bà: “Vinafood 1 cam kết mở kho thu mua lúa cả ngày lẫn đêm, mua hết công suất của mình để đưa giá lúa lên. Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi thấy rằng đây là thời điểm thu mua tốt nhất trong năm vì gạo chất lượng nhất, mức giá cũng tốt nhất”.

Cũng theo bà, giá lúa gạo sụt giảm thời gian qua ở ĐBSCL là do cung cầu “lệch pha” nhau và đây cũng là điều bình thường.

Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), bên cạnh những khó khăn, vẫn còn nhiều cơ hội cho xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2019.

Đáng chú ý, Nghị định 107 của Chính phủ về xuất khẩu gạo đã thể hiện tư duy quản lý mới của Bộ Công thương theo hướng giảm chi phí gia nhập thị trường cho thương nhân, tạo động lực giải phóng mạnh mẽ năng lực kinh doanh, thị trường, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu lúa, gạo hàng hóa cho nông dân.

Bên cạnh, mặt bằng giá gạo của Việt Nam đang thấp hơn các đối thủ cạnh tranh trong khi nguồn gạo vụ Đông- Xuân dồi dào, chất lượng tốt. Các loại gạo trắng, gạo có giá trị cao của Việt Nam đang dần khẳng định vị trí trên thị trường thế giới.

Tin, ảnh: AN- THẢO