Ngân hàng khẳng định đáp ứng đủ vốn cho vay mua lúa gạo

Cập nhật, 05:12, Thứ Tư, 27/02/2019 (GMT+7)

Đó là thông tin được ông Lê Minh Hưng- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, đưa ra tại hội nghị thúc đẩy sản xuất tiêu thụ lúa gạo vùng ĐBSCL, diễn ra vào sáng 26/2/2019.

Lãnh đạo các NHTM lớn như Agribank, Vietcombank, Sacombank… đều đã khẳng định sẽ tiếp tục chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân trong việc cho vay thu mua dự trữ, chế biến lúa gạo.

Hầu hết các NHTM đều cam kết sẽ cung ứng đủ vốn tín dụng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức kinh tế thu mua lúa gạo kịp thời cho người dân với lãi suất ưu đãi hợp lý.

Ông Lê Minh Hưng cho biết, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có nguồn vốn kịp thời thu mua lúa gạo dự trữ, NHNN đã chủ động chỉ đạo các NHTM cân đối nguồn vốn, tập trung cho vay đảm bảo đủ tín dụng để doanh nghiệp thu mua lúa gạo cho nông dân.

Cụ thể, các NHTM nhà nước, NHTMCP có hoạt động cho vay tín dụng nông nghiệp- nông dân- nông thôn đã thống nhất cam kết cho doanh nghiệp, người dân vay ngắn hạn để thu mua tạm trữ lúa gạo với lãi suất 6%/năm.

Đồng thời, các NH phải làm việc trực tiếp, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để phối hợp, có giải pháp tháo gỡ cụ thể như: xem xét tăng hạn mức vay vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Tính đến cuối năm 2018, trong lĩnh vực lúa gạo, hệ thống tổ chức tín dụng cả nước đã cho vay khoảng 99.000 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2017. Đến cuối tháng 1/2019, dư nợ cho vay lúa gạo của toàn ngành NH ước đạt khoảng 100.000 tỷ đồng. Riêng khu vực ĐBSCL, tính đến hiện tại dư nợ cho vay lúa gạo chiếm khoảng 50% tổng dư nợ cho vay lúa gạo cả nước.

Ngay trong buổi chiều cùng ngày, cũng tại Đồng Tháp, NHNN Việt Nam cùng với NHNN chi nhánh Đồng Tháp tổ chức hội nghị ngành NH thúc đẩy cho vay sản xuất, tiêu thụ lúa gạo khu vực ĐBSCL. Tại đây, các tổ chức tín dụng sẽ nêu ra những giải pháp cung ứng vốn vay và những cam kết cụ thể trong hoạt động thúc đẩy cho vay ngành lúa gạo trong thời gian tới.

AN- THẢO