Tìm giải pháp tiêu thụ lúa hàng hóa cho nông dân

Cập nhật, 16:07, Thứ Ba, 26/02/2019 (GMT+7)

 

Ngày 26/2/2019, Bộ Nông nghiệp- PTNT phối hợp Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị “Thúc đẩy sản xuất tiêu thụ lúa gạo ĐBSCL”, nhằm triển khai thực hiện chỉ đạo nhanh chóng thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu gạo của Thủ tướng Chính phủ.  

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá năm 2018 xuất khẩu gạo đã đạt những kết quả và lý giải những nguyên nhân giá lúa giảm là do “năm 2018 có lũ đẹp, nông dân tranh thủ xuống giống tập trung khi lũ rút. Lúa trúng mùa, nhưng chín sớm hơn lại thu hoạch tập trung nên khó bán, giá giảm. Khó khăn đầu ra nên doanh nghiệp cũng có tâm lý chưa mua”.

Theo Bộ Công thương, hiện một số nước thay đổi phương thức nhập khẩu gạo như cho phép nhiều nguồn cung tham gia các đợt đấu thầu để có nguồn cung gạo với giá cạnh tranh; nhiều nước trong khu vực nỗ lực xuất khẩu gạo…

Các động thái trên đã làm gia tăng lượng cung gạo toàn cầu, tăng tồn kho tại các nước xuất khẩu và làm thay đổi quan hệ cung- cầu theo hướng thị trường thuộc về người mua.  

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Chinh- Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết triển vọng xuất khẩu năm 2019, Việt Nam có thể gặp phải một số khó khăn vì sẽ đối mặt với cạnh tranh lớn khi nhu cầu nhập khẩu giảm ở một số thị trường thường nhập khẩu lớn là Indonesia, Bangladesh và Trung Quốc. 

Trước tình hình tồn kho lúa của bà con, đại diện Cục Xuất nhập khẩu khẳng định, Bộ Công thương đã và đang tích cực triển khai các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gạo. Trong đó, Bộ Công Thương yêu cầu các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo thực hiện nghiêm trách nhiệm duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu (5%) theo quy định tại Nghị định số 107/2018/NĐ-CP và đề nghị UBND các tỉnh ĐBSCL,

Hiệp hội Lương thực Việt Nam xử lý hoặc đề xuất với Bộ Công thương biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật của thương nhân trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo.  

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC – THẢO LY