Truyền cảm hứng, nuôi dưỡng niềm tin cho doanh nhân

Cập nhật, 16:17, Thứ Sáu, 02/11/2018 (GMT+7)

Trong buổi gặp gỡ với phóng viên Báo Vĩnh Long, anh Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long- đã chia sẻ những trăn trở, ý kiến tâm huyết để đội ngũ doanh nhân đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Báo Vĩnh Long xin giới thiệu ý kiến tâm huyết này nhằm góp thêm một góc nhìn về doanh nhân Vĩnh Long trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

 

Anh Nguyễn Tường Nam.Ảnh: TL
Anh Nguyễn Tường Nam.Ảnh: TL

Nắm bắt cơ hội để phát triển

Số lượng doanh nghiệp Vĩnh Long ít, doanh nghiệp lớn càng ít. Vĩnh Long là tỉnh nông nghiệp nhưng chưa có doanh nghiệp chủ lực về lĩnh vực này. Tài nguyên chưa được khai thác tốt; các thương hiệu bản địa, đặc sản, giá trị văn hóa… chưa được khai thác hết.

Nền kinh tế nông nghiệp chưa có những sản phẩm kết nối đa dạng, phong phú, sản phẩm chế biến mới phát triển sau này. Nông sản thì trước giờ theo truyền thống sản xuất tiêu thụ thô, tiêu thụ tươi. Quá trình hội nhập mới bắt đầu có sự đầu tư thôi nhưng hiện doanh nghiệp tham gia vô chuỗi này còn ít.

Mặt khác, trước đây, lao động trong tỉnh đi địa phương khác rất nhiều nên thiếu sự kế thừa, đào tạo- nền tảng để phát triển.

Trong khi ngay cả những lao động tay chân trong nông nghiệp cũng là nền tảng níu kéo lại lực lượng tham gia sản xuất tạo ra sản phẩm. Vài năm gần đây, lao động được đào tạo có tay nghề tăng, lao động địa phương bớt đi chỗ khác hơn.

Về cơ cấu kinh tế- nhìn chung, phải nhìn nhận mặt đó mình hơi chậm, dẫn đến những yếu kém trong chuỗi kinh doanh sản xuất, ảnh hưởng đến quyết định đầu tư, khả năng cạnh tranh, hiệu quả đầu tư kinh doanh. Do đó, số doanh nghiệp tới Vĩnh Long không nhiều.

Nhà đầu tư dựa trên một số ưu thế về mặt bằng, nguồn lao động, ưu đãi về đất đai chẳng hạn… nhưng cộng với những yếu tố khác như các dịch vụ hỗ trợ (như bảo trì thiết bị, phụ tùng…) thì tỉnh rất thiếu khiến tăng chi phí, kéo theo doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực công nghiệp cũng thấp. Những vấn đề đó khiến Vĩnh Long bị bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển.

Doanh nhân Vĩnh Long tương đối… hiền. Nhiều doanh nhân thiếu tầm nhìn chiến lược, bộ máy quản lý doanh nghiệp chưa hoàn chỉnh, chuyên nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp còn kiêm nhiệm quá nhiều vị trí, ở một số doanh nghiệp còn mang tính quản trị gia đình... Doanh nhân cần có tầm nhìn xa hơn mới có thể đầu tư vào những lĩnh vực dài hơi.

Nói chung, bất kỳ địa phương nào phát triển thì cũng có tính gì đó nổi bật từ bộ máy lãnh đạo, chính quyền và nhiều nguồn lực khác. Cho nên, cần chủ động kiến tạo môi trường nhiều hơn thì địa phương mới không bị bỏ lại, mới thoát ra khỏi sức ì để phát triển.

Ổn định chính sách để nuôi dưỡng niềm tin, truyền cảm hứng

Hầu hết doanh nhân- những người đã xác định đứng ra kinh doanh- và các bạn trẻ quyết định khởi nghiệp thì ai cũng ấp ủ nhiều hoài bão, muốn có được những kế hoạch dài hạn.

Tuy nhiên, quan trọng là có những lực nâng, lực đỡ từ phía cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan nhà nước để tạo niềm tin, tạo đà phát triển. Riêng Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long có một số doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ nguồn lực hỗ trợ các bạn thanh niên khởi nghiệp.

Bước đầu đã hình thành một cộng đồng giữa doanh nhân đã tạo lập doanh nghiệp khởi nghiệp với các bạn có dự án, ý tưởng khởi nghiệp. Qua đó, doanh nhân có thể chia sẻ nhiều thứ, các tổ chức khác hướng dẫn thêm như đào tạo các kỹ năng, giúp hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh tốt hơn.

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh có hơn 60 hội viên, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hơn 10.000 hội viên, tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 3 triệu lao động, tạo ra giá trị hơn 30 tỷ USD.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng băn khoăn rằng, riêng sản phẩm của Samsung trong năm 2017 cũng đã tạo ra giá trị trên 65 tỷ USD- hơn gấp đôi giá trị tạo ra của hội. Để tạo ra một sự thay đổi lớn, lực lượng doanh nhân hiện có và các bạn trẻ đang ấp ủ khởi nghiệp rất cần nuôi dưỡng niềm tin.

Trong đó, cần có sự hỗ trợ từ cộng đồng về doanh nghiệp và cơ quan chính quyền- không chỉ hỗ trợ mà là truyền cảm hứng, nuôi dưỡng cảm hứng, tạo niềm tin để các bạn dấn thân sâu hơn vào phát triển một dự án kinh doanh, khởi nghiệp. Qua một thời gian, những dự án hiệu quả thì sẽ tạo nên sức lan tỏa.

Hội đánh giá rất cao nỗ lực của cơ quan chính quyền địa phương trong kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho địa phương phát triển.

Tuy nhiên, vai trò trọng tâm nhất hiện nay trong việc kích thích đầu tư phát triển kinh tế là một sự ổn định về chính sách từ cơ quan chính quyền địa phương có sự cam kết mạnh mẽ và truyền cảm hứng, tạo niềm tin. Đặc biệt, nhấn trọng tâm khai thát các giá trị tài nguyên của địa phương về giá trị văn hóa lịch sử, về những thế mạnh.

Như vậy, tỉnh cần tập trung lại mục tiêu, lĩnh vực trọng tâm. Sau khi đã xác định lĩnh vực trọng tâm cần cụ thể hóa bắt đầu từ đâu, chuyện gì làm trước, chuyện gì làm sau- giống như một kế hoạch kinh doanh cụ thể.

Có sự cam kết mạnh mẽ, ổn định về chính sách lâu dài, hỗ trợ mạnh mẽ, tới nơi tới chốn… Điều kiện tốt thì doanh nghiệp sẽ hành động, sẽ tự đứng ra “làm nên chuyện”.

TUYẾT HIỀN (lược ghi)