Blog thị trường

Xuất khẩu cá tra sẽ cán đích 2 tỷ USD

Cập nhật, 16:15, Thứ Sáu, 02/11/2018 (GMT+7)

Theo Bộ Nông nghiệp- PTNT, năm 2018 là năm đầu tiên ngành xuất khẩu cá tra đột phá, có thể đạt mức xuất khẩu 2 tỷ USD. Từ tháng 9 đến cuối tháng 10/2018, giá cá tra tiếp tục tăng mạnh và xác lập kỷ lục giá mới 35.000 đ/kg. Đây là mức giá cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Hiện nay, nông dân ĐBSCL đã thu hoạch trên 1 triệu tấn cá tra nguyên liệu, góp phần quan trọng cung ứng nguồn nguyên liệu dồi dào cho xuất khẩu. Trong đó, thị trường Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, chiếm 24,1% (tăng 8,9% so cùng kỳ).

Trong 9 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu cá tra đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng gần 29,7% so cùng kỳ. Đặc biệt trong tháng 9/2018, thị trường tiêu thụ cá tra tại Mỹ tăng mạnh với 42,9%.

Đây có thể xem là hiệu ứng từ việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã giảm thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra và cá ba sa của Việt Nam, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tăng xuất khẩu mặt hàng này.

Lâu nay, cá tra được xem là sản phẩm lợi thế của Việt Nam đã chinh phục nhiều thị trường thế giới như Châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc, ASEAN, Trung Đông. Sự đa dạng về thị trường tiêu thụ thể hiện người tiêu dùng yêu thích về giá trị dinh dưỡng và văn hóa ẩm thực đối với sản phẩm cá tra Việt Nam.

Và thị trường cá tra toàn cầu còn nhiều triển vọng tăng trưởng trong những năm tới, ít nhất đến năm 2025 cá tra được đưa vào làm nguyên liệu trong nhiều lĩnh vực khác nhau như dược phẩm, thực phẩm chức năng...

Tuy nhiên, để ngành hàng này phát triển bền vững, các địa phương phải quy hoạch lại sản xuất từ khâu giống, thức ăn, nuôi và chế biến xuất khẩu, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ; đa dạng hóa sản phẩm, các mặt hàng giá trị gia tăng sau chế biến, đặc biệt đa dạng hóa tất cả các thị trường xuất khẩu, trong điều kiện phải nâng cao tính cạnh tranh trong xuất khẩu.

Đặc biệt, cần chú trọng phát triển chuỗi giá trị liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp, doanh nghiệp với người dân và coi đây là khâu then chốt để đưa ngành hàng cá tra phát triển bền vững.

HOÀNG MINH