Khuyến cáo tuân thủ lịch thời vụ, cảnh báo hạn, xâm nhập mặn

Cập nhật, 06:16, Thứ Sáu, 02/11/2018 (GMT+7)

Theo ông Nguyễn Minh Tho- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, hiện toàn tỉnh còn khoảng 12.000ha lúa Thu Đông sắp thu hoạch sau con nước cuối tháng 9 âl. 

Ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng, năng suất cho các cánh đồng, đồng thời khuyến cáo các địa phương chỉ đạo tuân thủ lịch xuống giống lúa Đông Xuân 2018- 2019 tập trung trong 3 đợt chính. Đến ngày 15/10/2018, lúa Đông Xuân đã xuống giống 4.150ha, hiện cây lúa đang ở giai đoạn mạ 3.556ha,
đẻ nhánh 594ha.

Ngành nông nghiệp hiện đang nắm tình hình các vườn cây ăn trái bị ngập nước, ảnh hưởng do triều cường và hướng dẫn nông dân các giải pháp kỹ thuật khắc phục thiệt hại sau lũ.

Ông Nguyễn Minh Tho cũng thông tin dự báo đến cuối năm vẫn còn 3 con nước triều cường, cần có giải pháp chủ động xử lý, ứng phó kịp thời. Trong khi đó, dự báo của ngành nông nghiệp cho thấy nguồn nước cho sản xuất vụ lúa Đông Xuân sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các tỉnh ven biển, những vùng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn.

“Dự báo quý I/2019, tình hình hạn, xâm nhập mặn sẽ xuất hiện. Mặc dù tỉnh Vĩnh Long không nằm trong vùng dự báo ảnh hưởng, nhưng ngành nông nghiệp đã có dự thảo kế hoạch trình UBND tỉnh chỉ đạo chủ động ứng phó”- ông Nguyễn Minh Tho cho biết thêm.

LÝ AN