Dân Phường 5 mong có chợ

Cập nhật, 16:02, Thứ Sáu, 02/11/2018 (GMT+7)

Hiện trên địa bàn Phường 5 (TP Vĩnh Long) có 3 điểm chợ tự phát với hơn 100 hộ mua bán trên vỉa hè, lòng lề đường gây khó khăn cho việc mua bán và nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. 

Do đó, có một cái chợ đàng hoàng để mua bán phục vụ đời sống dân sinh là nỗi niềm mong mỏi của những người dân nơi đây từ nhiều năm qua.

Cảnh lấn lề đường họp chợ tự phát ở Phường 5 tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.Ảnh: Tấn Phát
Cảnh lấn lề đường họp chợ tự phát ở Phường 5 tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.Ảnh: Tấn Phát

Tại điểm chợ Khóm 6, cặp đường 14 Tháng 9 có hơn 40 hộ dân mua bán. Đây là một tuyến đường chính đi phà Đình Khao nên lưu lượng phương tiện qua lại rất đông, vì mưu sinh mà các hộ buộc phải lấn chiếm lòng, lề đường để làm nơi họp chợ, dù biết việc làm này vừa nguy hiểm, vừa cản trở giao thông.

Chị Đỗ Thị Diễm Kiều là người mua bán ở đây cho biết: “Bán vầy dân vất vả lắm. Bán xích vô quá thì xe không có ghé, còn nếu lấn lề lộ quá thì xe cộ đụng chạm”.

Bây giờ phải có chỗ nào để chị em buôn bán, có thu nhập lo cho con cái. Gần đường lộ, xe cộ chạy nhiều, rồi người đậu lại nữa nên bán buôn vầy nguy hiểm lắm”- chị Nguyễn Thị Liên nói thêm.

Cùng chung khó khăn đó, hơn 50 hộ buôn bán tại điểm chợ tự phát đường Nguyễn Chí Thanh (Khóm 2, Phường 5) trong mười mấy năm nay cũng mua bán tạm bợ ở lòng lề đường. Lý do duy nhất là vì chưa được xây dựng chợ nên bất chấp khó khăn, nguy hiểm để mua bán lo cho cuộc sống gia đình.

Anh Lý Thanh Hà- hộ mua bán- chia sẻ: “Giờ yêu cầu có chợ Phường 5, có điểm bán cố định để dân yên ổn mua bán, chứ ở đây giờ chưa có chỗ, chưa có mặt bằng để bán nên phải ngồi bán cặp ngoài lộ này chiếm đường giao thông lại không an toàn nữa”.

Tiếp lời anh Hà, chị Nguyễn Thị Loan- cũng là người mua bán ở đây- nói: “Tui bán từ hồi chợ mới thành lập tới giờ, lúc nào mưa gió cũng ngập, vì mưa người ta không có cho che mủ. Vì ở đây là khu dân cư nên buôn bán rất là cực khổ, mong Nhà nước cho cất cái chợ ổn định để có chỗ bán mua thuận tiện”.

Vốn là chợ tự phát, các dãy hàng được tiểu thương che chắn, lót tạm bợ trên nền đất ẩm, thấp cùng với tình trạng hàng hóa bày bán lộn xộn không đảm bảo vệ sinh và mỹ quan đô thị nên càng ngày càng nhếch nhác, nhất là vào mùa mưa, triều cường.

Phường 5 có diện tích hơn 407ha, với dân số trên 14.000 nhân khẩu. Theo lãnh đạo UBND Phường 5 thì 3 điểm chợ ở Khóm 2, Khóm 3 và Khóm 6 đều mang tính tự phát và đã có từ lâu, chứ Nhà nước chưa có đầu tư. Do đó, địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, sắp xếp cũng như đảm bảo an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội.

Bà Hồ Ngọc Dung- Chủ tịch UBND Phường 5 cho biết: “Hiện Phường 5 cũng đang tìm vị trí đất để mở cái chợ, tập trung những điểm bán tự phát này vào nhằm ổn định việc mua bán và đảm bảo an toàn giao thông. Rất mong Phòng Kinh tế, lãnh đạo UBND thành phố sẽ sớm đầu tư kinh phí cho phường để xây dựng chợ khang trang”.

Việc họp chợ ngay trên vỉa hè, lòng lề đường chẳng những mất an toàn mà còn ảnh hưởng vệ sinh công cộng, mỹ quan đô thị...

Do đó, việc sớm quan tâm đầu tư xây dựng chợ Phường 5 là điều hết sức có ý nghĩa đối với người dân địa phương, góp phần đáp ứng nhu cầu mua bán, giao thương hàng hóa và đảm bảo mỹ quan, hướng tới xây dựng phường văn minh đô thị trong thời gian tới.

NGUYỄN SƠN