Thận trọng mua đất "dự án" phân lô bán nền

Cập nhật, 05:42, Thứ Năm, 02/08/2018 (GMT+7)

Sở Xây dựng khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc mua đất nền tại các khu dân cư tự phát không theo quy hoạch. Đồng thời, yêu cầu các địa phương phối hợp trong việc tăng cường kiểm tra, quản lý để không phải gánh chịu những hệ lụy về sau.

 “Phong trào” phân lô bán nền diễn ra nhiều nơi.
“Phong trào” phân lô bán nền diễn ra nhiều nơi.

Rộ “phong trào” phân lô bán nền

Theo Sở Xây dựng, thời gian vừa qua, việc người dân thực hiện tách thửa, phân lô bán nền có xu hướng gia tăng.

Điều này dẫn đến hình thành khu dân cư tự phát không theo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã phê duyệt, không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật (do người dân đầu tư không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn và các công trình hạ tầng kỹ thuật). Và trong tương lai có thể làm phá vỡ kiến trúc đô thị, nhất là khó khăn sinh hoạt người dân khu vực này.

Nhận định của Sở Xây dựng sau khi phối hợp với các ngành liên quan khảo sát sơ bộ về việc phân lô bán nền tự phát tại một số địa phương gần đây cho thấy “diễn ra hết sức sôi động”.

Tại các phường mà đoàn đã đến khảo sát, tìm hiểu như Phường 3, Phường 8 và Phường 9 đều có tình trạng “dự án” phân lô bán nền tự phát.

Cụ thể, Phường 3 là hơn 1.000 dự án, Phường 8 là 380 dự án và Phường 9 khoảng 33 dự án. Dự án thấp nhất là từ 9- 10 lô nền, cao lên đến vài trăm lô nền.

Trong đó, có những khu đã và đang hình thành. Ngoài ra, tại các vùng ven thành phố như: xã Long Phước, Phước Hậu, Thanh Đức (Long Hồ) tình trạng phân lô bán nền tự phát cũng diễn ra khá phổ biến.

Qua tìm hiểu, tại Khu vực Khóm 2 (Phường 3- TP Vĩnh Long), mà cụ thể là con đường Bờ Kinh nối QL53 với đường Nguyễn Văn Thiệt, trước đây 2 bên toàn lau sậy, nhà cửa thưa thớt.

Khoảng 3 năm trở lại đây, khi Khu nhà ở Hoàng Quân khởi động trở lại thì tuyến đường này trở nên nhộn nhịp.

Nhiều chủ đất “ăn theo” san lấp mặt bằng, rồi cắm bảng phân lô bán nền. Theo một số người đi mua, lý do đất nền khu vực này sôi động là “bởi tới đây đường sẽ được mở rộng, vả lại khu vực gần bệnh viện, trường học…”.

Và thực tế cũng cho thấy, có những nơi đất nền “ăn theo” quy hoạch đã được phê duyệt nhưng có nơi chỉ là “dự án tương lai” cũng được chủ đất tận dụng để dễ dàng mua bán.

Như tại “vùng ven” của chợ Vượt Lũ (Phường 8), con đường đan “chưa có tên” khá ngoằn nghèo- mà theo một chủ đất “nghe đâu tới đây sẽ làm đường đá rộng tới 6m” nên đất khu vườn hàng chục công đã được bơm cát phân lô để bán nền.

“Nếu muốn lên đất thổ cư thì bỏ thêm khoảng 700.000đ mỗi mét nữa, có thể trả chậm. Ở đây kết nối được rất nhiều ngân hàng hỗ trợ vay, kể cả thầu xây dựng, nếu sau khi mua đất em có nhu cầu cất nhà”- chủ đất này quảng cáo.

Phối hợp, kịp thời chấn chỉnh

Phần lớn đất phân lô bán nền không đảm bảo tiêu chuẩn quy định về thiết chế.
Phần lớn đất phân lô bán nền không đảm bảo tiêu chuẩn quy định về thiết chế.

Không phủ nhận, việc tách thửa, phân lô bán nền đáp ứng một bộ phận người dân có thu nhập thấp cần có đất, xây nhà.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Thạnh- Trưởng Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng), đa số đất phân lô bán nền là đất vườn.

Sau phân lô, chủ đất xây dựng nhiều thiết chế không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, hệ thống đường sá đơn sơ, chắp vá, cảnh báo nhiều hệ lụy sau này.

“Khảo sát cho thấy, tồn tại ở phần lớn khu đất phân lô bán nền là đường nội bộ không đảm bảo tiêu chuẩn thấp nhất là 4m, để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, y tế; không hệ thống cây xanh, tỷ lệ xây dựng đối với những khu đã hình thành quá cao, cao độ không đảm bảo.

Đặc biệt, phần lớn đất phân lô không có hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, sẽ gây rất nhiều hệ lụy như ô nhiễm sau này khi mà dân cư vào sinh sống với mật độ đông đúc”- ông Nguyễn Hữu Thạnh cho biết thêm.

Theo quy định, muốn phân lô đất nông nghiệp thì nơi đó phải được quy hoạch đất ở, sau khi đóng thuế thành đất thổ cư mới được tách thửa và sang nhượng bán nền, kèm theo đó là những ràng buộc pháp lý với từng diện tích thửa đất có nhu cầu tách thửa.

Quy định rõ ràng như vậy, nhưng hiện nay đất nông nghiệp sau khi phân lô thì các chủ đất rao bán đất nền tràn lan với giá rẻ.

Điều này làm cho thị trường bất động sản tương lai xáo trộn, không còn lành mạnh. Ngoài ra, có khu vực phân lô nên có điện, cống thoát nước song chưa ai thẩm định hệ thống này có bảo đảm đúng chuẩn hay không.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh- Nguyễn Quốc Duy còn cho rằng, có những khu vực phân lô xây dựng hạ tầng giao thông trên đất nông nghiệp hoặc đường nội bộ chủ “dự án” đứng tên nên nhiều khả năng xảy ra tranh chấp, thưa kiện.

Bên cạnh, việc phân lô bán nền tràn lan tương lai để lại hậu quả rất lớn cho đô thị, có thể phá hỏng quy hoạch và mang lại gánh nặng cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là người dân vào sinh sống khu vực này.

Ông khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc mua đất nền tại các khu dân cư tự phát không theo quy hoạch. Đồng thời, yêu cầu các địa phương phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, quản lý nhằm kịp thời chấn chỉnh để không phải gánh chịu những hệ lụy về sau.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG