Giá rau củ: "nhảy múa" theo thời tiết

Cập nhật, 05:44, Thứ Sáu, 03/08/2018 (GMT+7)

Thời tiết “khó chịu” mưa, nắng thất thường khiến nhiều rau củ quả cho năng suất thấp, lại khó bảo quản. Trong khi giá nông sản tại vườn “rẻ như bèo” thì tại các chợ lớn rau củ quả trở nên đắt đỏ vì “khan hiếm hàng”.

Người dân lo lắng vì thời tiết thất thường, năng suất nông sản giảm.
Người dân lo lắng vì thời tiết thất thường, năng suất nông sản giảm.

Năng suất giảm 40- 50%

Theo nhiều nông dân trồng rau, hơn 1 tháng nay, thời tiết thay đổi thất thường khiến nhiều loại nông sản bị ảnh hưởng, không chỉ năng suất giảm mà còn xuất hiện nhiều dịch bệnh, khiến nông dân lo lắng.

Ông Trần Văn Hiền- Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Phước Hậu (xã Phước Hậu- Long Hồ) cho hay: Hiện HTX có 15ha trồng rau, chủ yếu là rau ăn lá và rau ăn vị.

Nhiều ngày nay mưa lớn kéo dài, sau đó lại nắng gắt mấy ngày liền khiến nhiều loại rau bị thán thư, nhiễm vi khuẩn, năng suất cũng giảm 40- 50%.

Tuy năng suất giảm nhưng giá rau bán tại ruộng cũng không tăng nhiều, thị trường cũng không “ăn” nhiều. HTX sản xuất có ký hợp đồng giá với các đơn vị tiêu thụ nên tuy sản lượng giảm nhưng nông dân
vẫn có lời.

Theo đó, “để bảo đảm quyền lợi cho nông dân, HTX cũng chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng, nhu cầu đến đâu, cần chủng loại gì, sản lượng bao nhiêu thì tổ chức sản xuất theo đó chứ không sản xuất tràn lan để tránh tình trạng dội hàng”- ông Hiền nói thêm.

Theo một số nông dân, trong khi một số loại rau ăn lá vẫn giữ giá thì một số loại củ tăng giá chút đỉnh. Đang chuẩn bị cân khổ qua, chú Nguyễn Văn Trà (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) cho hay: “Cân đợt này nữa là tui dứt lứa khổ qua rồi.

Hơi tiếc, vì giá mới nhóng lên đôi chút. Lúc khổ qua đang hăng cho trái thì giá chỉ có 5.000 đ/kg, giờ được 7.000 đ/kg thì hết rồi”.

Bà Phan Thị Cẩm Giang- cán bộ nông nghiệp xã Ngãi Tứ (Tam Bình) cho hay: Do nguồn cung rau củ ít hơn, vì nông dân đang “dứt lứa” lại mưa nhiều, khó chăm sóc nên năng suất cũng thấp hơn. Vì vậy, giá rau củ tại miệt đồ rẫy này chỉ tăng “nhẹ hều” và giá vẫn còn rất rẻ.

Rau tại chợ “làm giá”

Giá rau củ tại chợ đang tăng.
Giá rau củ tại chợ đang tăng.

Trong khi tại vườn giá rau chỉ nhích nhẹ, thậm chí nhiều loại không tăng giá thì rau tại chợ đang “làm giá” với người tiêu dùng, nhất là ở các chợ lớn. Một số loại rau tăng 5.000- 7.000 đ/kg so với tháng trước.

Nhiều tiểu thương giải thích, do thời tiết thất thường, mưa kéo dài kèm nắng nóng nên rau không ngon, khó bảo quản một số lại khan hiếm hàng, nên giá một số loại rau “đội” lên.

“Giá nhập về đã tăng nên phải bán tăng lên chứ ai muốn tăng gì đâu”- một tiểu thương giải thích. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương cho biết, dù giá có “nhích chút đỉnh” nhưng sức mua cũng chỉ lai rai do người tiêu dùng ngán tiền.

Cô Lê Thị Ba- bán rau chợ Phường 2 (TP Vĩnh Long)- cho hay: “Giá rau nhích lên nhưng sức mua không tăng, mà cũng phải nhập cho đủ mặt hàng. Tôi cũng chỉ nhập với số lượng vừa đủ, bán tới đâu hay tới đó”.

Tại một số chợ nông thôn, giá rau cũng biến động từng ngày theo thời tiết. Anh Nguyễn Văn Khánh có sạp rau lớn nhất tại xã Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình) đang bán vài chục loại rau củ quả cho biết giá “đang tăng nhẹ”.

“Giá hơi lên một chút nên phải bán nhỉnh hơn mới có lời”- anh Khánh cầm củ khoai từ lên, nói tiếp- “Tăng nhất là khoai từ, giá vốn đã 18.000 đ/kg rồi, mỗi loại còn lại đều tăng 2.000- 3.000 đ/kg”.

Vợ chồng anh Khánh bán rau tại chợ buổi sáng, chiều thì bán trước cửa nhà (cặp Đường tỉnh 904), khá hút hàng vì công nhân tan ra đông.

Giải thích lý do rau củ tại sạp thường gấp đôi tại vườn, anh Khánh cho biết: “phải mua qua trung gian rồi mưa nắng thất thường, dễ úng mau hư, rau hao hụt nhiều lại khó bảo quản hơn nên giá cao hơn ở vườn”.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng rau củ Đà Lạt như: bắp cải, cà chua, cần tây, cà rốt, khoai lang,… cũng tăng giá do “khan hàng”, chi phí vận chuyển cũng bị đẩy lên cao.

Theo nhiều nông dân, thời điểm này sản lượng rau ít, chất lượng rau cũng không tươi ngon, kém xanh hơn so với cùng thời điểm trước. Trong khi đó, nhiều tiểu thương cho rằng, thời gian tới, nếu thời tiết tiếp tục thay đổi thì giá rau có thể tiếp tục tăng.

Bài, ảnh: HUYỀN LY