Vĩnh Long- "bến đỗ" của nhiều nhà đầu tư

Cập nhật, 05:29, Thứ Năm, 05/04/2018 (GMT+7)

Với nhiều chính sách ưu đãi cùng điều kiện, môi trường kinh doanh thuận lợi, Vĩnh Long được nhiều nhà đầu tư (ĐT) đến tìm hiểu và chọn làm “bến đỗ” để ĐT.

GreenFeed Việt Nam đã khánh thành nhà máy GreenFeed Vĩnh Long.
GreenFeed Việt Nam đã khánh thành nhà máy GreenFeed Vĩnh Long.

Thu hút nhiều nhà đầu tư

Ngày 8/3/2018, tại Khu công nghiệp (KCN) Bình Minh, GreenFeed Việt Nam đã khánh thành nhà máy GreenFeed Vĩnh Long xây dựng trên diện tích 5ha có tổng vốn ĐT 20 triệu USD và đạt công suất 300.000 tấn/ năm.

Đây là nhà máy thứ 2 (sau nhà máy chính ở Bến Lức- Long An) tại khu vực ĐBSCL, đồng thời là nhà máy thứ 8 trong hệ thống nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của GreenFeed trong và ngoài nước.

Theo ông Lý Anh Dũng- Chủ tịch HĐQT GreenFeed Việt Nam, các thiết kế của nhà máy GreenFeed Vĩnh Long được nghiên cứu rất kỹ đến các yếu tố giảm chi phí năng lượng khi sử dụng nguồn nguyên liệu tái tạo, ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng, giảm sự phụ thuộc vào nguồn lao động, đồng thời quản lý năng suất và chất lượng theo các tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 22000 và GlobalGAP.

Nhà máy GreenFeed Vĩnh Long đi vào hoạt động nhằm thực hiện kế hoạch mở rộng sản xuất, tăng cường năng lực cung ứng hàng hóa và tối ưu hóa hoạt động sản xuất của công ty. Điều này sẽ tạo điều kiện phục vụ và cung cấp hàng hóa nhanh chóng với chi phí hợp lý tới người chăn nuôi ở ĐBSCL.

Tuy lường trước những khó khăn về thị trường khi ngành chăn nuôi đang tăng trưởng chậm lại do khủng hoảng thừa của ngành heo năm 2017, nhưng theo ông Lý Anh Dũng, doanh nghiệp này vẫn mạnh dạn vận hành nhà máy mới theo đúng tiến độ, bởi Vĩnh Long sở hữu nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển chăn nuôi quy mô tập trung lớn.

Trước đó, cũng tại KCN Bình Minh, Công ty TNHH CJ Vina Agri đã khởi công xây dựng dự án Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản có tổng vốn đầu tư 36,48 triệu USD. Đây là dự án thứ 2 của CJ Vina Agri đầu tư vào các KCN của Vĩnh Long, sau dự án tại KCN Hòa Phú.

Đánh giá cao tiềm năng Vĩnh Long

Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao về tiềm năng, vị trí Vĩnh Long.
Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao về tiềm năng, vị trí Vĩnh Long.

Theo Ban Quản lý Các KCN tỉnh, công tác thu hút ĐT, hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm của doanh nghiệp và người lao động tuyến- KCN trong quý I/2018 cơ bản ổn định.

Ban Quản lý Các KCN đã làm việc với 4 nhà ĐT (1 nhà ĐT FDI). Riêng trong tháng 3, tiếp xúc và làm việc với 3 nhà ĐT trong nước tìm hiểu ĐT vào các KCN, với các ngành nghề như: may mặc, chế biến thủy sản, sản xuất hạt nhựa PET và sang chiết dầu nhớt…

Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao về tiềm năng, vị trí cùng chính sách ưu đãi nên chọn Vĩnh Long đặt nhà máy sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, sáng 30/3/2018, Ban Quản lý Các KCN đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Juki (Việt Nam) tìm hiểu ĐT vào các KCN của tỉnh.

Công ty TNHH Juki (Việt Nam) có 100% vốn ĐT từ Nhật Bản (Juki Corporation) được thành lập tại Khu chế xuất Tân Thuận (TP Hồ Chí Minh) từ năm 1994 với ngành nghề là sản xuất linh kiện máy may công nghiệp và gia đình; lắp ráp các loại máy may vắt sổ; sản xuất cụm linh kiện cho máy gắn bo mạch điện tử; sản xuất lắp ráp và sửa chữa hoàn chỉnh gá dập đầu dây điện.

Tại buổi làm việc, Công ty đã được Ban Quản lý Các KCN tỉnh Vĩnh Long giới thiệu tổng quan tỉnh Vĩnh Long, giới thiệu các KCN hiện hữu cũng như các KCN được ưu tiên mời gọi ĐT.

Ông Nakao Kenji- Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Juki (Việt Nam) đánh giá cao về tiềm năng, vị trí thuận lợi của tỉnh Vĩnh Long và dự kiến sẽ thuê từ 5-6ha tại KCN Hòa Phú để thực hiện dự án.

Trước đó, cũng trong tháng 3/2018, Ban Quản lý Các KCN đã cấp giấy chứng nhận đăng ký ĐT cho 2 dự án ĐT vào KCN Hòa Phú giai đoạn 2 gồm:

Công ty TNHH Công nghiệp Towa (Việt Nam) để thực hiện dự án Nhà máy Towa Southern Star với tổng vốn ĐT là 342 tỷ đồng, sản xuất máy công cụ, các linh kiện máy may và các linh kiện máy móc chính xác cỡ nhỏ với quy mô 1.058 tấn sản phẩm/năm; cấp giấy chứng nhận đăng ký ĐT cho Hong Kong Alphafeed Industrial Company Limited để thực hiện dự án Nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản quy mô 70.000 tấn/năm.

Nói về giải pháp thu hút ĐT từ nay đến năm 2020, ông Đặng Quang Tấn- Phó Ban Quản lý Các KCN- cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch mời gọi ĐT; đồng thời đề nghị các chủ ĐT xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng KCN hiện có, xem xét lại giá cho thuê đất phù hợp và cạnh tranh với KCN vùng ĐBSCL.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH