Phỏng vấn Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang

Mọi lĩnh vực đều cần và trân trọng đón nhà đầu tư

Cập nhật, 17:07, Chủ Nhật, 25/03/2018 (GMT+7)

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang.

Vĩnh Long có mạng lưới sông ngòi chằng chịt, là đầu mối giao thông nối liền giữa các vùng trong khu vực và quốc tế thông qua các cửa biển.

Đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa thích hợp cho không chỉ nuôi thủy sản, trồng lúa mà cả nhiều loại cây ăn trái giá trị cao. Mỗi năm, Vĩnh Long sản xuất 1 triệu tấn lúa, nửa triệu tấn trái cây và 200.000 tấn thủy sản- là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư chế biến nông sản.

Bên cạnh một “Vĩnh Long- Chủ động hợp tác phát triển bền vững” như chủ đề Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Vĩnh Long năm 2018- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang còn kỳ vọng tạo kênh thông tin để các nhà đầu tư có sự lựa chọn phù hợp và đối thoại trực tiếp hữu ích.

Vĩnh Long nằm giữa 2 dòng Tiền Giang và Hậu Giang thuận lợi giao thương đường bộ lẫn đường sông.
Vĩnh Long nằm giữa 2 dòng Tiền Giang và Hậu Giang thuận lợi giao thương đường bộ lẫn đường sông.

Ông khẳng định: Vĩnh Long luôn tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hoạt động có hiệu quả.

Đó là cam kết của Vĩnh Long về cơ chế, chính sách. Riêng về tiềm năng, lợi thế trong từng lĩnh vực, tỉnh có thế mạnh như thế nào trong việc thu hút doanh nghiệp đến tìm hiểu, đầu tư, thưa ông?

Hàng năm, Vĩnh Long sản xuất trên 1 triệu tấn lúa, 300.000 tấn khoai lang cùng với các loại cây ăn trái đặc sản, có giá trị kinh tế cao như: bưởi Năm Roi, cam sành, nhãn, chôm chôm… cho năng suất trên 522.000 tấn.

Thủy sản là một trong những mũi đột phá. Cá tra, cá điêu hồng đạt khoảng 114.000 tấn/năm. Chăn nuôi gia súc, gia cầm đặc biệt là chăn nuôi gà, bò và heo hàng năm trên 8,1 triệu con. Ưu tiên hàng đầu trong kêu gọi đầu tư của tỉnh chính là nông nghiệp công nghệ cao, kế đến là du lịch...

Vĩnh Long hiện có 3 trường đại học, 5 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp chuyên nghiệp và 17 cơ sở đào tạo nghề, đủ năng lực đào tạo lao động cho các nhà đầu tư.

Du lịch là một trong những ngành kinh tế có nhiều tiềm năng, với 11 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và 43 di tích cấp tỉnh như: Văn Thánh miếu, Văn Xương các, chùa Tiên Châu, miếu Công Thần… cùng với 3 khu tưởng niệm và vẻ đẹp đặc trưng của vùng đồng bằng sông nước, là điểm đến rất lý tưởng cho du khách.

Công tác xúc tiến đầu tư được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm chỉ đạo thực hiện. Xin ông cho biết những kết quả mà tỉnh đạt được trong năm qua như thế nào?

Dưới sự chỉ đạo, điều hành tích cực, sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và giám sát thường xuyên của HĐND tỉnh; sự quan tâm hỗ trợ của bộ, ngành trung ương, của cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế- xã hội vẫn duy trì, phát triển.

Các dự án được triển khai đã góp phần nâng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 5,62% so với năm 2016.

Trong năm 2017, thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, đã tổ chức tiếp xúc và làm việc với 33 lượt nhà đầu tư, trong đó có 25 lượt nhà đầu tư nước ngoài; sau đàm phán có 8 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và 4 dự án cấp chủ trương đầu tư, với số vốn đăng ký 1.841,8 tỷ đồng và 55,31 triệu USD.

Để các nhà đầu tư có sự lựa chọn phù hợp từng ngành nghề, lĩnh vực trước khi quyết định đầu tư, tỉnh có phân chia danh mục kêu gọi đầu tư không, thưa ông?

Vĩnh Long đã phê duyệt danh mục dự án mời gọi đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2017- 2020, với 67 dự án mời gọi.

Trong đó, chúng tôi phân chia các lĩnh vực: hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, công nghiệp chế biến, văn hóa- du lịch, hạ tầng- giao thông; nông nghiệp- nông thôn; thương mại- dịch vụ; đô thị nhà ở. Mọi lĩnh vực chúng tôi đều cần và trân trọng đón nhận các nhà đầu tư.

Vĩnh Long sẽ tập trung mời gọi đầu tư vào những khu- cụm công nghiệp hay lĩnh vực nào tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư?

Tỉnh sẽ tập trung mời gọi đầu tư vào nhiều lĩnh vực. Trong đó, tập trung kêu gọi đầu tư vào Khu công nghiệp Đông Bình; các dự án lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các dự án lĩnh vực sản xuất chế biến nông sản;

các dự án lĩnh vực thương mại- dịch vụ, du lịch; nhà ở đô thị; các dự án hạ tầng công nghiệp, khu- cụm- tuyến công nghiệp đã được phê duyệt. Ngoài ra, các dự án lĩnh vực y tế, giáo dục cần quan tâm kêu gọi thu hút đầu tư.

Tỉnh sẽ có những chính sách ưu đãi gì để thu hút nhà đầu tư, thưa ông?

Ngoài các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư của Trung ương, UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư riêng của tỉnh nhằm hỗ trợ một phần kinh phí cho các nhà đầu tư khi triển khai thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh như: Hỗ trợ kinh phí chuẩn bị đầu tư; hỗ trợ chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng (gồm đất đai và các tài sản, vật kiến trúc trên đất);

hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà máy xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn; hỗ trợ về tín dụng; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông đối với các dự án ở bên ngoài các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; hỗ trợ đầu tư về kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghệ cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp;

hỗ trợ, đầu tư đối với dự án đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao; vùng sản xuất rau an toàn theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP); phát triển vùng nguyên liệu tập trung cho công nghiệp chế biến rau, củ, quả; xây dựng cánh đồng sản xuất lúa chất lượng cao; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực;

hỗ trợ chi phí quảng cáo; hỗ trợ kinh phí xúc tiến đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ; hỗ trợ kinh phí vận động thu hút đầu tư. Bên cạnh, tỉnh còn hỗ trợ nhà đầu tư trong việc triển khai thực hiện dự án. Tỉnh có chính sách khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp trong công tác vận động thu hút đầu tư.

Cảng Vĩnh Long khả năng tiếp nhận tàu lên đến 5.000 tấn, phục vụ bốc dỡ hàng hóa cho nhiều doanh nghiệp.
Cảng Vĩnh Long khả năng tiếp nhận tàu lên đến 5.000 tấn, phục vụ bốc dỡ hàng hóa cho nhiều doanh nghiệp.

Với những cam kết cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, Vĩnh Long- môi trường kinh doanh thông thoáng, đáng tin cậy đang thực sự mở ra cho rất nhiều doanh nghiệp. Xin ông cho biết những kỳ vọng và gửi gắm của mình tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này?

Chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra kênh thông tin- đối thoại trực tiếp hữu ích và thiết thực, đặc biệt là mang tính xây dựng giữa các bộ, ngành trung ương, chính quyền tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp nhằm xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, tập trung bàn giải pháp, đưa ra đề xuất, kiến nghị Trung ương để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tỉnh nói chung và vùng ĐBSCL nói riêng.

Thông qua hội nghị lần này, cộng đồng doanh nghiệp trước hết phải ý thức được trách nhiệm nâng cao trình độ quản lý, năng lực cạnh tranh, tăng cường nghiên cứu, tiếp cận khoa học công nghệ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, xây dựng chiến lược kinh doanh, mở rộng liên doanh, liên kết, xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, góp phần phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.

Cảm ơn ông!

HOÀNG MINH

(Thực hiện)