Tăng cường quản lý thu thuế kinh doanh xăng, dầu

Cập nhật, 15:15, Thứ Năm, 29/12/2016 (GMT+7)

UBND tỉnh vừa phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”, nhằm đảm bảo thu đúng, đủ các khoản thu kịp thời vào ngân sách nhà nước theo quy định; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng mặt hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh.

Việc triển khai đề án tăng cường quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu, nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.  Ảnh: THẢO LY
Việc triển khai đề án tăng cường quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu, nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Ảnh: THẢO LY

Chênh lệch thuế GTGT 200 triệu đồng/năm

Theo số liệu thống kê từ đề án đã nói trên, số phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh là 14.802 ôtô, 569.881 môtô và trên 4.350 phương tiện chở hàng giao thông đường thủy. Ngoài ra, phần lớn nhân dân các địa bàn trong tỉnh đều sử dụng xăng, dầu phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp (tưới tiêu, làm đất, thu hoạch…).

Thị trường kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh có sự tham gia với nhiều thành phần kinh tế. Tính đến tháng 10/2016, Vĩnh Long có 1 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) với 64 cửa hàng phân bổ các nơi trên địa bàn huyện- thị- thành và 206 DN với 228 cơ sở kinh doanh xăng, dầu.

Qua số liệu tính toán cho thấy, tình trạng thất thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong hoạt động kinh doanh xăng dầu là rất lớn, nhưng chưa phát hiện và xử lý kịp thời. Tình hình nộp thuế GTGT giữa DNNN và cơ sở kinh doanh thuộc kinh tế tư nhân trên cùng địa bàn tỉnh, cùng một cửa hàng xăng, dầu thì cơ sở kinh doanh thuộc kinh tế tư nhân nộp thuế GTGT thấp hơn so DNNN.

Cụ thể chênh lệch giữa DNNN và cơ sở kinh doanh thuộc kinh tế tư nhân như sau: năm 2013 là 40 triệu đồng/cơ sở, năm 2014 là 94 triệu đồng/cơ sở và năm 2015 là 200 triệu đồng/cơ sở.

Sự chênh lệch này dẫn đến thất thu thuế được xác định do nhiều nguyên nhân như: một số cơ sở kinh doanh nhập xăng, dầu trôi nổi trên thị trường để ngoài sổ sách kế toán, bán hàng không kê khai, nộp thuế.

Điều này vừa gây thất thu ngân sách, vừa tạo ra môi trường kinh doanh không bình đẳng, đồng thời khó bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng do chất lượng không đảm bảo. Người tiêu dùng mua xăng, dầu không hề lấy hóa đơn.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế các cấp chưa phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan để kịp thời kiểm tra so sánh lượng hàng hóa tồn kho thực tế và trên sổ sách kế toán để tìm ra biện pháp chống thất thu về giá vào những đợt điều chỉnh giá xăng dầu.

Công tác quản lý thuế trong các năm qua tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa có biện pháp quản lý hữu hiệu. Song song, công tác quản lý nhà nước hoạt động kinh doanh xăng, dầu chưa đồng bộ giữa các cơ quan chức năng do chưa có hướng dẫn của bộ, ngành cấp trên.

Cục Thuế tỉnh tổ chức 2 hội nghị triển khai

Trong ngày 29/12, Cục Thuế tỉnh tổ chức 2 hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện nội dung đề án “Tăng cường công tác quản lý thu thuế trong lĩnh vực xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”.

Đề án góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Cũng theo nhận định từ đề án này, ý thức chấp hành tuân thủ quy định pháp luật về thuế của một số cơ sở kinh doanh còn thấp, vẫn còn hiện tượng bán hàng không xuất hóa đơn, để ngoài sổ sách kế toán, không kê khai, nộp thuế theo quy định gây thất thu các loại thuế phải nộp ngân sách nhà nước.

Nguồn cung xăng, dầu trên thị trường đa dạng khó quản lý. Một số cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh đã mua bán hóa đơn để hợp thức hóa chứng từ chi ngân sách hoặc hợp thức hóa chi phí của DN.

Vì thế, để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, đồng thời nâng cao ý thức tuân thủ chấp hành chính sách pháp luật về thuế của người nộp thuế, đảm bảo công bằng về nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

UBND tỉnh phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long” làm cơ sở cho việc quản lý thu thuế theo Luật Quản lý thuế và các Luật Thuế hiện hành.

Theo đó, một trong những mục tiêu của đề án là góp phần tạp môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh, nâng cao năng lực quản lý và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức thuế và các sở ngành địa phương có liên quan nhằm tăng thu ngân sách nhà nước, hỗ trợ việc kiểm soát chi ngân sách nhà nước.

 

Theo đề án này, UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh phối hợp với các sở, ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Yêu cầu của đề án “Tăng cường quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”: triển khai công tác chống thất thu thuế đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế một cách khách quan, bình đẳng, minh bạch và công bằng. Bên cạnh, phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan chức năng trong công tác chống thất thu thuế có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp đồng bộ các biện pháp giáo dục, hướng dẫn, tuyên truyền chính sách pháp luật thuế đi đôi với giám sát, kiểm tra để người nộp thuế tự giác khai thuế sát với thực tế kinh doanh.

TRẦN PHƯỚC