Chợ đêm Phường 1: Đô thị thêm điểm dạo chơi, mua sắm

Cập nhật, 04:52, Thứ Tư, 28/12/2016 (GMT+7)

Nằm ở trung tâm thành phố nên vài năm nay, chợ đêm Phường 1 (TP Vĩnh Long) đã trở thành điểm dạo chơi, mua sắm cho người dân đô thị và các xã, huyện lân cận. Hàng hóa đa dạng, phục vụ nhiệt tình nên chợ đêm ngày càng hút khách, nhất là vào các dịp lễ, tết.

Cần quan tâm hơn đến việc sắp xếp chợ đêm sao cho đảm bảo mỹ quan.
Cần quan tâm hơn đến việc sắp xếp chợ đêm sao cho đảm bảo mỹ quan.

Nhộn nhịp chợ đêm

Vào ban đêm, TP Vĩnh Long trở nên nhộn nhịp, sôi động hơn với hàng quán rực rỡ ánh đèn. Vào cuối năm, các khu vực thương mại trở nên rộn ràng người mua kẻ bán những mặt hàng mang đậm hương vị ngày tết.

Trong đó, chợ đêm Phường 1- nằm ở trung tâm thành phố- cũng đã trở thành điểm đến mua sắm hấp dẫn, với không khí nhộn nhịp hơn.

Chợ đêm nằm phần lớn trên 2 con đường 19 Tháng 8 và Nguyễn Đình Chiểu, bán nhiều mặt hàng, mẫu mã đa dạng, chủ yếu là quần áo may sẵn, giày dép, đồ trang sức...

Từ khoảng 4 giờ chiều hàng ngày, xe chở hàng từ các nơi bắt đầu tập kết về đây và từ hơn 5 giờ chiều, nhiều sạp hàng bắt đầu bày bán. Một số hộ dân cũng tận dụng lợi thế mặt tiền để tham gia kinh doanh buôn bán, góp phần làm sôi động khu chợ.

Nhiều tiểu thương cho biết, do hàng lấy từ chợ đầu mối nên giá cả khá mềm, phù hợp túi tiền của nhiều người nên sức mua ở chợ tương đối ổn định.

Chị Hồng- bán quần áo may sẵn cho biết: Lúc đầu chỉ là chợ tự phát, sau này có sự quản lý nên dần đã đi vào nề nếp, ổn định hơn, đảm bảo mỹ quan hơn. “Tôi bán ở đây cũng 4-5 năm rồi, từ điểm bán nhỏ, sau này thấy bán được nên tôi mở rộng thêm”- chị Hồng nói.

Một số tiểu thương chia sẻ, tuy bán chợ đêm vất vả hơn nhưng bù lại vui hơn, thu nhập cũng ổn định hơn.

Chị Quyên bán quần áo cũng chia sẻ: “Bên cạnh việc bán hàng giá mềm, tôi còn chú trọng đến cách phục vụ sao cho “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” để trụ được lâu dài”.

Đang chọn quần áo, chị Lê Ngọc Mai (xã Long Phước- Long Hồ) cho hay: “Tôi rất thích đi chợ đêm này, không chỉ có nhiều mẫu mới, ít nói thách mà người bán cũng thân thiện, nhiệt tình tư vấn khi khách mua hàng”.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú- Chủ tịch UBND Phường 1 (TP Vĩnh Long) cho biết: Hiện chợ đêm có khoảng 120 hộ kinh doanh.

Từ khi thành lập chợ đến nay, kinh doanh rất hiệu quả, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân xung quanh và khu vực lân cận, lượng người mua sắm tăng, nhất là các dịp lễ, tết rất đông khách. Có rất nhiều hộ đăng ký vào bán nhưng hiện chợ đã hết chỗ để bố trí.

Cần đầu tư, sắp xếp đồng bộ hơn

Nhiều tiểu thương chia sẻ, cuối năm là dịp để nhập hàng mới, mẫu mã mới lạ hơn để kích thích thị hiếu người tiêu dùng, tăng sức mua.

Song gần đây, những cơn mưa trái mùa đã gây không ít khó khăn cho tiểu thương, nhất là trong khi hệ thống mái che ở chợ chưa thật sự đồng bộ.

Một tiểu thương chia sẻ: “Vào mùa mưa, chợ vắng là điều không thể tránh khỏi. Nhiều đêm tôi phải dọn hàng sớm hơn để tránh mưa, mùa mưa là phải cơ động hơn, xếp hàng sao cho không bị ướt.

Tuy nhiên, cận tết mà còn mưa hoài, thậm chí mưa lớn nên chúng tôi rất khó ứng phó. Đó là chưa kể mái che của một số hộ xuống cấp, không được đầu tư nên mưa là bị tạt lại nhìn không đẹp”.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú cho biết thêm: Hiện hệ thống mái che ở khu vực chợ còn chưa đồng bộ, một số hộ che tạm bợ, chưa đảm bảo mỹ quan.

Do trước đây có một công ty ở TP Hồ Chí Minh đầu tư làm mái che một thời gian thì bỏ đi, hiện không tìm được công ty này.

Vì vậy, đầu năm 2017, phường sẽ tiến hành nghiên cứu, khảo sát và tìm phương án thiết kế hệ thống mái che cho đồng loạt, đảm bảo mỹ quan và thuận lợi cho tiểu thương mua bán.

Chợ đêm hình thành không chỉ tạo việc làm ổn định cho tiểu thương mà còn thêm điểm đến lý tưởng, tạo sự đa dạng cho người dân đô thị tham quan mua sắm khi đêm về.

Để chợ văn minh, hiện đại hơn, tiểu thương cũng nên chú trọng đến chất lượng hàng hóa và cần cải thiện thêm cách ứng xử khi bán hàng, đồng thời ngành chức năng cũng cần chú ý đến việc bố trí, sắp xếp chợ sao cho đồng bộ, đảm bảo mỹ quan.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN