Doanh nghiệp cần biết

Trực tiếp nhập khẩu xăng phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Cập nhật, 08:19, Thứ Năm, 29/12/2016 (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi cục thuế các địa phương nhằm giải đáp kiến nghị của một số doanh nghiệp về hướng dẫn chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng xăng theo quy định tại Nghị định 100/2016/NĐ-CP.

Theo hướng dẫn, cơ sở nhập khẩu mua xăng từ nhà sản xuất trong nước hoặc mua của thương nhân đầu mối khác thì khi bán ra không thuộc đối tượng phải kê khai, tính nộp thuế TTĐB. Trường hợp cơ sở trực tiếp nhập khẩu xăng thì phải kê khai nộp thuế TTĐB trên giá bán ra của cơ sở nhập khẩu.

Đồng thời, cơ sở kinh doanh nhập khẩu phải thực hiện hạch toán riêng và tự xác định nguồn xăng nhập khẩu bán ra trong kỳ theo các phương pháp kế toán để thực hiện kê khai, tính nộp thuế TTĐB theo quy định.

Bộ Tài chính cũng hướng dẫn, đối với mặt hàng xăng do cơ sở nhập khẩu trực tiếp nhập khẩu sau đó bán cho công ty mẹ, công ty con hoặc các công ty con trong cùng công ty mẹ hoặc có mối quan hệ liên kết thì giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở nhập khẩu bán cho các đầu mối này, nhưng không được thấp hơn 7% so với giá bán bình quân của các công ty này bán cho các cơ sở kinh doanh thương mại khác.

Nếu cơ sở nhập khẩu trực tiếp nhập khẩu xăng sau đó bán cho các thương nhân đầu mối khác, thương nhân phân phối, các tổng đại lý/đại lý, không thuộc các trường hợp nói trên thì giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở nhập khẩu cho các thương nhân.

Về việc khấu trừ thuế TTĐB, Bộ Tài chính hướng dẫn: số thuế TTĐB phải nộp của mặt hàng xăng bán ra trong kỳ cơ sở nhập khẩu được khấu trừ tương ứng với số thuế TTĐB của mặt hàng xăng nhập khẩu bán ra.

Trường hợp cơ sở nhập khẩu phát sinh số thuế TTĐB không được khấu trừ tương ứng với sản lượng xăng bán ra trong kỳ thì thực hiện tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Số thuế TTĐB được khấu trừ căn cứ vào số thuế TTĐB đã nộp trên một đơn vị hàng hóa nhập khẩu. 

LÝ AN