Góc nhìn

Nước mắm chịu thiệt vì "truyền thông bẩn"

Cập nhật, 16:22, Thứ Ba, 25/10/2016 (GMT+7)

Sự thật nước mắm nhiễm Arsen vượt ngưỡng giới hạn cho phép đã được vạch trần, khi cuối tuần qua Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố 247 mẫu nước mắm cả truyền thống và công nghiệp là an toàn khi 100% số mẫu không phát hiện Arsen vô cơ (thạch tín) vượt ngưỡng cho phép.

Dẫu vậy, thực tế nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống tại Nha Trang, Kiên Giang… cho biết đang chịu thiệt hại nặng nề do giảm doanh số bán hàng.

“Cuộc chiến” giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp được đẩy lên cao trào, sau sự kiện Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng hôm 17/10 công bố kết quả xét nghiệm hơn 67% các mẫu nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt quy chuẩn.

Việc thông tin mập mờ này nhanh chóng gây ra những hậu quả bất lợi khi nhiều nơi người tiêu dùng vì lo sợ đã chối bỏ nước mắm truyền thống.

Trong khi đó, kết quả của Cục An toàn thực phẩm: Arsen vô cơ (chất gây hại sức khỏe) không xuất hiện trong quy trình sản xuất nước mắm truyền thống như khảo sát và thừa nhận của Vinastas, trong khi Arsen hữu cơ trong nước mắm truyền thống (như công bố của Vinastas) là do ủ cá biển với muối nên đây là Arsen nội sinh, không gây hại sức khỏe.

Việc một hội bảo vệ người tiêu dùng như Vinastas lại công bố nước mắm có Arsen tổng vượt ngưỡng, làm những người trong ngành thắc mắc, tự hỏi mục đích của việc công bố này là gì, vì người tiêu dùng hay vì quyền lợi của một nhóm nào đó?

Và cũng phải thừa nhận, chính sự tiếp tay của “truyền thông bẩn” đã gây thiệt hại không nhỏ, đẩy ngành nước mắm truyền thống vào khó khăn, gián tiếp khiến ngư dân gặp khó.

Chắc chắn Bộ Công an sẽ điều tra xử lý thông tin lập lờ “đánh lận con đen” này, nhưng câu chuyện nước mắm hôm nay, giống câu chuyện nước tương nhiễm 3-MCPD (tin đồn chất gây ung thư) cách đây hơn 10 năm là kinh nghiệm nhắc nhở người tiêu dùng phải bình tĩnh, hiểu biết hơn. Riêng những “cuộc chiến trên thương trường” (nếu có) cần phải được xử lý nghiêm!

HOÀNG MINH