Nước mắm nhiễm asen: Người tiêu dùng không còn quá lo lắng

Cập nhật, 09:46, Chủ Nhật, 23/10/2016 (GMT+7)

Kênh phân phối và người tiêu dùng TP.HCM không còn bị ảnh hưởng quá nhiều đến quyết định mua sắm khi đã hiểu rõ được thông tin liên quan đến asen?

Đến hôm nay, công bố của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) về 67% mẫu nước mắm nhiễm Asen vượt mức cho phép đã được thông tin trên hàng loạt các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua, đã không còn ảnh hưởng nhiều đến các kênh bán lẻ và người tiêu dùng thành phố Hồ Chí Minh. Siêu thị vẫn bày bàn cả nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp. Người tiêu dùng vẫn chọn mua loại nước mắm yêu thích của mình vì đã hiểu rõ về hàm lượng asen hữu cơ, vô cơ.

Nước mắm truyền thống được bán và chọn mua tại Phiên chợ Xanh tử tế sáng 22/10
Nước mắm truyền thống được bán và chọn mua tại Phiên chợ Xanh tử tế sáng 22/10

Chị Bùi Thu Hương, ở quận Tân Bình, hôm nay vẫn đặt mua nước mắm hiệu Khải Hoàn của Phú Quốc. Chị Hương cho rằng, đây là loại nước mắm nhà chị ăn hàng chục năm qua và thông tin về hàm lượng asen cao không ảnh hưởng nhiều đến sự chọn lựa của chị. Qua báo chí, chị cũng hiểu rõ là Asen hữu cơ không ảnh hưởng đến sức khỏe, nên yên tâm hơn khi chọn mua.

Chị Hương nói: “Những ngày qua, người tiêu dùng cũng đã tiếp cận được những thông tin mới về chỉ số Asen, nếu là Asen hữu cơ thì không độc hại, nhất là asen trong  nước mắm. Nên chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng hay hiệp hội gì đó khi công bố vấn đề gì về an toàn thực phẩm có liên quan đến người tiêu dùng thì nên công bố rõ ràng”.

Tại Phiên chợ Xanh tử tế do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức vào thứ Bảy hàng tuần, nhằm cung cấp thực phẩm đảm bảo an toàn cho người dân thành phố, nước mắm truyền thống vẫn được bày bán và chọn mua.

Bà Võ Kim Thư, chủ gian hàng đặc sản Trà Vinh, đang bán nước mắm truyền thống thương hiệu Long Vinh nói: “Vẫn có ảnh hưởng, vì người dân khi nghe tin đồn sẽ rất xào xáo, xôn xao, nhưng vẫn có những người hiểu chuyện. Khi vô phiên chợ Xanh, chúng tôi đứng nói chuyện, giải thích đàng hoàng cũng đỡ phần nào và họ vẫn mua bình thường”.

Người tiêu dùng có quyền hoang mang, lo lắng trước những thông tin về an toàn vệ sinh thực phẩm như thông tin về hàm lượng asen trong nước mắm những ngày qua. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng thông minh đã bình tĩnh, tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn để sử dụng tốt quyền lực khách hàng của mình trong việc trung thành với nước mắm truyền thống.

Nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ cũng làm tốt điều này, tin tưởng vào kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm đầu vào của mình, trong đó có nước mắm. Hệ thống siêu thị Co.op Mart còn sẵn sàng tư vấn về hàm lượng và ảnh hưởng của asen hữu cơ, vô cơ nếu khách hàng có nhu cầu. Và tại hệ thống siêu thị này, những ngày qua, tình hình kinh doanh mặt hàng nước mắm gần như không có sự biến động.

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing của Saigon Co.op cho biết: “Cho đến thời điểm này, mặt hàng nước mắm đang kinh doanh tại hệ thống siêu thị Co.op Mart không có sự biến động lớn. Đối với các thông tin liên quan đến hàm lượng Asen trong nước mắm, chúng tôi hết sức cẩn trọng xem xét các thông tin này, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng”.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng, vụ việc 67% mẫu nước mắm nhiễm Asen vượt mức cho phép là một sự cố truyền thông, cả cách công bố và cách thông tin về vấn đề này có nhiều mập mờ, gây lo lắng cho người dân. Hiện nay, thông tin trên báo chí đang giúp người dân hiểu rõ hơn vấn đề này.

Theo Minh Hạnh(VOV.VN)