Ngán như... đi chợ

Cập nhật, 05:51, Thứ Sáu, 21/10/2016 (GMT+7)

Nhiều bà nội trợ than “bây giờ rất ngán đi chợ”. Bởi lẽ, dù chỉ mua những thứ thiết yếu như thịt cá, rau củ… thì tiền cũng đã bay đi vùn vụt.

Theo các bà nội trợ, gần đây, do hạn mặn, nước nổi… nên giá thịt cá, trái cây, rau củ đều ở mức cao. Thịt heo trên dưới 100 ngàn đồng một ký, thịt bò giá xấp xỉ 200 ngàn, còn cá đồng cũng không dưới 100 ngàn đồng. Trái cây luôn ở mức vài chục ngàn đồng một ký, rau dưa cũng trên mười ngàn một ký.

Vừa đi chợ hết 150.000đ mua thức ăn cho gia đình 3 người, chị Đặng Thị Mến (Phường 8- TP Vĩnh Long) ngán ngẩm nói: Gia đình 3 người, gói ghém lắm thì chỉ riêng tiền chợ đã tốn đứt khoảng 3- 4 triệu đồng/tháng, chưa kể hàng trăm thứ khác như sữa cho con, điện, nước, gas, xăng, tiệc tùng…

Trong khi đó, chị Lâm Thị Hiền- công nhân Khu công nghiệp Hòa Phú nói: “Tui đi làm, ông xã ở nhà làm ruộng, chăm sóc cha mẹ già và 2 con nhỏ.

Lương của tôi khoảng 4- 5 triệu đồng/tháng, dành lo tiền học, tiền sữa cho con và chi điện nước, đám tiệc. Về phần ăn uống, tôi tận dụng nguồn rau vườn, cá đồng tự bắt, hiếm khi mua.

Tuy vậy, vẫn thiếu trước hụt sau. Thỉnh thoảng, mang tiền ra chợ mua gia vị, sữa… quay qua quay lại hết sạch cả triệu đồng như chơi. Bởi có những thứ giá cứ tăng mải miết, như sữa chẳng hạn”.

Cho nên, trên tinh thần là cả nhà lúc nào cũng tiết kiệm chi, hạn chế đi chợ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hạn chế đi chợ giống như chị Hiền, nhất là những người sống ở đô thị- mọi thứ đều phải mua. Dì Nguyễn Thị Sáng (Phường 2- TP Vĩnh Long) nói: sợ nhất là xăng, gas tăng giá vì hàng hóa ở chợ sẽ... tăng theo.

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần tăng cường quản lý, kiểm soát giá cả hàng hóa, tránh những trường hợp tăng giá không hợp lý, làm sao để người tiêu dùng… bớt ngán khi đi chợ.

NAM ANH