Góc nhìn

Dự Luật Hỗ trợ DNNVV-chậm ngày nào thiệt ngày ấy

Cập nhật, 11:32, Thứ Ba, 11/10/2016 (GMT+7)

Bộ Kế hoạch- Đầu tư đang hoàn thành các thủ tục và chỉnh lý nội dung của dự luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trình ra kỳ họp Quốc hội dự kiến khai mạc vào 21/10 tới.

Xây dựng Luật Hỗ trợ DNNVV là một trong những bước đi tiên quyết để hoàn thiện hơn nữa thể chế luật pháp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam. Bộ luật này còn cần thiết để thúc đẩy các doanh nghiệp nội địa mạnh lên trong bối cảnh đang bị cạnh tranh bởi khu vực FDI.

Cả nước hiện có khoảng 400.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp; đóng góp 40% GDP và tạo việc làm cho 52% người lao động. Khu vực kinh tế tư nhân không chỉ là động lực quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn là chủ thể của các phong trào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự hòa nhập của nền kinh tế tham gia sâu và rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuy nhiên, so với các doanh nghiệp lớn hay các doanh nghiệp nhà nước, các DNNVV hiện còn gặp nhiều hạn chế trong tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh như tín dụng, thị trường, mặt bằng sản xuất kinh doanh, thông tin... Vì vậy, thu hẹp đối tượng hỗ trợ nhằm tập trung nguồn lực ưu tiên cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của đất nước, lợi thế của từng ngành, lĩnh vực, địa bàn.

Trong nội dung của dự luật cơ quan soạn thảo cho biết sẽ có nhiều chương trình hỗ trợ gồm: chương trình hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh; chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; chương trình hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành.

Thứ trưởng Kế hoạch- Đầu tư Đặng Huy Đông tha thiết, luật này sẽ được thông qua tại kỳ họp, bởi theo ông “chậm ngày nào là thiệt thòi cho cộng đồng doanh nghiệp ngày ấy”.

HOÀNG MINH