Blog thị trường

Khởi nghiệp- cần vượt qua nỗi sợ

Cập nhật, 12:15, Thứ Sáu, 07/10/2016 (GMT+7)

Anh bạn còn rất trẻ ở TP Cần Thơ qua Vĩnh Long mời uống cà phê, khoe mới mở thêm hệ thống 5 cửa hàng bán rau sạch.

Năm ngoái, “ổng” mới nhờ tôi đưa đi vùng rau an toàn Phước Hậu tìm nguồn hàng cung ứng. Vài năm trước làm giám đốc một công ty truyền thông và tổ chức không ít sự kiện tiếng tăm ở đồng bằng… Hỏi làm tùm lum hổng sợ thất bại sao?

“Mình còn trẻ mà”- ổng trả lời cá tính vậy. Mà chỉ câu này thôi cũng đã giải thích cho mọi thắc mắc của tôi và nhiều bạn trẻ đang có ý muốn, ý định, ý tưởng… tính làm ăn gì đó, nhưng vẫn còn e ngại: sợ thất bại, sợ mất tiền, sợ mất mặt!

Mà ổng nói ổng đã từng trải qua rồi. Vấn đề là sau mỗi cái “thất, mất” đó là rút ra được bài học gì cho mình, để đứng dậy và bước đi tiếp.

Chúng tôi muốn nói tới vấn đề thời sự hiện nay là: Khởi nghiệp- có thể hiểu nôm na là bắt đầu làm ăn một lĩnh vực nào đó, mà bạn tự làm chủ và quản lý, cung cấp một sản phẩm, dịch vụ để tự kiếm thu nhập cho mình. Điều đó đôi khi xuất phát từ nhu cầu bản thân “muốn thay đổi”, “muốn làm một cái gì đó khác hơn hiện tại”…

Vậy thì bạn có gan làm giàu không? Có chứ, nhưng vẫn cần một động lực để bắt đầu, trong một môi trường khởi nghiệp đang rộng mở hiện nay.

Bởi thực sự là, chúng tôi nhận thấy rất nhiều bạn trẻ đang tìm kiếm một hướng khởi nghiệp mà mình ấp ủ, trăn trở và thậm chí mất ăn mất ngủ vì nó.

Một bạn trẻ kể rằng anh khởi nghiệp vì nghèo. Bị bạn gái “chê” không có tương lai, anh đành phải “vắt chân lên trán suy nghĩ”: anh khó đi làm vì thiếu trình độ và kinh nghiệm, chỉ có con đường đi ra buôn bán, tuy cực một tí nhưng cũng có cảm giác thoải mái về tiền bạc.

Kinh nghiệm của anh là vừa làm vừa học, riết mà thành. “Nói khởi nghiệp thì nghe to tát chứ thực ra là mở lối đi riêng, cứu chính mình trước!”.

Làm ăn mà, không chỉ “có gan”- muốn thay đổi, làm giàu, chứng tỏ bản thân là được. Kinh nghiệm của những người thành công còn cho thấy khởi nghiệp đều bắt đầu từ đam mê và vượt qua những nỗi sợ (thất, mất).

Bởi nếu họ vượt qua được một lần thì sẽ có thể làm lại, làm lại nữa. Nếu không có gan bơi qua “bờ ao nhà mình” thì làm sao vươn ra biển lớn?

Bido2_40.com