Bàn tròn hội nhập

Thương mại điện tử- cơ hội mở rộng thị trường nông- thủy sản

Cập nhật, 16:59, Thứ Năm, 01/09/2016 (GMT+7)

Tại hội thảo “Một số điều cần biết về thương mại điện tử- cơ hội mở rộng thị trường ngành nông- thủy sản ĐBSCL”, ông Võ Hùng Dũng- Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho rằng hiện nay thị trường nguyên liệu nông- thủy sản Việt Nam đang đối mặt với thách thức từ thị trường Trung Quốc cùng các thị trường lớn trên thế giới, việc thu mua, đóng gói, vận chuyển nguyên liệu tại chỗ rất khó khăn, tốn kém nhiều thời gian và chi phí, phương thức kinh doanh truyền thống.

Do đó, để mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế thì phương thức kinh doanh bằng thương mại điện tử được xem là giải pháp thiết yếu cho vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Với vai trò của Hiệp hội Cá tra Việt Nam cùng với mục tiêu phát triển các ngành hàng chủ lực, việc xây dựng, đưa vào vận hành và từng bước hoàn thiện các website như mekongsp.com (CLB Sản phẩm đặc trưng ĐBSCL) và mekongfishmarket.com (website thương mại thủy sản) là thiết yếu.

Còn theo bà Võ Thị Thu Hương- Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam, riêng đối với ngành thủy sản, Việt Nam có hơn 200 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đến hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 80% thị phần cá tra thế giới.

Tuy nhiên, vấn đề ngành hàng đang gặp phải là chưa có tiêu chuẩn sản phẩm chung, không quan tâm đến thương hiệu hàng hóa, có quá nhiều thành phần trung gian làm giảm lợi nhuận, thông tin bất cân xứng giữa người bán và người tiêu dùng cuối cùng,…

Sàn giao dịch mekongfishmarket.com kỳ vọng là một kênh bán hàng hiệu quả, cung cấp hệ thống dịch vụ về quy chuẩn hàng hóa, các công cụ xác minh thông tin doanh nghiệp và các thị trường đặc trưng của ngành. Hiện website này đã hoàn thành giai đoạn 1, khởi động với mặt hàng cá tra Việt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng khi làm sàn giao dịch thì việc chuẩn hóa sản phẩm và địa điểm giao hàng là điều kiện không thể thiếu. Chuẩn hóa sản phẩm là dựa trên việc lựa chọn một số chủng loại sản phẩm của ngành hàng để thực hiện và địa điểm giao hàng luôn phải có một quy chuẩn thống nhất.

THÀNH LONG