Khuyến mãi có còn hấp dẫn?

Cập nhật, 09:57, Thứ Sáu, 15/07/2016 (GMT+7)

Để thu hút khách hàng, tăng doanh thu, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, trung tâm điện máy thường tung ra nhiều chương trình khuyến mãi “khủng”, “sốc”, “cực sốc”... Song, không ít chủ cửa hàng cho biết, “khuyến mãi nhiều nhưng sức mua chẳng bao nhiêu”. Nguyên nhân do đâu?

Người tiêu dùng nên chọn nơi bán hàng uy tín, chất lượng, chế độ bảo hành rõ ràng thay vì ham hàng giá rẻ.Ảnh minh họa
Người tiêu dùng nên chọn nơi bán hàng uy tín, chất lượng, chế độ bảo hành rõ ràng thay vì ham hàng giá rẻ.Ảnh minh họa

Khuyến mãi rầm rộ, sức mua lèo tèo

Vào mùa khuyến mãi, nhất là vào dịp lễ, tết, cuối năm, các cửa hàng điện máy thi nhau giảm giá, “xả hàng tồn kho” hay tặng kèm quà khi mua hàng, bán giá vốn, giảm giá “sốc” các mặt hàng điện máy, điện lạnh...

Có thể nhận thấy, các chương trình giảm giá, khuyến mãi đã làm “nóng” thị trường và kích thích người dân mua sắm
nhiều hơn.

Song, theo nhiều chủ cửa hàng, dù có khuyến mãi nhiều, khuyến mãi “khủng” hay “cực khủng” thì sức mua cũng tăng không đáng kể. Anh Văn Cấp Trí- chủ Trung tâm điện máy- điện lạnh Khai Trí (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết:

So với vài năm trước, sức mua vào dịp khuyến mãi giảm nhiều, chỉ tăng khoảng 5- 10%. Nguyên nhân là do thị trường bão hòa, kinh tế khó khăn nên người dân thắt chặt chi tiêu.

Còn chủ một shop quần áo ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) thì bày tỏ: Khách hàng bây giờ cũng khó tính lắm, họ ít chọn hàng khuyến mãi vì cho rằng hàng khuyến mãi không chất lượng bằng. Cửa hàng nào cũng tung ra chương trình khuyến mãi nên khách hàng
càng bị “dội”.

Song, theo nhiều người tiêu dùng, nguyên nhân chính khiến khuyến mãi không còn hấp dẫn bởi nhiều cửa hàng có “chiêu” nâng giá sản phẩm lên để “khuyến mãi” hạ giá xuống, khiến không ít khách hàng bức xúc vì kiểu “làm giá” này. Bên cạnh đó, chất lượng hàng khuyến mãi cũng khiến nhiều người không hài lòng.

Cô Phan Thị Kim Tuyết (xã An Phước- Mang Thít) ngán ngẩm nói: “Tôi mua bộ nồi inox giá hơn 500.000đ và được khuyến mãi một bộ ly, mẫu mã cũng đẹp, cũng vừa ý.

Nhưng khi về nhà, đem bộ ly ra sử dụng thì... hỡi ôi, để có vài viên nước đá thôi mà ly cũng nứt ra, rồi tự mẻ, tự bể luôn. Mấy cái còn lại cũng chỉ xài được vài tuần rồi cũng... ra đi theo.

Thế là không ham hàng khuyến mãi nữa”. Còn chị Nguyễn Thùy Dương (Phường 2- TP Vĩnh Long) thì chia sẻ: “Tôi thích săn hàng khuyến mãi lắm, nhất là quần áo.

Song, chất lượng các mặt hàng này thì “hên xui”. Nhiều khi ghi giảm giá sốc, chất lượng cũng “sốc” theo. Có cái mua về chưa kịp mặc mới giặt thôi đã bị lem màu, hoặc “sứt chỉ đường tà”.

Có trường hợp tôi mua cái áo ở shop nọ ghi giảm giá 30% còn 180.000đ, song khi tôi ghé tiệm khác, áo y chang vậy, giá chỉ có 160.000đ, chỉ biết cười trừ vì ham hàng ghi khuyến mãi”- chị Dương nói.

Chính vì lý do đó mà nhiều người đã và đang thờ ơ hai chữ “khuyến mãi” xuất hiện nhan nhản trên đường phố và các trung tâm.

Khuyến mãi cần chất lượng

Ông Đặng Văn Hoai- Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh (Sở Công thương) nhận định: Hiện nay nhiều nơi kinh doanh thường có chương trình khuyến mãi để kích cầu.

Bên cạnh những cơ sở kinh doanh đàng hoàng thì cũng không ít nơi gian dối, sử dụng nhiều “chiêu” khi khuyến mãi như cơi giá sản phẩm.

Ví dụ như giá trị hàng hóa là một triệu đồng, thì cơi giá lên là 2 triệu đồng rồi ghi giảm giá là 50%. Hoặc có không ít trường hợp sản phẩm khuyến mãi, hạ giá thường là sản phẩm lỗi, sau khi được sửa chữa lại thì bán giá rẻ, chất lượng không được 100%. Hay hàng khuyến mãi nhưng chế độ bảo hành không rõ ràng...

Anh Lê Văn Trung (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi mua con chuột máy tính với giá khuyến mãi 169.000đ, bảo hành một tháng nhưng mới sử dụng hơn một tuần thì bị “liệt”.

Đem ra cửa hàng, nhân viên nói phải gửi lên TP Hồ Chí Minh 15 ngày kiểm tra, sửa chữa. Đến ngày tôi đến hỏi thì bảo chưa xong rồi hẹn lần hẹn lữa, đi mấy lần mới có mà đem về xài cũng không được bao lâu. Giờ thấy hàng khuyến mãi là ngán ngẩm tới”.

Thường có nhiều chương trình khuyến mãi khi tham gia các hội chợ như dùng thử sản phẩm, tặng ly kèm theo hay mua 5 tặng 1..., anh Liêu Trung Hải- Chủ cơ sở sản xuất cà phê Trung Hải (Long Hồ) chia sẻ: Luôn luôn giữ chữ tín với khách hàng là một hình thức khuyến mãi đặc biệt nhất.

Đồng thời, bán đúng giá, đúng chất lượng, đúng cam kết và hơn hết là phải giữ lời hứa về các dịch vụ trước- trong- và sau bán với khách hàng là những cách chinh phục và giữ chân khách hàng về lâu dài.

Có thể thấy, cạnh tranh về giá, khuyến mãi “khủng” cũng chỉ là công cụ nhất thời để “níu chân” người tiêu dùng. Song, muốn tìm được chỗ đứng trên thị trường thì phải cải thiện về nhiều mặt.

Trong đó, chất lượng sản phẩm khuyến mãi và khâu chăm sóc khách hàng là quan trọng nhất. Đồng thời, khuyến mãi cũng cần đa dạng các hình thức hơn: như ưu đãi cho thành viên, bốc thăm trúng thưởng, cam kết bán giá rẻ hơn...

Ông Đặng Văn Hoai- Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh

Để người tiêu dùng không “ngộp” trong khuyến mãi giảm giá, nhà bán lẻ cần cải thiện tốt cả về quản lý, chuỗi cung ứng và dịch vụ… Người tiêu dùng cũng nên đến những cơ sở uy tín, chất lượng, chế độ bảo hành rõ ràng để mua hàng thay vì ham hàng giá rẻ. 

Bài, ảnh: THẢO LY