Đảm bảo ATM không thiếu tiền dịp tết

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 04/02/2016 (GMT+7)

Để đảm bảo nhu cầu rút tiền mặt dịp tết của người dân tăng cao, lãnh đạo các ngân hàng (NH) trên địa bàn tỉnh cho biết luôn sẵn sàng các phương án không để các máy ATM hết tiền. Đồng thời, các NH có kế hoạch phân công bộ phận trực 24/24, kịp thời xử lý các sự cố, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ATM/POS.

Giao dịch tại các ATM ở Vĩnh Long khá đông nhưng trật tự.
Giao dịch tại các ATM ở Vĩnh Long khá đông nhưng trật tự.

Rút tiền ATM tăng gấp 3- 4 lần

Đến thời điểm này, hầu hết các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp đã chuyển các khoản tiền cuối năm như: lương, thưởng, lãnh trước lương tháng 2 cho CB-CVC, người lao động qua máy ATM. Đồng thời, với nhu cầu mua sắm dịp tết nên việc rút tiền mặt tại các hệ thống ATM tăng cao. Theo lãnh đạo của một NH thương mại, bộ phận phụ trách ATM phải theo dõi thường xuyên để tiếp quỹ kịp thời.

Để giúp người lao động nhận lương thuận lợi, tránh tình trạng chen lấn chờ đợi lâu tại các máy ATM, năm nay lãnh đạo Công ty CP May Vĩnh Tiến đã “đi trước một bước” làm việc với NH cung ứng dịch vụ trả lương qua ATM nâng cấp, sửa chữa thiết bị ATM nhằm hạn chế các sự cố.

Nhờ vậy, “năm nay, hơn 2.200 công nhân rút tiền mau lẹ hơn”- chị Vân- nhân viên công ty cho biết. Đồng thời, NH cũng mở cửa phục vụ tới 18 giờ để giải quyết các trường hợp người lao động rút tiền nhanh, số lượng nhiều tại quầy giao dịch.

Quan sát của chúng tôi vào sáng 3/2 (nhằm 25 tết), số lượng người rút tiền tại các máy ATM của VietinBank, VietcomBank, Agribank, Sacombank… khá đông nhưng trật tự và không phải xếp hàng chờ đợi quá lâu, ATM hoạt động thông suốt. Vào lúc 8 giờ 30, tại 3 máy ATM của Vietinbank Vĩnh Long trên đường Hoàng Thái Hiếu, nhân viên NH đang tiếp quỹ cho 2 máy ATM và 1 máy ATM đang hoạt động với khoảng hơn chục người chờ đợi.

Chừng vài phút sau, các máy ATM đã tiếp nhận giao dịch bình thường. Theo dõi việc tiếp quỹ của các nhân viên kỹ thuật và bảo vệ, một lãnh đạo NH cho biết nhu cầu rút tiền tăng cao gấp 3- 4 lần so với ngày thường và NH luôn thường xuyên theo dõi để tiếp quỹ kịp thời.

Với 16 máy ATM của NH trên địa bàn các huyện Vũng Liêm, Trà Ôn, TX Bình Minh, TP Vĩnh Long, ông Cao Hồng Sơn- Giám đốc Sacombank Vĩnh Long, cho biết đã phân công bộ phận trực ATM 24/24, đảm bảo hoạt động thông suốt, an toàn.

Dịp tết này, Sacombank Vĩnh Long tạm ứng để tiếp quỹ thường xuyên cho các ATM với tổng số tiền lên đến 90 tỷ đồng, đảm bảo đầy đủ cơ cấu tiền và xử lý các sự cố kịp thời theo quy định. Chính vì thế, ông Cao Hồng Sơn khẳng định: “Tết này, ATM đảm bảo không thiếu tiền cho khách hàng rút”.

Không để các cây ATM hết tiền

Nhân viên VietinBank Vĩnh Long tiếp quỹ vừa xong là khách hàng đã có thể giao dịch trên ATM ngay.
Nhân viên VietinBank Vĩnh Long tiếp quỹ vừa xong là khách hàng đã có thể giao dịch trên ATM ngay.

“Đảm bảo ATM lúc nào cũng đầy tiền”- ông Phạm Thành Lộc- Giám đốc VietinBank Vĩnh Long bảo vậy. Mặt khác, theo ông, 17 máy ATM trên địa bàn tỉnh được kiểm tra hàng tháng và bảo trì định kỳ nên rất an toàn cho khách hàng giao dịch. Tương tự như các NH khác, VietinBank Vĩnh Long cũng có bộ phận trực 24/24 ngay cả các ngày nghỉ tết.

Trong khi đó, Giám đốc một NH chia sẻ trong giao dịch ATM dịp tết thường xảy ra 3 rủi ro là: đôi khi máy ATM hết tiền, NH được thông báo và sẽ tiếp quỹ trong 1- 2 giờ sau đó; một số khách hàng rút số tiền quá nhiều trong 1 ngày và lỗi do đường truyền, cúp điện.

Và vì thế, vị giám đốc này mong muốn được khách hàng thông cảm, có thể tìm ATM khác để rút tiền khi ATM hết tiền hoặc đang ở chế độ đang bảo trì do đường truyền bị lỗi. Hơn nữa, một số sự cố như nuốt thẻ chẳng hạn, NH cũng phải có thời gian xử lý theo quy định, thường từ 6- 8 giờ.

Tuy nhiên, đó là những sự cố bất đắc dĩ và không mong muốn, hơn nữa theo ghi nhận của chúng tôi, các NH đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATM phục vụ dịp tết khá tốt. Nhất là sau khi NHNN chi nhánh Vĩnh Long ban hành Công văn 809 về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh và an toàn hoạt động ATM/POS trên địa bàn tỉnh hồi tháng 12/2015.

Theo đó, NHNN chi nhánh Vĩnh Long đã yêu cầu các chi nhánh NH thương mại trên địa bàn thực hiện tốt việc rà soát, trang bị, thay thế, bảo dưỡng hệ thống ATM nhằm đảm bảo trang bị ATM đủ các thiết bị phụ trợ theo quy định. Giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, thực hiện tiếp quỹ kịp thời và đầy đủ cơ cấu tiền, không để các ATM hết tiền quá thời hạn quy định nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch tăng vào các đợt chuyển lương, ngày nghỉ cuối tuần, vào dịp cuối năm, nghỉ Tết Bính Thân.

Phân công nhân sự trực trong những đợt nghỉ cuối tuần, nghỉ Tết Bính Thân để giải quyết sự cố kỹ thuật, các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng và đảm bảo vận hành ATM hoạt động thông suốt. Đồng thời, công văn cũng yêu cầu tăng cường phối hợp với các cơ quan đơn vị ký hợp đồng bảo vệ, công an xã- phường, lực lượng dân phòng để đảm bảo an ninh, an toàn tại các điểm ATM, nhất là các ATM đặt tại các đơn vị liên kết trả lương qua tài khoản, ngoài trụ sở ngân hàng.

Theo NHNN chi nhánh Vĩnh Long, đến nay toàn tỉnh đã có 969 đơn vị thực hiện trả lương qua tài khoản (tăng so năm trước 79 đơn vị), đạt 89,5%. Trong đó, địa bàn thành phố, thị xã đạt 97,4%, các huyện đạt 85,8%.

Toàn tỉnh hiện có 118 máy ATM (tăng 12 máy so năm trước), 205 máy POS đặt tại 133 điểm chấp nhận thẻ (tăng 72 máy POS và 31 đơn vị chấp nhận thẻ so với năm trước).

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC