Để vận chuyển mùa tết an toàn, thuận tiện

Cập nhật, 05:55, Thứ Năm, 04/02/2016 (GMT+7)

Tết luôn là thời điểm làm ăn của nhiều dịch vụ, trong đó có vận chuyển hành khách, hàng hóa do nhu cầu tăng cao. Để việc vận chuyển mùa tết an toàn, thuận tiện, bên cạnh tạo mọi điều kiện để hàng hóa lưu thông, người dân đi lại dễ dàng thì công tác quản lý là điều bức thiết.

Anh Văn Minh (ngụ Phường 4- TP Vĩnh Long) chuyên lái ba gác chở thuê cho biết tết này mần ăn khá. Đêm 2/2, trao đổi qua điện thoại, anh Minh nói “nếu muốn đặt chở gì mấy ngày này, phải cho biết trước một ngày hoặc buổi, vì khách đông lắm”.

Anh Minh cho biết: “Từ mùng 9 tháng Chạp là xe tui bắt đầu được thuê chở nhiều lên. Hàng gì cũng chở hết, từ dưa hấu, các loại hoa kiểng, chậu đựng hoa kiểng,... đến ti vi, tủ lạnh, dàn nhạc sống phục vụ đám tiệc,... Đang vô mùa, mần cũng đỡ. Mỗi ngày chạy xe trừ chi phí (xăng cộ, trà nước) còn dư triệu, triệu hơn được”- anh Minh hồ hởi.

Tương tự, chú Phú (Phường 9) cũng với chiếc ba gác mới, chuyên chở thuê tất tật loại hàng hóa theo yêu cầu khách, và mùa hoa kiểng tết là mùa mần ăn tất bật. Thuê xe chú Phú chở dàn hoa, kiểng lá xuống vị trí lô nhìn qua tàu du lịch Vĩnh Long, anh Thanh Long (Phường 9- TP Vĩnh Long) trả 100.000đ.

“Quen rồi, năm nào cũng thuê chuyến đi chuyến về như vậy, tổng cộng 200.000đ. Vậy là rẻ rồi”- anh Thanh Long nói và cho biết tùy lượng hàng thuê chở mà giá cả “mềm” hay “cứng” khác nhau. Như hôm anh thuê chở chậu mai kiểng xuống lô ngay trước siêu thị, chủ ba gác này lấy 70.000đ.

Đêm 2/2, dạo quanh chợ hoa kiểng TP Vĩnh Long, thấy cả những chiếc ba gác chở một xe thùng phuy nước đi mời tưới thuê cho các chủ lô hoa kiểng. Một nhóm thanh niên, 2 người ngồi trên phuy bê đỡ máy chạy, đường ống, người dưới cầm ống thun tưới cho từng chậu mai, gốc tứ quý,...

Một người trong nhóm tưới thuê nói: “Mỗi chuyến xe chở 5 phuy nước. Tùy chủ lô, có người kêu tưới 1 phuy, có chủ kêu tưới 2 phuy mới đủ nước cho hoa kiểng. Mỗi phuy nước tưới giá 25.000đ, đêm chở vài ba bận vậy được mấy trăm ngàn đồng”.

Nhộn nhịp dịch vụ vận chuyển tại chợ hoa kiểng tết.
Nhộn nhịp dịch vụ vận chuyển tại chợ hoa kiểng tết.

Theo quan sát, chợ hoa kiểng TP Vĩnh Long kể từ mùng 9 đã có những chuyến xe với đủ loại: xích lô đạp, xe ba gác, xe tải chở thuê hoa kiểng cho người mua, kẻ bán.

Còn đối với vận tải hành khách mùa tết, hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải đều đăng ký phụ thu giá cước chiều chạy rỗng. Để quản lý vấn đề này, Sở Giao thông- Vận tải (GTVT) yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải chỉ được thực hiện phụ thu chiều chạy rỗng để bù giá cước vận tải hành khách bằng ôtô tuyến cố định từ ngày thứ bảy 6/2/2016 đến hết ngày chủ nhật 14/2/2016 (nhằm ngày 28, tháng Chạp, năm Ất Mùi đến hết ngày mùng 7 tháng Giêng, năm Bính Thân). Tỷ lệ phụ thu đối với chiều chạy rỗng không được vượt quá 40% giá cước đang áp dụng gần nhất. Không áp dụng phụ thu đối với tuyến vận tải hành khách bằng ôtô nội tỉnh.

Tại các bến xe, kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành niêm yết giá cước tại bến xe theo quy định hiện hành, xử lý nghiêm những đơn vị niêm yết giá cước không đúng giá hoặc không thực hiện niêm yết giá cước theo quy định. Thời gian qua, Thanh tra GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, bán vé đúng quy định, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thu tiền cao hơn mức giá đã kê khai niêm yết.

Theo kế hoạch liên ngành được ký kết giữa Sở GTVT và Công an tỉnh, việc tăng cường thanh tra, kiểm tra bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán đã và đang được triển khai tích cực. Theo đó, lực lượng liên ngành quản lý chặt hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, kiểm tra tải trọng ôtô và quản lý phương tiện, cảng, bến thủy nội địa.

Qua đó, phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán tại các bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải, điểm giao dịch đón trả khách và các tuyến đường trên toàn tỉnh.

Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng ôtô vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải, vi phạm về quá tải trọng cho phép tham gia giao thông, quá tải trọng cho phép cầu, đường, phương tiện cơi nới thùng trái phép. Đảm bảo việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng ôtô theo tuyến cố định, theo hợp đồng, taxi, xe buýt, ôtô có tải trọng từ 10 tấn trở lên, xe container, xe đầu kéo.

Ngành chuyên môn kiểm tra tải trọng xe đối với xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông, xe lưu hành vượt quá tải trọng của cầu, đường bộ. Bên cạnh, công tác giải tỏa lòng đường, hè phố đô thị và hành lang an toàn đường bộ cũng được chú trọng. Ngoài ra, ngành chuyên môn cũng kiểm tra các điều kiện đảm bảo về an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác.

Bài, ảnh: MINH THÁI- LÊ SƠN