Mức thưởng tết: Mỗi nơi mỗi khác

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 04/02/2016 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã đưa ra mức thưởng tết cho người lao động sau khi tổng kết doanh thu trong năm. Qua đó, mức thưởng tết nhìn chung khá cao, nhưng mỗi nơi mỗi khác…

Mức thưởng tết năm nay được cho là khá hơn so với mọi năm.
Mức thưởng tết năm nay được cho là khá hơn so với mọi năm.

Mức thưởng khá

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, tiền thưởng Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 với mức cao nhất là hơn 51,6 triệu đồng/người (đối với Công ty TNHH 1TV do Nhà nước sở hữu 100% vốn); 8,5 triệu đồng đối với doanh nghiệp có cổ phần, góp vốn của Nhà nước; 40 triệu đồng đối với doanh nghiệp dân doanh và 12,5 triệu đồng đối với doanh nghiệp FDI.

Tương tự, tiền thưởng Tết Nguyên đán 2016 ở mức thấp nhất lần lượt là 1 triệu đồng, 2,4 triệu đồng, 500 ngàn đồng và 200 ngàn đồng.

Số liệu trên được khảo sát từ 392 doanh nghiệp trong tỉnh. Tiền lương bình quân năm 2015 ở các doanh nghiệp được khảo sát là 7,6 triệu đồng (đối với Công ty TNHH 1TV do Nhà nước sở hữu 100% vốn); 5,2 triệu đồng đối với doanh nghiệp có cổ phần, góp vốn của Nhà nước; 3 triệu đồng với doanh nghiệp dân doanh và 3,4 triệu đồng đối với doanh nghiệp FDI…

Đây được xem là mức thưởng tương đối khá nếu so với các năm trước. Qua đó, người lao động có thể chi tiêu trong mùa tết, nhất là với tình hình lượng hàng bình ổn giá tết trên địa bàn đã được triển khai.

Trong khi đó, thực hiện chính sách tiền thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động tại các khu- tuyến công nghiệp, các doanh nghiệp đã có mức tiền thưởng tăng khoảng 20% so với năm 2015.

Cụ thể, đối với lao động gián tiếp, mức thưởng cao nhất là 147 triệu đồng, giảm 27 triệu đồng so với năm 2015 và thấp nhất 2,568 triệu đồng, tăng 321 ngàn đồng so với năm 2015. Lương bình quân của đa số lao động gián tiếp là 7,741 triệu đồng.

Đối với lao động trực tiếp, mức thưởng cao nhất là 40 triệu đồng, tăng 10 triệu đồng so với năm 2015 và thấp nhất 2,568 triệu đồng, tăng 321 ngàn đồng so với năm 2015. Lương bình quân của đa số lao động trực tiếp là 4,153 triệu đồng. Đa số người lao động trực tiếp có mức thưởng khoảng 4,8 triệu đồng/người, tăng 785 ngàn đồng so với năm 2015.

Mỗi nơi mỗi khác

Hiểu được sự quan trọng của nhân viên, lao động đối với doanh nghiệp nên anh Cao Minh Quốc- Giám đốc Công ty TNHH Quốc Thảo (Long Hồ) cho biết: Công ty luôn có chủ trương trọng nhân tài, làm việc có hiệu quả nên bên cạnh tạo điều kiện cho nhân viên làm việc độc lập, tự phát huy công ty luôn có chế độ đãi ngộ tốt với nhân viên làm việc đạt năng suất, nhất là trong các dịp lễ tết.

Chị Lê Trúc My- Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Hải (Tam Bình) cho biết: Hiện công ty có khoảng 130 lao động. Do trong mùa tết nên công nhân phải tăng ca nhiều. Cũng như mọi năm, công ty có chế độ thưởng tết tính theo năng suất làm việc, đảm bảo cho công nhân có thu nhập ổn định và thưởng tết để trang trải chi phí đón tết.

Anh Trần Minh Tâm- nhân viên một công ty ở xã Trường An (TP Vĩnh Long) cho biết: “Ngoài thưởng 2 tháng lương, công ty còn tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao cho nhân viên và toàn bộ nhân viên được dự tiệc liên hoan tất niên cuối năm. Giám đốc công ty cũng rất thân thiện, hòa đồng với nhân viên. Không chỉ vậy, trong tiệc liên hoan cuối năm, trưởng phòng, tổ trưởng còn thưởng “nóng” 200- 500 ngàn đồng/người. Vì vậy nên bản thân tôi và các nhân viên khác có thêm động lực để làm việc chăm chỉ hơn, tốt hơn và có trách nhiệm hơn”.

Đỗ Thị Quế An (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: “Em làm việc bán thời gian ở một quán ăn vặt nhưng tết vừa rồi cũng được thưởng 500 ngàn đồng. Năm nay, nghe nói sẽ có thưởng cao hơn xíu nên em cũng chăm chỉ làm việc để đợi… lì xì tết”.

Khối ngành dịch vụ, ngân hàng năm nay được xem là có mức lương thưởng tết cao hơn so với mọi năm, do tình hình kinh doanh tốt và phù hợp với áp lực công việc bỏ ra. Nhân viên một ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn TP Vĩnh Long cho biết, ngoài các khoản thưởng Tết Dương lịch khá cao thì nhân viên ngân hàng còn “chờ” thưởng Tết Nguyên đán, các khoản thưởng với thành tích kinh doanh. Có thể cộng các khoản thưởng lại sẽ đủ đảm bảo chi tiêu, sinh hoạt trong dịp tết tới.

Tuy nhiên, bên cạnh một số doanh nghiệp mạnh tay thưởng tết cho nhân viên thì cũng còn một số công ty, các đơn vị vẫn thắt chặt chi tiêu- trong đó có thưởng tết. Chị Lê Ngọc Thuyền (xã An Phước- Mang Thít) là nhân viên một công ty tại TP Vĩnh Long cho biết: “Công ty ra quy định thưởng lương tháng 13 nhưng đưa vào doanh số bán hàng. Đạt doanh số mới được thưởng một tháng lương cơ bản. Nếu không đạt mà được doanh số bao nhiêu phần trăm thì thưởng bấy nhiêu phần trăm lương cơ bản. Tính ra thường tết chỉ được tròm trèm 3- 4 triệu đồng, không đủ chi tiêu, nên cũng rầu quá, chưa mua được gì để chuẩn bị tết”.

Trong khi đó, lương thưởng tết ở các trường học được xem là “hi hữu” khi kinh phí hoạt động không nhiều. Lãnh đạo một trường tiểu học ở huyện Long Hồ chia sẻ, thường mọi năm, thưởng tết của giáo viên rất ít, có khi chỉ là vài ký đường, bột ngọt hay chút ít bánh mứt ăn tết. “Có thể nói, ngành giáo dục là ngành có mức thưởng thấp, trường nào chi tiêu khéo lắm cũng chỉ đỡ hơn chút…”

Bài, ảnh: KHÁNH DUY- THẢO LY